Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Giải đáp: Bà bầu ăn nghệ được không?

(VOH) – Nghệ chứa nhiều lợi ích và sử dụng nhiều như một loại gia vị trong chế biến. Vậy bà bầu ăn nghệ được không và cần phải lưu ý điều gì để đảm bảo an toàn trong thai kỳ?

Củ nghệ là một loại gia vị đã được con người sử dụng hàng ngàn năm vì những công dụng tuyệt vời của loại củ này dành cho sức khỏe không phải loại thực phẩm nào cũng có thể thay thế được.

1. Bà bầu ăn nghệ được không?

Cho đến thời điểm hiện tại, không có một nghiên cứu nào được thực hiện về sự an toàn của việc tiêu thụ nghệ trong thời kỳ mang thai ở người. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, bà bầu ăn nghệ tươi hay nghệ khô với một lượng nhỏ, ví dụ như dùng làm gia vị trong các món ăn sẽ không gây ra tác hại cho sức khỏe.

Mặc dù vậy, sử dụng các chế phẩm từ nghệ như viên nang hoặc chất bổ sung lại không được khuyến khích dùng. Nguyên nhân là do thành phần curcumin trong các chế phẩm này cao hơn rất nhiều so với việc sử dụng nghệ làm gia vị trong nấu ăn.

giai-dap-ba-bau-an-nghe-duoc-khong-voh-0
Nghệ là thực phẩm an toàn cho sức khỏe, nhưng với phụ nữ mang thai thì chưa chắc?! (Nguồn: Internet)

Phụ nữ mang thai dùng một lượng lớn chất curcumin có thể làm thay đổi nồng độ hormone estrogen trong cơ thể, gây ra các cơn co thắt tử cung hoặc chảy máu. Những tác động này đều có thể dẫn đến sảy thai hoặc chuyển dạ sớm.

2. Bà bầu ăn nghệ nhận được lợi ích gì?

Có rất nhiều thông tin cho rằng, bà bầu ăn nghệ hoặc uống nghệ có thể giúp kháng viêm, tăng cường miễn dịch, thúc đẩy tiêu hóa, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày... Tuy nhiên, trên thực tế không có nghiên cứu nào chứng minh về tính hiệu quả và sự an toàn của nghệ đối với phụ nữ mang thai.

Các nghiên cứu về tác dụng của nghệ đối với thai kỳ chỉ mới dừng lại trên động vật hoặc trong ống nghiệm. Tuy nhiên, do nghệ có những tác dụng tích cực ở người không mang thai, nên chúng ta có thể hy vọng về những lợi ích tiềm năng của nghệ đối với bà bầu như:

2.1 Giảm ợ nóng

Trong y học cổ truyền Trung Quốc và Ayurvedic đã sử dụng nghệ như một liệu pháp thay thế để điều trị chứng ợ nóng và các bệnh tiêu hóa.

Mặc dù không có nghiên cứu nào trên người cho thấy nghệ có thể làm giảm chứng ợ nóng, nhưng một nghiên cứu vào năm 20006 cho thấy, nghệ có thể giúp làm giảm bệnh trào ngược dạ dày thực quản (1), nhưng cần có thể các nghiên cứu an toàn và hiệu quả của nghệ trong thời kỳ mang bầu.

2.2 Giảm viêm lợi khi mang thai

Phụ nữ mang thai thường hay gặp phải tình trạng viêm lợi, nguyên nhân là do sự thay đổi hormone progesterone trong thai kỳ. Viêm lợi khi mang thai là tình trạng cảnh báo quá trình viêm nhiễm của cơ thể.

giai-dap-ba-bau-an-nghe-duoc-khong-voh-1
Chưa có một nghiên cứu nào được thực hiện về sự an toàn của việc tiêu thụ nghệ trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Theo một thử nghiệm lâm sàng vào năm 2012, một loại nước súc miệng có thành phần nghệ có thể giúp kháng khuẩn và ngăn ngừa các mảng bám và viêm lợi. (2)

Tuy nhiên, nghiên cứu này không được thực hiện trên người. Cho nên, nếu bạn muốn sử dụng nước súc miệng có thành phần từ củ nghệ, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nha khoa để được sự tư vấn cụ thể.

2.3 Phòng ngừa tiền sản giật

Tiền sản giật là tai biến sản khoa nguy hiểm trong thai kỳ, có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Một nghiên cứu đã thực hiện so sánh huyết tương của phụ nữ bị tiền sản giật với người không bị tiền sản giật cho thấy, chất curcumin – hợp chất chính trong nghệ thể làm giảm các dấu hiệu viêm ở phụ nữ mang thai, từ đó giúp ngăn ngừa tiền sản giật. (3)

2.4 Một số lợi ích khác

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, nghệ cũng có thể giúp cải thiện một loạt các vấn đề về thai kỳ khác, chẳng hạn như:

  • Làm dịu và hỗ trợ đường tiêu hóa
  • Ngăn ngừa táo bón
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Giúp chống lại cảm lạnh và dị ứng khi mang thai
  • Cân bằng lượng đường trong máu
  • Ngăn ngừa bệnh trầm cảm

Xem thêm: Bí quyết ngâm nghệ mật ong - ‘chuẩn bài thuốc’ chữa bệnh dạ dày và làm ‘mỹ phẩm’ tự nhiên chăm sóc da

3. Những tác dụng phụ có thể gặp khi bà bầu ăn nghệ

Trong thời kỳ mang thai, nghệ có thể an toàn khi được tiêu thụ với dạng gia vị thêm vào món ăn, bởi hàm lượng curcumin trong nghệ khô hoặc bột nghệ không cao, nên nó không được hấp thụ qua máu.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nghệ như một chất bổ sung thì sẽ không an toàn, vì chất curcumin trong nghệ có thể bắt chước hormon estrogen trong cơ thể, thúc đẩy và kích thích các cơn co thắt tử cung, làm tăng nguy cơ sinh non và sảy thai. Ngoài ra, nếu sử dụng một lượng lớn chất curcumin còn có thể làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ.

giai-dap-ba-bau-an-nghe-duoc-khong-voh-2
Chất curcumin trong nghệ có thể ảnh hưởng đến thai kỳ nếu dùng với liều lượng cao (Nguồn: Internet)

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên tránh dùng nghệ và curcumin làm chất bổ sung. Đồng thời cũng có tránh tiêu thụ nghệ với số lượng lớn có thể tìm thấy trong một số loại món ăn hoặc nước uống được chế biến sẵn.

Xem thêm: 10 lý do khiến tinh bột nghệ trở thành dược liệu ‘đắt giá’ mà bạn không thể bỏ qua

4. Bà bầu có thể sử dụng nghệ bằng cách nào?

Bà bầu có thể thêm nghệ vào các bữa ăn của mình như một loại gia vị để tạo màu sắc và hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, khi ăn dùng nghệ, bạn chỉ cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không ăn nhiều nghệ trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên.
  • Ăn dưới 10gr nghệ/ngày (tương đương 1 muỗng canh bột nghệ).
  • Không có bằng chứng nào cho thấy bà bầu ăn nghệ con sinh ra sẽ trắng trẻo xinh xắn, nên bạn hãy cân nhắc kỹ trước thông tin này.
  • Bạn có thể sử dụng một số loại gia vị có thể thay thế nghệ như: bột gà tây, bột gừng, hạt thì là, hạt mù tạt vàng....

Mặc dù các nhà nghiên cứu chưa xác định được lợi ích cũng như những rủi ro mà bà bầu có thể gặp phải khi ăn nghệ, nhưng để đảm bảo an toàn cho thai kỳ của mẹ việc thận trọng trong ăn uống là điều cần  thiết.