7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi bà bầu ăn củ đậu

(VOH) – Không chỉ giúp ngon miệng, bà bầu ăn củ đậu còn nhận nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có thể giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả trong thai kỳ.

Chế độ ăn uống của bà bầu luôn được quan tâm và chăm sóc kĩ càng nhằm đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cả mẹ lẫn em bé trong bụng. Trong quá trình lựa chọn thực phẩm, có lẽ nhiều mẹ sẽ băn khoăn có nên ăn củ đậu hay không, thì lời khuyên là có.

1. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn củ đậu 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, củ đậu là thực phẩm lành tính, có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé ở giai đoạn thai kì. Cùng tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời mà củ đậu đem lại cho mẹ bầu dưới đây. 

1.1 Tốt cho xương và răng

Củ đậu rất giàu canxi và photpho. Đây là hai khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của xương và răng. Vì thế, nếu bà bầu thường xuyên ăn củ đậu trong thai kỳ sẽ giúp tránh được các nguy cơ loãng xương hoặc các vấn đề về răng miệng khác.

Xem thêm: Những vấn đề cần lưu ý khi bổ sung canxi cho bà bầu

1.2 Giảm ốm nghén

Trong củ đậu có khoảng 80 - 90% là nước, 4.5% đường glucoza, 2.4% tinh bột nên sẽ rất có lợi cho những bà bầu bị cơn ốm nghén hành hạ. Phụ nữ mang thai thường có cảm giác nhạt miệng và chán ăn, tuy nhiên nếu mẹ bầu ăn củ đậu sẽ không thấy ngán mà vẫn có thể cung cấp được tinh bột vào cơ thể.

7-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-khi-ba-bau-an-cu-dau-voh-0
Trong giai đoạn ốm nghén mẹ bầu nên ăn thêm củ đậu (Nguồn: Internet) 

1.3 Hỗ trợ hoạt động tiêu hóa

Củ đậu là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bà bầu ăn củ đậu sống hoặc chế biến thành những món ăn khác cũng đều có thể cung cấp chất xơ vào cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc phải các triệu chứng thường gặp như táo bón, trĩ. Không những thế, lượng chất xơ này sẽ giúp mẹ bầu duy trì cân nặng ổn định trong thai kỳ.

Xem thêm: Giải pháp giúp mẹ vượt qua chứng táo bón khi mang thai nhẹ nhàng

1.4 Thanh nhiệt cho bà bầu

Do có tính mát nên củ đậu có công dụng giải nhiệt. Vào những lúc thời tiết nóng nực, bà bầu có thể ăn củ đậu sẽ giúp cơ thể được thanh mát hơn.

1.5 Cung cấp vitamin và chất sắt

Vitamin C được tìm thấy rất nhiều trong củ đậu. Đây là loại vitamin cần thiết cho cơ thể vì có thể tăng cường sức đề kháng để chống lại một số bệnh tật thông thường. Bên cạnh vitamin C, hàm lượng chất sắt trong củ đậu cũng được đánh giá rất cao. Phụ nữ mang thai cần bổ sung nhiều sắt để tạo ra các tế bào hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu.

7-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-khi-ba-bau-an-cu-dau-voh-1
Bà bầu thường xuyên chóng mặt do thiếu máu nên bổ sung củ đậu trong khẩu phần ăn (Nguồn: Internet) 

1.6 Duy trì độ ẩm của da

Với đặc điểm chứa nhiều nước nên bà bầu ăn củ đậu không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp duy trì độ ẩm của làn da, giúp da luôn mịn màng, tránh khô sần.

Xem thêm: 8 quy tắc chăm sóc da mà mẹ bầu cần biết

1.7 Ngăn ngừa dị tật thai nhi 

Hàm lượng lớn folate trong củ đậu sẽ góp phần thúc đẩy sản sinh tế bào, tham gia quá trình xây dựng AND mang thông tin di truyền ở thai nhi. Khi mẹ bầu bổ sung đủ folate sẽ giảm nguy cơ sưng não và tủy sống, cũng như dị tật ống thần kinh ở trẻ. 

2. Một số lưu ý khi bà bầu ăn củ đậu

Có thể thấy rằng củ đậu đem lại khá nhiều lợi ích với sức khỏe mẹ bầu, tuy nhiên hãy ăn một lượng vừa đủ, để đảm bảo hấp thụ cân bằng các dưỡng chất. 

2.1 Không ăn nhiều liên tục 

Bà bầu chỉ nên ăn từ 2-3 củ một ngày, không ăn liên tục quá 4 bữa một tuần, bởi loại thực phẩm này có thể tạo ra cảm giác “no giả” do chứa nhiều nước. Điều này sẽ khiến cơ thể mẹ bầu khó tiêu thụ những loại thực phẩm khác, từ đó làm mất cân bằng dinh dưỡng, khiến mẹ bầu bị mệt mỏi, uể oải. Cùng với đó, do củ đậu có tính hàn nên nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến tiêu chảy. 

2.2 Thời điểm ăn củ đậu

Thời điểm tốt nhất để ăn củ đậu nên vào buổi sáng hoặc trước bữa ăn, tránh ăn vào ban đêm hoặc trước khi đi ngủ. Mẹ bầu có thể ăn củ đậu trực tiếp hay chế biến thành những món ngon từ củ đậu. Ngoài cách lấy nước ép hay chế biến thành món nộm, các mẹ có thể chế biến củ đậu thành một số món ăn khác như: củ đậu xào thịt, củ đậu cuốn tôm, củ đậu xào tép....

Chế độ dinh dưỡng của phụ nữ trong thai kỳ là khá quan trọng và ăn củ đậu sẽ không thể cung cấp đầy đủ hết những dưỡng chất cần thiết. Do vậy, chị em cần phải ăn đa dạng các nguồn thực phẩm khác nhau như rau, củ, quả, thịt, cá, trứng, sữa.... để đảm bảo duy trì sức khỏe của người mẹ cũng như sự phát triển của bé thật tốt.