Mùa đông dễ tăng cân, làm thế nào để duy trì vóc dáng?

(VOH) – Nhanh đói, ăn nhiều, dễ tăng cân là vấn đề mà hầu hết mọi người đều gặp phải trong mùa đông. 10 mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này.

Hầu hết mọi người đều có xu hướng tăng cân vào mùa đông vì cảm giác thèm ăn và thói quen lười vận động. Bằng cách áp dụng những lời khuyên dưới đây, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát vấn đề để duy trì vóc dáng thon gọn.

1. Lý do khiến bạn dễ tăng cân trong mùa đông?

1.1 Nhanh đói, ăn nhiều

Mùa đông dễ tăng cân, làm thế nào để giữ gìn vóc dáng? 1

Mùa đông ngày ngắn đêm dài, việc tiết hormone serotonin có chức năng ức chế cảm giác thèm ăn sẽ giảm đi. Điều này khiến bạn không chỉ đặc biệt nhanh đói mà còn muốn ăn thức ăn có chất bột đường.

Ngoài ra khi trời lạnh, cơ thể sẽ cần nhiều calo hơn để duy trì thân nhiệt thích hợp. Xu hướng thích tận hưởng cảm giác ấm áp dễ chịu (do quá trình chuyển hóa thức ăn tạo ra nhiệt) cũng làm chúng ta ăn nhiều và đặc biệt là thích ăn đồ ấm hơn so với các mùa còn lại.

Xem thêm: Cách kiểm soát thói quen ăn vặt, ngăn chặn cảm giác thèm ăn để giảm cân hiệu quả

1.2 Cơ thể sản xuất nhiều hormone “ngủ”

Việc thiếu ánh sáng mặt trời trong mùa đông sẽ khiến hormone giấc ngủ melatonin sản xuất nhiều hơn. Tình trạng này không chỉ khiến bạn cảm thấy thiếu năng lượng, động lực mà còn làm tăng cảm giác thèm ăn. Điều này lý giải vì sao chúng ta thường ngủ nhiều và dễ bị tăng cân, tích mỡ trong mùa lạnh.

Xem thêm: Mách bạn cách tận dụng 8 loại hormone ‘đốt mỡ’ để tối ưu hiệu quả giảm cân

1.3 Quá trình trao đổi chất tăng lên

Mùa đông dễ tăng cân, làm thế nào để giữ gìn vóc dáng? 2

Quá trình trao đổi chất của chúng ta sẽ tăng cao vào mùa đông để ổn định nhiệt độ cơ thể và giữ ấm. Điều này nghĩa là bạn cần và có xu hướng ăn nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu năng lượng bổ sung cũng như tận hưởng cảm giác ấm áp dễ chịu.

Xem thêm: Metabolism và những bí kíp giúp bạn giảm cân, giữ dáng hiệu quả

1.4 Mất nước

Mất nước có thể khiến bạn nhầm lẫn với việc cảm thấy đói và muốn ăn. Tình trạng này thường diễn ra do thói quen “lười” hoặc quên uống nước, đặc biệt là trong mùa lạnh.

Xem thêm: Lên lịch uống nước ấm giảm cân và làm đẹp da

1.5 Ít vận động

Mùa đông dễ tăng cân, làm thế nào để giữ gìn vóc dáng? 3

Hầu hết chúng ta đều “ngại” di chuyển và cảm thấy thiếu động lực tập thể dục trong mùa lạnh. Khi thói quen này kết hợp với xu hướng ăn nhiều thì chắc chắn tăng cân là điều không thể tránh khỏi.

Xem thêm: Tập thể dục vào thời điểm thích hợp, bạn sẽ vừa nhận thêm lợi ích vừa sớm hoàn thành mục tiêu

1.6 Rối loạn tâm lý theo mùa

Thời tiết âm u, xám xịt, thiếu ánh nắng của mùa đông hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của bạn. Theo đó, một số người có thể bị rối loạn tâm lý theo mùa (SAD) – một loại trầm cảm lâm sàng dễ dẫn đến việc ăn nhiều và ít vận đồng từ đó làm tăng nguy cơ tăng cân.

1.7 Mùa lễ hội

Mùa đông dễ tăng cân, làm thế nào để giữ gìn vóc dáng? 4

Hầu các ngày lễ lớn trong năm đều diễn ra vào mùa đông. Nghe thì có vẻ không liên quan nhưng trên thực tế, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, đồ uống có cồn… trong các bữa tiệc chính là là “thủ phạm” gây tăng cân hàng đầu. Nếu kết hợp nó với thói quen ăn nhiều và ít vận động thì chắc chắn nỗ lực duy trì cân nặng của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Xem thêm: Chẳng lo tăng cân, béo bụng ngày Tết với 9 bí kíp siêu đơn giản

2. Mẹo tránh tăng cân trong mùa đông

2.1 Ăn ít

Ăn nhiều là nguyên nhân chính khiến chúng ta dễ bị tăng cân trong mùa đông. Do đó, muốn tránh tình trạng này thì trước hết bạn phải kiểm soát được việc ăn uống. Đừng để bản thân bị “đánh lừa” bởi cảm giác mà hãy lắng nghe lý trí và luôn tự nhắc nhở.

Xem thêm: Cách giúp bạn tính được lượng calo trong thức ăn để có thể giảm cân/tăng cân thành công

2.2 Uống nước khi cảm thấy đói

Mùa đông dễ tăng cân, làm thế nào để giữ gìn vóc dáng? 5

Uống nước khi đói là một trong những mẹo tránh tăng cân đơn giản nhưng có thể giúp bạn giải quyết khá nhiều vấn đề khác nhau. Cụ thể là:

  • Ngăn chặn sự nhầm lẫn giữa khát và đói, vì đôi khi não bộ không phát tín hiệu một cách rõ ràng.
  • Giảm cảm giác đói, tránh tiêu thụ một lượng calo không cần thiết.
  • Giúp giữ ấm cơ thể (uống nước ấm), góp phần hạn chế cảm giác thèm ăn do lạnh.

2.3 Thay đổi thứ tự ăn uống

Thay đổi thứ tự ăn uống là mẹo có thể giúp bạn tránh được tình trạng tăng cân do ăn nhiều vào mùa đông. Cụ thể, trong bữa ăn, thức ăn có hàm lượng calo thấp nên được tiêu thụ trước trước, thức ăn có hàm lượng calo cao nên được tiêu thụ sau. Bằng cách này, chúng ta sẽ vừa giảm được nguy cơ bị tích tụ mỡ vừa không lo bị đói.

Xem thêm: Giải mã chìa khóa giúp bạn ăn no nhưng không bị béo lại còn hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân

2.4 Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Mùa đông dễ tăng cân, làm thế nào để giữ gìn vóc dáng? 6

Ngũ cốc nguyên hạt bổ dưỡng, giàu chất xơ và có chỉ số đường huyết thấp là lựa chọn lý tưởng để duy trì cân nặng trong mùa lạnh. Bởi chúng vừa tốt cho sức khỏe vừa tạo cảm giác no lâu giúp bạn hạn chế cơn thèm ăn.

Xem thêm: Ngũ cốc nguyên hạt: Thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được

2.5 Đảm bảo bữa ăn có cả chất đạm và chất béo

Tỷ lệ tinh bột trong khẩu ăn quá cao sẽ khiến cho lượng đường trong máu bị dao động lớn và khiến bạn dễ bị đói. Vì vậy, muốn tránh tăng cân trong mùa đông, chúng ta cần bổ sung đủ chất đạm và chất béo trong mỗi bữa ăn. Việc này sẽ vừa giúp ổn định lượng đường trong máu vừa có tác dụng hạn chế cảm giác thèm ăn.

Xem thêm: Ăn kiêng mà cân chẳng giảm lại cứ tăng ‘vèo vèo’ là do những sai lầm này

2.6 Nhai chậm

Mùa đông dễ tăng cân, làm thế nào để giữ gìn vóc dáng? 7

20 phút sau khi thức ăn đi vào dạ dày, tín hiệu no mới được gửi tới não. Điều này có nghĩa là nếu chúng ta tăng tần suất nhai, giảm tốc độ ăn, việc kiểm soát lượng thức ăn sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. 

2.7 Bổ sung thực phẩm thúc đẩy quá trình đốt cháy calo, chất béo

Thay vì ăn những loại thực phẩm không lành mạnh, vào mùa đông, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giúp đốt cháy calo, chất béo vào bữa ăn hàng ngày. Bằng cách này, chúng ta không chỉ hạn chế được nguy cơ tăng cân, tích mỡ mà còn hỗ trợ cho cả quá trình giảm cân, giữ dáng.

Xem thêm: Top thực phẩm ăn càng nhiều dáng càng thon, da càng đẹp lại chẳng lo tăng cân

2.8 Tăng cường vận động

Mùa đông dễ tăng cân, làm thế nào để giữ gìn vóc dáng? 7

Vận động là “chìa khóa” ngăn ngừa tăng cân trong mùa đông. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải ép bản thân tích cực tập thể dục. Hãy bắt đầu với những thói quen nhỏ như di chuyển nhiều hơn, đi bộ mỗi ngày… để vừa gìn giữ vóc dáng vừa chống lại cảm giác thèm ăn.

2.9 Nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ sớm

Lối sống khoa học, lành mạnh luôn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Chính vì vậy, muốn duy trì vóc dáng cân đối cũng như không bị tăng cân mất kiểm soát trong mùa lạnh thì chúng ta cần phải xây dựng thói quen nghỉ ngơi điều độ và đặc biệt là ngủ đủ giấc.

Xem thêm: Hầu hết những người giảm cân thành công và lành mạnh đều tuân thủ 4 điều này

2.10 Giữ ấm cho cơ thể

Mùa đông dễ tăng cân, làm thế nào để giữ gìn vóc dáng? 8

Giữ ấm cho cơ thể (uống nước ấm, tắm nước ấm, phơi nắng, mặc ấm…) là cách trực tiếp nhất để chống lại sự gia tăng của cảm giác thèm ăn trong mùa đông. Do đó, ngoài chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, vận động, bạn nhớ lưu tâm thêm cả vấn đề này để giữ dáng hiệu quả.

Mùa đông thường được mệnh danh là mùa dễ tăng cân, khó giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống, xây dựng lối sống lành mạnh và áp dụng những mẹo giữ dáng hiệu quả như trên thì đây sẽ không còn là vấn đề quá lớn. Đương nhiên, đừng quên xây dựng cho mình kế hoạch cụ thể và thật kiên trì để nhận được kết quả tốt nhất.

Nguồn ảnh: Internet