Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Những vấn đề cần lưu ý khi bổ sung canxi cho bà bầu

    Khi mang thai, nhu cầu canxi của cơ thể sẽ càng tăng cao để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi như thế nào là tốt nhất thì không phải mẹ nào cũng biết.

    Việc bổ sung canxi cho bà bầu là một trong những điều cần thiết và được WHO khuyến cáo. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung canxi cho bà bầu trong suốt thời kỳ mang thai có tác dụng có lợi trong việc làm giảm nguy cơ huyết áp khi mang thai. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ canxi quá mức có thể làm tăng nguy cơ sỏi mật và nhiễm trùng đường tiểu, táo bón và làm giảm sự hấp thu của các vi chất dinh dưỡng cần thiết.

    Do đó, những thông tin dưới đây sẽ giúp các mẹ bầu biết cách bổ sung canxi cho hợp lý, hiệu quả và an toàn.

    Canxi là gì?

    Canxi là nguyên tố hóa học có vai trò thiết yếu đối với đời sống của các loài sinh vật nói chung và con người nói riêng. Khoảng 99% canxi trong cơ thể được tìm thấy trong xương và răng, 1% còn lại được tìm thấy trong các bộ phận khác.

    Đối với bà bầu, canxi là thành phần chủ yếu để cấu tạo nên hệ thống xương và răng cho thai nhi. Ngoài ra, canxi là một yếu tố không thể thiếu để tạo nên quá trình đông máu, giúp duy trì huyết áp và nhịp tim bình thường.

    nhung-van-de-can-luu-y-khi-bo-sung-canxi-cho-ba-bau-voh

    Canxi là thành phần chủ yếu để cấu tạo nên hệ thống xương và răng cho thai nhi

    Việc bổ sung không đủ canxi trong giai đoạn mang thai rất dễ dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng cho em bé ngay từ trong bụng mẹ , thậm chí có thể gây ra những sự biến dạng các cấu trúc xương gây dị tật bẩm sinh. Khi canxi không được cung cấp đủ, tuyến cận giáp sẽ tăng cường hoạt động, tiết ra nhiều hormone hơn làm cho canxi trong xương bà bầu phân giải và đi vào máu gây ra tình trạng khá phổ biến là loãng xương, sức khỏe suy giảm, sâu răng, tê chân,…đối với phụ nữ mang thai.

    Làm thế nào để biết phụ nữ cần bổ sung canxi?

    Khi gặp những triệu chứng sau đây trong thai kỳ, mẹ bầu sẽ biết mình đang bị thiếu canxi và cần bổ sung ngay.

    • Đau lưng

    Thai kỳ càng lớn, sức nặng của thai nhi khiến mẹ bầu có cảm giác rất đau lưng, nhiều lúc phải gồng lên để đỡ bụng bầu. Đau lưng là hiện tượng mà mẹ bầu nào cũng gặp phải trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu cảm thấy quá đau, cần phải đến bệnh viện để khám ngay, điều này sẽ tránh tình trạng thiếu canxi hoặc liên quan đến các bệnh về thận như có sỏi, viêm, ứ nước.

    • Đau nhức cơ bắp, vọp bẻ, chuột rút

    Nếu mẹ bầu cảm thấy đau nhức ở đùi, bắp chân, bàn chân và hay gặp tình trạng tê chân, chuột rút, đặc biệt là vào ban đêm thì hãy đi khám ngay để bổ sung lượng canxi đang thiếu hụt trong cơ thể mẹ và bé.

    Ngoài ra, những triệu chứng như răng vàng, dễ lung lay, móng tay và tóc dễ gãy, rụng, xương giòn cũng giúp mẹ bầu nhận biết tình trạng thiếu hụt lượng canxi của mình.

    Cần bổ sung canxi cho bà bầu lúc nào là tốt nhất?

    Ở phụ nữ có thai, nhu cần canxi tăng lên trong 2 – 3 tháng đầu, nhu cầu là 800mg, nhưng 3 tháng giữa là 1000mg, 3 tháng cuối và khi nuôi con bú là 1500mg, vì thai càng lớn thì xương thai nhi càng phát triển.

    Tuy nhiên, không phải cứ có bầu là phải uống canxi mỗi ngày, liều lượng bao nhiêu là điều mà các mẹ cần phải lưu ý.

    Bổ sung canxi theo từng giai đoạn của thai kỳ:

    • Thai kỳ từ 0 đến 12 tuần

    Trong 3 tháng đầu mang thai, các mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ 800mg canxi mỗi ngày. Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, 1 – 2 cốc sữa mỗi ngày sẽ đủ với nhu cầu canxi cơ thể cần trong giai đoạn này.

    • Thai kỳ từ 13 đến 26 tuần

    Bổ sung canxi cho bà bầu không nên chậm quá tuần 20 của thai kỳ, do đây là giai đoạn hình thành xương của thai nhi trong bụng. Càng về sau các mẹ bầu cần phải bổ sung lượng canxi nhiều hơn.

    Giai đoạn này, thai phụ cần được cung cấp khoảng 1200 mg canxi.

    • Trong 3 tháng cuối thai kỳ

    Giai đoạn này trẻ bắt đầu ổn định, mỗi ngày mẹ bầu cần phải đáp ứng đủ 150 đến 450 mg canxi. Lượng canxi này sẽ đảm bảo cho quá trình phát triển của thai nhi. Lúc này, hầu hết các mẹ bầu vẫn duy trì uống bổ sung viên sắt, canxi và vitamin.

    Sữa và các thực phẩm giàu canxi cũng được khuyến khích dùng nhiều hơn trong giai đoạn này.

    • Giai đoạn sau sinh

    Nhiều chị em thường chỉ quan tâm đến việc bổ sung canxi trước khi sinh mà quên rằng sau khi sinh nếu như được bổ sung canxi đầy đủ sẽ giúp mẹ hồi phục cơ thể nhanh chóng. Ngoài ra, việc bổ sung canxi sau sinh cũng giúp cải thiện chất lượng sữa cho con.

    >>> Xem thêm: Dịch vụ thư giãn miễn phí cho bà bầu trước khi lâm bồn lần đầu ra mắt

    Những vấn đề mà phụ nữ cần lưu ý khi bổ sung canxi

    Để đảm bảo bổ sung canxi hợp lý và hiệu quả thì mẹ bầu cần lưu ý:

    nhung-van-de-can-luu-y-khi-bo-sung-canxi-cho-ba-bau-voh-1

    Khi bổ sung canxi bà bầu nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

    • Đồ uống như nước có gas, nước ngọt, café hay các loại thực phẩm chứa nhiều axit photphoric sẽ làm ảnh hưởng đến bà bầu và thai nhi vì nếu sử dụng các chất này sẽ làm lượng canxi bị đào thải ra ngoài cơ thể.
    • Nên uống canxi tốt nhất sau bữa sáng (hoặc bữa trưa) 1 tiếng đồng hồ, tránh uống canxi vào buổi tối.
    • Nếu phải uống với liều lượng nhiều theo chỉ định nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Bởi vì mỗi lần uống, cơ thể chỉ có khả năng hấp thu khoảng 500mg canxi một lúc.
    • Tuyệt đối không tự ý uống thêm canxi vì thừa canxi sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận, cản trở cơ thể hấp thu sắt và kẽm có trong các loại thức ăn khác. Bổ sung quá 2500mg canxi mỗi ngày được coi là quá liều.
    • Với thai phụ bị tiền sản giật, huyết áp thì phải cẩn thận khi bổ sung canxi có chứa muối natri, người mắc tiểu đường thai kỳ thì cẩn trọng với những loại canxi có chứa đường.
    • Không bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm có chứa oxalate như chocolate, trà, dâu tây, nước ép hoa quả,…vì thực phẩm chứa oxalate khi kết hợp với canxi sẽ làm giảm hấp thu canxi.

     Những thực phẩm chứa canxi cho bà bầu

    Ngoài việc uống viên canxi, mẹ bầu nên tham khảo và bổ sung những thực phẩm giàu canxi dưới đây:

    nhung-van-de-can-luu-y-khi-bo-sung-canxi-cho-ba-bau-voh-2

    Trên thực tế, có nhiều thực phẩm giúp mẹ bầu bổ sung lượng canxi bị thiếu hụt

    1. Sữa

    Sữa là nguồn canxi chính cho những tháng thai kỳ của mẹ. Nếu mẹ không uống được sữa thì có thể thay thế bằng sữa tươi hoặc sữa đậu nành.

    1. Cua biển

    Cua biển không chỉ giàu canxi, protein mà còn chứa nhiều kẽm, vitamin C, A. Nếu mẹ không có điều kiện ăn cua biển thường xuyên thì có thể thay thế bằng cua đồng cũng rất tốt.

    1. Cải xoăn

    Cải xoăn là một trong những loại rau chứa nhiều canxi, vitamin A, C, kali, sắt. Mẹ nên sử dụng loại rau này thường xuyên trong thai kỳ.

    1. Hàu

    Hàu, nghêu, sò, hến, ốc đều rất giàu canxi, sắt, kẽm, senlen, kali. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn quá nhiều hàu mà chỉ nên ăn khoảng 1 – 2 lần/tuần.

    1. Chuối

    Ăn chuối mỗi ngày sẽ giúp cho mẹ bầu bổ sung thêm một lượng canxi cần thiết cho cơ thể.

    1. Hạnh nhân

    Hạnh nhân là một loại hạt rất tốt cho sức khỏe, nó chứa nhiều protein thực vật, vitamin A và kali. Theo một thống kê, trong 23 hạt hạnh nhân sẽ cung cấp cho cơ thể 75mg canxi.

    1. Khoai lang

    Trong 1 củ khoai lang lớn có chứa tới 68mg canxi. Đối với khoai lang, mẹ bầu có thể ăn bằng cách luộc, hấp hoặc dùng khoai lang sấy cũng rất tốt cho cơ thể.

    >>> Xem thêm: 9 thực phẩm tốt cho trí não thai nhi ngay từ trong bụng mẹ

    Theo các chuyên gia, cách bổ sung canxi hiệu quả nhất vẫn là thường xuyên ăn thực phẩm giàu canxi hoặc bổ sung canxi trực tiếp qua đường uống. Trong các giai đoạn thai kỳ, hay 3 tháng cuối, việc bổ sung canxi ở các bà mẹ hầu như không có sự khác biệt nhiều, chỉ cần ăn uống những thực phẩm giàu canxi như thịt, cá, trứng, sữa, đồ biển, các thực phẩm giàu canxi như các loại sữa công thức, sữa chế biến dành cho bà bầu để nâng canxi lên.

    Tốt nhất, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để nhận được những lời khuyên hữu ích.

    “Bà bầu” bớt nghén ngay khi ăn uống theo cách này: 90% các "bà bầu" bị nghén nhưng có người nghén đến mức ảnh hưởng sức khỏe. Những cách ăn uống giúp thai phụ bớt nghén.

    Nguyệt Nữ (Tổng hợp)