9 lời khuyên giúp bạn tránh tình trạng tăng cân ‘vùn vụt’ trong ngày Tết

(VOH) – Tăng cân 'không phanh' là tình trạng xảy ra khá phổ biến sau mỗi mùa lễ hay kỳ nghỉ dài. Với 9 lời khuyên sau, bạn sẽ kiểm soát được vóc dáng của mình một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Những sự thay đổi trong thói quen sinh hoạt, ăn uống mỗi mùa lễ Tết thường khiến cho cân nặng của chúng ta có xu hướng tăng nhanh. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách cân bằng cũng như áp dụng tốt những lời khuyên sau thì vấn đề này sẽ được cải thiện rõ rệt.

  1. Tích cực vận động

voh-tang-can-ngay-tet-voh.com.vn-1
Đừng quên vận động tích cực trong kì nghỉ để hạn chế tối đa tình trạng tăng cân

Lễ, Tết hay những kỳ nghỉ dài là thời gian mà cơ thể được phép nghỉ ngơi và hưởng thụ. Tuy nhiên, việc không hoạt động cũng như tiêu thụ quá nhiều đồ ăn trong thời điểm này sẽ chỉ khiến cho bạn bị tăng cân một cách mất kiểm soát. Do đó, hãy cố gắng vận động, hoạt động thật nhiều hoặc tham gia một số hoạt động thể chất có lợi cho sức khỏe cũng như đốt cháy calo hiệu quả cùng các thành viên khác trong gia đình.

  1. Ăn nhẹ một cách thông minh

Những món ăn vặt không thực sự lành mạnh thường xuất hiện khá nhiều trong dịp Tết và đặc biệt là có mặt ở khắp mọi nơi khiến cho chúng ta dễ ăn nhiều hơn so với nhu cầu. Do đó, bạn hãy cố gắng chú ý đến thói quen ăn vặt của mình đồng thời giữ cho những loại đồ ăn này tránh xa khỏi tầm nhìn để tránh tình trạng ăn dù không đói (mà chỉ vì thấy đồ ăn có sẵn ở xung quanh). Những loại thực phẩm lành mạnh, không chứa đường hoặc chất béo không lành mạnh như trái cây, rau, quả hạch hay các loại hạt sẽ là lựa chọn lý tưởng hơn trong trường hợp cần ăn nhẹ.

  1. Kiểm soát lượng thức ăn nạp vào

voh-tang-can-ngay-tet-voh.com.vn-2
Kiểm soát lượng thức ăn nạp vào là cách để bạn không tiêu thụ quá nhiều calo

Các dịp lễ không chỉ là nơi góp mặt của những món ăn dễ gây tăng cân mà còn có lượng thức ăn cực kỳ lớn và đa dạng. Chính điều này khiến cho chúng ta khó kiểm soát được phần ăn cũng như lượng calo nạp vào cơ thể từ đó rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Để khắc phục, bạn có thể chọn cách sử dụng bát, đĩa, muỗng… có kích thước nhỏ. Chúng sẽ rất hữu ích trong việc giúp “đong” lượng thức ăn hợp lý để hạn chế sự quá tải.

  1. Tập trung vào bữa ăn

Nếu bạn không dành sự tập trung hoặc làm quá nhiều việc trong khi ăn uống thì rất có thể những tín hiệu từ cơ thể như “đã no” sẽ bị bỏ qua từ đó dẫn đến tình huống ăn quá nhiều so với mức cần thiết. Chính vì vậy, dù lễ Tết bận rộn cỡ nào thì cũng hãy chú ý giảm thiểu tối đa những vấn đề có thể làm phiền đến việc ăn uống bao gồm cả thói quen xem/ lướt điện thoại để tiêu thụ ít calo hơn. Ngoài ra, muốn kiểm soát cân nặng hiệu quả, bạn cũng nên tập cho mình thói quen nhai chậm, nhai kỹ để no lâu.

  1. Ngủ đủ giấc

voh-tang-can-ngay-tet-voh.com.vn-3
Ngủ đủ giấc giúp bạn tránh được việc ăn uống mất kiểm soát

Thiếu ngủ là tình trạng khá phổ biến trong những ngày lễ, Tết tuy nhiên ngoài việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay làn da thì nó còn là một trong những “thủ phạm” khiến bạn dễ tăng cân. Nguyên nhân là bởi khi ngủ không đủ, chúng ta có xu hướng bị đói và tiêu thụ nhiều đồ ăn hơn. Sự thay đổi của đồng hồ sinh học cũng như vận động ít cũng sẽ tác động không hề nhỏ đến cơ thể nếu tình trạng này duy trì trong thời gian dài. Do đó, muốn có vóc dáng chuẩn thì bạn nhớ chú ý đến cả giấc ngủ của mình.

  1. Kiểm soát căng thẳng

Mặc dù lễ Tết là thời gian để xả hơi nhưng đôi khi chúng có thể khiến cho bạn bị stress. Trạng thái này không chỉ có liên quan đến việc tăng cân không kiểm soát mà còn khiến cho cảm giác thèm ăn tăng lên một cách rõ rệt. Chính vì vậy, hãy cố gắng duy trì cho mình thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh nhất có thể đồng thời tăng cường vận động để có thể kiểm soát và tránh được những tác động không có lợi.

  1. Tạo sự cân bằng cho bữa ăn bằng thực phẩm giàu protein

voh-tang-can-ngay-tet-voh.com.vn-4
Hãy cố gắng tạo sự cân bằng cho bữa ăn hàng ngày để duy trì cân nặng hiệu quả hơn

Thông thường, bữa ăn ngày Tết đều khá giàu carbs nhưng ít protein trong khi nhóm thực phẩm này lại vô cùng hữu ích cho việc duy trì cân nặng nhờ công dụng thúc đẩy tăng cường trao đổi chất, tạo cảm giác no, hạn chế cơn thèm ăn. Do đó, hãy chú ý bổ sung thêm các loại đồ ăn chứa nhiều protein nếu bạn muốn ăn uống một cách cân bằng và lành mạnh hơn đồng thời giảm lượng calo nạp vào.

  1. Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và hạn chế lượng calo nạp vào để tránh tình trạng tăng cân trong ngày lễ tuy nhiên chúng cũng xuất hiện khá ít trong những bữa cơm ngày Tết. Vì vậy, hãy cố gắng tạo sự cân bằng cho chế độ ăn uống bằng cách tập trung nhiều hơn vào chất dinh dưỡng này để có thể duy trì một vóc dáng cân đối.

  1. Hạn chế ăn đồ tráng miệng và các loại đồ uống giàu calo

voh-tang-can-ngay-tet-voh.com.vn-5
Đồ tráng miệng ngày lễ rất thu hút nhưng cũng là “thủ phạm” chính gây tăng cân

Đồ ăn tráng miệng nhiều đường hay đồ uống chứa đầy calo có mặt ở khắp mọi nơi trong mùa lễ và đương nhiên chúng chính là một trong những nguyên nhân thúc đẩy việc tăng cân không kiểm soát sau kì nghỉ. Đó chính là lý do tại sao bạn nên hạn chế sử dụng hoặc nạp chúng nếu muốn kiểm soát cân nặng của mình một cách hiệu quả.

Kiểm soát tốt việc ăn uống trong ngày lễ, vận động nhiều cũng như đặt ra mục tiêu rõ ràng là cách tốt nhất để bạn có thể hạn chế tối đa tình trạng tăng cân sau thời gian vui chơi và xả hơi. Tuy nhiên, cũng đừng quên lưu ý những lời khuyên nhỏ nhưng hữu ích trên vì chúng thực sự có thể giúp sức rất nhiều cho công cuộc duy trì vóc dáng cân đối, chuẩn đẹp. 

Nguồn ảnh: Internet 

Bí quyết giảm cân bằng mật ong hiệu quả tại nhà: (VOH) – Mỡ thừa là nỗi lo cũng là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ. Muốn duy trì vóc dáng, bên cạnh việc tập luyện bạn có thể kết hợp với cách giảm cân bằng mật ong để đốt cháy calo hiệu quả hơn.

Cách tính calo để giảm cân đúng chuẩn khoa học: (VOH) - Nhịn ăn không phải là cách giảm cân an toàn, hiệu quả và nhanh chóng. Biết cách tính calo để giảm cân, kiểm soát nguồn dinh dưỡng nạp vào cơ thể mới là chìa khóa để có được vóc dáng đẹp.