Bà bầu ăn yến mạch có tốt không và ăn như thế nào mới bổ dưỡng?

(VOH) – Yến mạch không phải là thực phẩm xa lạ với mọi người. Thế nhưng, phụ nữ mang thai cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, vậy bà bầu ăn yến mạch có tốt không?

Lựa chọn những thực phẩm lành mạnh và an toàn trong thai kỳ là điều mà bất cứ mẹ bầu cũng quan tâm. Có rất nhiều thực phẩm bổ dưỡng được khuyên dùng ở giai đoạn này và yến mạch là một trong số đó.

1. Bà bầu ăn yến mạch có tốt không?

Hầu hết các chuyên gia đều sẽ khuyên mẹ bầu nên ưu tiên thêm yến mạch vào chế độ ăn của mình. Yến mạch được xem là “siêu thực phẩm” vì chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cần thiết cho phụ nữ trong thai kỳ như chất xơ, protein, vitamin, khoáng chất.... Do đó, bà bầu ăn yến mạch sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như:

1.1 Bổ sung năng lượng

Phụ nữ mang thai cần nhiều năng lượng hơn người bình thường và yến mạch là một nguồn cung cấp năng lượng tốt vì chứa nhiều carbohydrate phức tạp và calo. Vì thế, bà bầu ăn yến mạch sẽ giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Ngoài ra, lượng carbohydrate phức tạp trong yến mạch sẽ tiêu hóa chậm hơn so với các loại carbohydrate đơn giản khác, điều này sẽ giúp giữ lượng đường trong máu mẹ bầu luôn giữ ở mức ổn định, từ đó ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường và tăng cân mất kiểm soát.

ba-bau-an-yen-mach-co-tot-khong-voh-0
Bà bầu ăn yến mạch giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể (Nguồn: Internet)

1.2 Bổ sung chất xơ

Yến mạch chứa rất nhiều chất xơ, cho nên bà bầu ăn yến mạch có thể giúp hạn chế nguy cơ bị táo bón thai kỳ, vì chất xơ có tác dụng điều chỉnh quá trình tiêu hóa và cải thiện nhu động ruột.

1.3 Bổ sung khoáng chất

Các khoáng chất có trong yến mạch thật sự đa dạng, bao gồm kali, phốt pho, canxi, selen, magie, mangan... và rất nhiều khoáng chất khác.

Mỗi loại khoáng chất điều có rất nhiều lợi ích, từ việc nâng cao khả năng miễn dịch cho đến tăng cường sức khỏe xương và răng. Do đó, bà bầu ăn yến mạch không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn đảm bảo cho sự phát triển và tăng trưởng vượt bậc của thai nhi.

1.4 Bổ sung vitamin

Bà bầu ăn yến mạch sẽ giúp bổ sung vitamin cho cơ thể. Trong yến mạch có chứa rất nhiều vitamin nhóm B và axit Pantothenic, tất cả chất béo và protein có tác dụng tốt trong việc cải thiện làn da cũng như sức khỏe tổng thể.

Đặc biệt, thành phần axit folic cao trong yến mạch rất có lợi cho sự phát triển của hệ thần kinh và não bộ thai nhi. Đồng thời, nó còn giúp ngăn ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh của trẻ trong giai đoạn thai kỳ.

1.5 Bổ sung chất sắt

Ăn nhiều yến mạch có thể giúp mẹ bầu giảm thiểu nguy cơ bị thiếu máu. Lý do là vì yến mạch là thực phẩm giàu chất sắt. Ngoài ra, sắt là cũng là chất cần thiết trong quá trình cho con bú.

Xem thêm: Bị thiếu máu khi mang thai – lời khuyên hữu ích về cách điều trị và chế độ ăn uống

2. Bà bầu ăn yến mạch như thế nào?

Có rất nhiều cách để mẹ bầu có thể thưởng thức yến mạch trong thai kỳ. Đơn giản nhất chính là pha yến mạch với nước sôi, thêm một chút sữa hay mật ong tùy thích.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp yến mạch với các thực phẩm khác, chẳng hạn như:

2.1 Ăn yến mạch sữa chua kèm trái cây

Bạn chỉ cần chuẩn chị ½ cốc bột yến mạch nấu chín rồi làm lạnh và ½ cốc sữa chua. Sau đó cho ¼ sữa chua ở đáy cốc, tiếp theo cho ¼ bột yến mạch và sau đó đặt một ít trái cây tươi lên trên. Vậy là bạn đã có món yến mạch sữa chua kèm trái cây ngon mát.

ba-bau-an-yen-mach-co-tot-khong-voh-1
Kết hợp yến mạch với trái cây sẽ giúp món ăn ngon hơn (Nguồn: Internet)

2.2 Yến mạch với trái cây khô

Nếu không có sẵn trái cây tươi, bạn có thể kết hợp yến mạch với sữa chua và các loại trái cây sấy khô.

Cách làm đơn giản như sau: Trộn đều sữa chua, đường và sữa đặc rồi sau đó cho vào cốc. Yến mạch ngâm nở, sau đó cho lên trên lớp vừa rồi, tiếp tục rải lên trên một lớp sữa chua, một lớp yến mạch và cuối cùng là trái cây khô.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm bánh yến mạch hoặc ăn yến mạch dưới dạng thanh granola... cũng rất tốt cho sức khỏe.

3. Tác dụng phụ có thể gặp khi bà bầu ăn yến mạch

Mặc dù yến mạch là thực phẩm lành mạnh và không có nhiều tác dụng phụ, nhưng nếu mẹ bầu ăn quá nhiều có thể sẽ gặp phải phải tác dụng. Thông thường, mẹ bầu chỉ nên dùng yến mạch 3 – 4 lần/tuần và không nên ăn nhiều trong những tháng đầu thai kỳ.

Dưới đây là một số nguy cơ mẹ bầu có thể gặp phải khi ăn yến mạch quá nhiều:

  • Khó tiêu và tiêu chảy
  • Ăn yến mạch với số lượng lớn cũng có thể gây tắc ruột
  • Mẹ bầu có thể bị dị ứng yến mạch nếu bị dị ứng với gluten (hay dị ứng lúa mì)

Nhìn chung, yến mạch là thực phẩm bổ dưỡng mà mẹ bầu có thể bổ sung trong chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, ngoài yến mạch mẹ bầu cũng cần tham khảo thể những thực phẩm khác để cung cấp đủ đầy dinh dưỡng cho cơ thể.