Chờ...

Bật mí các cách làm quen với mèo nhanh nhất

VOH - Một số cách làm quen với mèo mới sau đây sẽ giúp bạn nhanh chóng “lấy lòng hoàng thượng”, giúp “boss” thêm yêu mến bạn hơn!

Mèo là loài động vật có tính cảnh giác cao, đặc biệt là khi ở trong một môi trường mới hoặc tiếp xúc với người lạ. Để làm quen với chúng, bạn không chỉ kiên nhẫn mà còn phải sử dụng đến “bí kíp” để “boss” cảm nhận được sự an toàn. Trong bài viết sau, hãy cùng VOH “bỏ túi” những cách làm quen với mèo mới nhanh nhất nhé!

Cách làm quen với mèo mới về nhà

Non nớt, sợ sệt, nhút nhát là tâm trạng đầu tiên khi mèo mới được đón về nhà. Chúng cần thời gian để thích nghi với môi trường mới, người chủ mới. Nếu bạn muốn mèo sớm hòa nhập với cuộc sống cùng gia đình, hãy tham khảo cách làm sau. 

Để mèo tự đến với bạn

Nếu tiếp cận mèo quá đột ngột, chúng sẽ cảm thấy căng thẳng, sợ hãi và phản ứng bằng cách bỏ chạy hoặc tấn công. Vì vậy, bạn chỉ nên chạm vào mèo khi chúng đã sẵn sàng. Đây cũng là cách bạn thể hiện cho mèo biết rằng, bạn tôn trọng không gian của chúng. 

Ban đầu, hãy giữ khoảng cách với mèo khoảng vài bước chân và xem xét biểu cảm của chúng. Nếu nhìn thấy tai mèo cụp xuống, đuôi bắt đầu ngoe nguẩy hoặc nhìn chằm chằm tỏ vẻ hung dữ, hãy giữ khoảng cách với chúng. Mèo càng thoải mái khi ở gần bạn, tỷ lệ làm thân với mèo càng cao. 

Bật mí các cách làm quen với mèo nhanh nhất 1
Mèo là loài động vật có tính cảnh giác cao - Ảnh: Pinterest

Nháy mắt chậm

Nhìn chằm chằm vào một con mèo lạ sẽ khiến mèo cảm thấy bị đe dọa. Do đó, hãy bắt đầu việc làm quen bằng cách giao tiếp với chúng thật nhanh và tình cờ bằng mắt rồi quay sang nhìn chỗ khác. Sau đó lại nhìn vào mèo rồi từ từ nhắm mắt, đếm đến 3 thì mở mắt ra. Ngay khi mở mắt ra và nhìn mèo, hãy lảng ánh mắt đi và nhìn xuống dưới. 

Để mèo đánh hơi bạn

Mèo sử dụng mùi hương để nhận diện những cá thể khác và việc có một mùi hương chung sẽ khiến mèo nhận biết được đâu là bầy đàn của nó. 

Bạn có thể thông qua cách này để làm quen với mèo. Vấn đề là, bạn lớn hơn mèo rất nhiều. Vì vậy, hãy cúi người hoặc nằm xuống gần con mèo rồi dùng mu bàn tay hoặc lòng bàn tay để tiếp xúc với chúng. Nếu mèo muốn chơi với bạn, chúng sẽ tiếp cận các ngón tay và đánh hơi. Lúc này, đừng vội cưng nựng, cứ để mèo từ từ làm quen với mùi hương của bạn. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng khăn có mùi hương của bạn rồi vỗ nhẹ lên đồ vật mà mèo thường hay sử dụng như giường, đồ chơi yêu thích hoặc vị trí nơi mèo thường nằm. 

Xem thêm:
Top 12 giống mèo xinh đẹp nhất thế giới ai nhìn cũng yêu
Top 5 giống mèo đặc biệt trên thế giới, có thể bạn chưa biết!
Top 12 giống mèo đắt nhất thế giới hiện nay

Cách làm quen với mèo hoang

Mèo hoang được sinh ra trong tự nhiên nên rất cảnh giác với con người và có hành vi khó đoán. Do đó, bạn cần mặc áo quần dài tay để tránh những vết cào. Nếu muốn “thu nhận” chúng, hãy tham khảo các bước sau.

Bắt đầu làm quen với mèo

Tìm nơi mà mèo hay xuất hiện và chờ ở đó cho đến khi mèo lại gần. Bạn có thể ngồi hoặc cúi người xuống và giữ khoảng cách với mèo để chúng cảm thấy ít bị đe dọa. Ở yên một lúc để mèo biết rằng, bạn không làm hại chúng. Nếu mèo nhìn trừng trừng vào bạn, hãy lùi lại và ngoảnh đi. Ánh mắt này của loài mèo ám chỉ: “Hãy ra khỏi lãnh địa của ta”. Lúc này, hãy áp dụng phương thức Nháy mắt chậm ở trên để làm quen với mèo. 

Bật mí các cách làm quen với mèo nhanh nhất 2
Mèo hoang quen đề phòng, khó gần và bản tính hoang dại cao - Ảnh: Internet

Cho mèo ăn

Ngay cả khi chúng không muốn cho bạn cưng nựng thì vẫn có thể tiếp cận bạn để xin ăn. Vì vậy, đừng quên chuẩn bị thức ăn thơm ngon để thu hút chúng. Tốt nhất nên di chuyển thức ăn lại gần mình khoảng 15cm. Nếu bạn muốn giữ thức ăn trên tay để mèo quen với mùi hương của mình, không nên đặt thức ăn trong lòng bàn tay. Thay vào đó hãy dùng ngón tay cầm thức ăn và xem mèo có chịu ăn không. Nếu mèo bắt đầu rít lên hoặc cụp tai xuống,... điều này đồng nghĩa với việc bạn đã tiến lại quá gần. Hãy từ từ rút tay lại và giữ khoảng cách với chúng. 

Chơi với mèo

Với những con mèo nhút nhát, bạn có thể dùng đồ chơi dạng cây đũa hoặc cần câu có mồi nhử để làm quen. Trong trường hợp, mèo vẫn chơi cùng nhưng không đến gần bạn, điều này cho thấy, chúng có thiện cảm với bạn. 

Thể hiện tình cảm với mèo

Tiếp tục cho mèo ăn, ngồi gần và giữ im lặng. Sau một thời gian, chúng sẽ dần tin tưởng và tiếp cận bạn để có được thức ăn và được vuốt ve. Lúc này, hãy nhẹ nhàng thể hiện tình cảm với chúng. Nếu mèo chớp mắt chầm chậm với bạn, bạn cũng nên thực hiện lại. Trong ngôn ngữ loài mèo, hành vi này có nghĩa là “yêu bạn”, và cho thấy rằng, mèo đã chấp nhận bạn và sẵn sàng làm thú cưng của bạn. 

Bật mí các cách làm quen với mèo nhanh nhất 3
Bạn cần có sự kiên nhẫn, tình yêu thương để thuần hóa mèo hoang - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Status về mèo hay, cap nói về mèo ngắn gọn dễ thương
Tại sao mèo thường hay ăn cỏ?
Ghen tị với cuộc sống sang chảnh của những chú mèo giàu nhất thế giới

Cách để mèo nhà làm quen với mèo mới

Khi mèo mới cảm thấy an toàn trong ngôi nhà của bạn, hãy giới thiệu những chú mèo với nhau. Nhìn chung, những con mèo cần một khoảng thời gian để làm quen với cá thể mới. Do đó, hãy bình tĩnh, kiên nhẫn và tăng thời gian sinh hoạt chung giữa chúng để gắn kết mối quan hệ. 

Để mèo ngửi mùi của nhau

Đầu tiên, bạn cần cho những chú mèo tiếp cận mùi hương của đối phương trước khi cho chúng tiếp xúc trực tiếp. Hãy lấy khăn chà lên người những chú mèo rồi để con mèo khác ngửi. Dần dần, chúng sẽ chấp nhận mùi hương này như một phần bình thường của ngôi nhà. 

Ngoài ra, một phương pháp hiệu quả khác là trao đổi những chiếc chăn hay gối của chúng cho nhau. Cách làm này sẽ khiến mùi hương của chúng hòa trộn với nhau, giúp mèo quen dần mùi hương này. 

Trong trường hợp, mèo có hành vi tiêu cực như gào rít hoặc chủ động tránh xa vật dụng này, hãy kiên nhẫn thêm một khoảng thời gian nữa. Sau vài ngày, bạn có thể để chúng đánh hơi trực tiếp qua những tấm lưới hoặc khe dưới cửa và quan sát biểu hiện của mèo. 

Để mèo tiếp xúc trực tiếp với nhau

Nếu mèo đã quen mùi của nhau, hãy cho chúng tiếp xúc trực tiếp dưới sự giám sát của bạn. Không cần quá lo lắng về tiếng rít, tiếng gầm gừ lúc đầu. Nếu chúng lao vào đánh nhau, hãy can thiệp và thực hiện lại bước trên. Đặc biệt, nếu những con mèo cùng thích một món đồ chơi tương tác như cần câu lông vũ, bạn có thể thử chơi với những chú mèo cùng một lúc. Điều này sẽ khuyến khích chúng tương tác với nhau nhiều hơn. 

Bật mí các cách làm quen với mèo nhanh nhất 4
Cần có thời gian để những con mèo làm quen với nhau - Ảnh: Pinterest

Mèo cần thời gian để thích nghi với môi trường và tin tưởng chủ nhân mới. Hy vọng các cách làm quen với mèo trên đây sẽ giúp bạn “chinh phục” được trái tim của “hoàng thượng”. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.