Chờ...

Ý nghĩa câu nói “Có qua có lại mới toại lòng nhau” là gì?

VOH - Quan hệ giữa người trong cuộc sống luôn phải “có qua có lại mới toại lòng nhau”. Vì sao như vậy?

Sống trên đời, mọi sự đều nên có qua có lại, như người xưa hay nói “Có qua có lại mới toại lòng nhau”. Hãy cùng VOH tìm hiểu kỹ hơn ý nghĩa câu nói này trong bài viết dưới đây.

“Có qua có lại mới toại lòng nhau” là gì?

“Có qua có lại mới toại lòng nhau” là câu tục ngữ quen thuộc, thường được nghe rất nhiều lần trong đời sống hàng ngày. Ý nghĩa của câu nói này chính là: Hưởng của người cần đền đáp lại cho cân. Ví dụ, người ta đến thăm hỏi, biếu xén, làm điều gì tốt cho mình thì mình cũng phải đáp lại một cách tử tế, có như thế thì mối quan hệ mới càng thêm bền chặt.

Theo Wiktionary, “có qua có lại” được hiểu là một cách đền bù tương xứng. Giữa hai con người sẽ không có sự hơn thua, cả hai cùng đồng đều giúp đỡ lẫn nhau, dùng sự tử tế và công bằng đối xử với nhau để tạo nên một mối quan hệ tốt đẹp, gắn bó.

Câu tục ngữ “Có qua có lại mới toại lòng nhau” tiếng Anh được dịch thành “Scratch my back and I’ll scratch yours”. Còn trong tiếng Hàn sẽ được viết là “실이 와야 바늘이 가지”.

Ý nghĩa câu nói “Có qua có lại mới toại lòng nhau” là gì? 1
"Có qua có lại mới toại lòng nhau" nghĩa là gì? - Ảnh: Internet

Cuộc sống có thật sự công bằng?

Trong bất kỳ mọi sự việc diễn ra trong cuộc sống nên “có qua có lại” thì “mới toại lòng nhau”, nghĩa là đôi bên đều bỏ ra như nhau và nhận về kết quả tương tự.

Chúng ta cũng thường hay tìm kiếm và đòi hỏi sự công bằng bởi điều đó giúp ta cảm thấy mọi chuyện xứng đáng hơn. Không lý do gì một người bỏ ra một phần nhưng lại muốn nhận lại mười phần, còn người kia bỏ ra mười phần nhưng chỉ nhận lại có một phần?

"Công bằng” vốn một điều bất cứ ai cũng muốn hướng tới, ngoại trừ những kẻ không muốn bỏ công nhưng lại muốn nhận nhiều lợi ích. Thế nhưng Bill Gates lại từng nói rằng: “Cuộc sống vốn dĩ không công bằng, bạn hãy tập quen với điều đó”, đấy là sự trần trụi của cuộc sống mà dù muốn hay không thì chúng ta vẫn buộc phải chấp nhận.

Nói như thế, không có nghĩa là xã hội ngoài kia luôn đầy rẫy bất công, chỉ là chúng ta nên quên đi sự đòi hỏi chính xác đến từng li từng tí. Mọi thứ chỉ cần dừng lại ở mức tương đối là đủ để hài lòng.

Đồng thời, bản thân cũng hãy luôn tâm niệm việc cho đi và nhận lại là một điều hiển nhiên trong cuộc sống, giống như ý nghĩa của quy luật “có qua có lại”. Đừng bao giờ có cho mình những suy nghĩ ích kỷ, hẹp hòi, chỉ muốn nhận lại mà không biết cho đi, bởi ông bà ta từ ngàn xưa đã nói rất rõ ràng “Có qua có lại mới toại lòng nhau”.

Xem thêm:
Ý nghĩa câu nói “Cờ bạc là bác thằng bần”
Ý nghĩa câu nói "Ngậm bồ hòn làm ngọt" là gì?
Giải thích thành ngữ “Mật ngọt chết ruồi” nghĩa là gì?

Trao yêu thương sẽ nhận lại yêu thương

Trong Đạo Đức Kinh có câu: “Đạo Trời không thân với ai, nhưng luôn trợ giúp người thiện lương”, có nghĩa là, nhân loại hàng vạn loại người khác nhau, nhưng Trời chỉ thương một loại người, đó là người lương thiện.

Kinh Phật từng nói, vạn vật thế gian điều có nhân quả. Hôm nay bạn trao tặng yêu thương và thiện lương, nhất định trong tương lai, những yêu thương và thiện lương sẽ bất ngờ đến với bạn.

Giữa người với người luôn tồn tại quan hệ qua lại. Bạn trao thế giới mấy phần yêu thương, thế giới sẽ hồi đáp lại bạn bấy nhiêu phần yêu thương. Gieo trồng cảm ơn sẽ thu hoạch được trân quý. Gieo trồng thiện lương sẽ thu hoạch được phúc khí. Gieo trồng khoan dung sẽ thu hoạch được sự hào phóng rộng lượng. Còn gieo trồng thấu hiểu thì sẽ thu hoạch được tín nhiệm.

Vậy nên, muốn được yêu thương trước hết hãy biết yêu thương người khác. Muốn được tôn trọng thì phải biết tôn trọng người khác. Nếu bạn muốn cảm thông thấu hiểu thì trước tiên phải cảm thông thấu hiểu cho người khác.

Ý nghĩa câu nói “Có qua có lại mới toại lòng nhau” là gì? 1
Bạn trao đi yêu thương sẽ nhận lại yêu thương - Ảnh: Internet

Lòng người đều là tương hỗ có đi có lại. Cổ ngữ ngày xưa cũng đã viết: “Có đi mà không có lại thì không phải là lễ. Có lại mà không đi cũng không phải là lễ”. Người cho ta quả đào, ta trao lại quả mận. Người giúp ta lúc khó khăn, ta sẽ trượng nghĩa tương trợ người khi cần.

Làm người nhất định phải có tấm lòng rộng mở, yêu thương, đừng có “cái gì cũng biết, chỉ có biết điều là không”. Lúc nào bản thân cũng muốn nhận nhiều nhưng việc cho đi thì lại không chịu bỏ ra. Nên nhớ trên đời này chẳng có chuyện dễ dàng như thế. Cho dù là tình cảm sâu sắc cũng không thể nào hạnh phúc nếu chỉ xuất phát từ một phía.

“Có qua có lại mới toại lòng nhau”, trong tình yêu quy luật ấy cũng chẳng hề thay đổi.  Bạn trao yêu thương với người khác thì người ta mới trao yêu thương cho bạn. Đó là sự cống hiến ngang bằng, là trao tặng tình cảm có đi có lại.

Câu chuyện cuộc sống “Có qua có lại mới toại lòng nhau”

Có rất nhiều những câu chuyện xoay quanh quy luật “Có qua có lại mới toại lòng nhau”, nó có thể xảy ra ở tất cả các mối quan hệ từ gia đình, bạn bè cho đến người yêu.

Người ta thường nói, để biết được một mối quan hệ có tốt hay không hãy nhìn vào lúc lợi ích cả hai cùng xung đột, họ sẽ cư xử như thế nào. Bởi vì, xã hội này không một ai chấp nhận chịu thiệt vì bị lợi dụng hết lần này đến lần khác.

Bạn có một người bạn thân, bạn nghĩ rằng bạn bè thì không nên tính toán và người ấy cũng vậy. Ban đầu, bạn có thể ăn của người bạn ấy vài viên kẹo, vài cái bánh…, rồi dần dần đến những bữa cơm, quần áo, đồ dùng cá nhân. Khi bạn đã quen với việc sử dụng đồ của người bạn ấy, bạn nghĩ tiền của bạn ấy cũng như tiền của mình nên vô tư ăn uống “chùa”.

Có thể bạn cho rằng đó chỉ là những chuyện nhỏ nhặt không thể làm tan vỡ tình bạn của hai người, nhưng nhiều cái nhỏ tích tụ dần sẽ ngày càng to lớn. Ông bà ta đã dạy “Có qua có lại mới toại lòng nhau”, muốn tình cảm bền lâu thì nên có sự bình đẳng giữa hai người.

Lúc còn vui vẻ, một ly nước, một bữa cơm chẳng đáng gì. Nhưng khi có mâu thuẫn, một hạt cơm cũng có thể hóa thành chuyện lớn, châm ngòi cho cuộc cãi vã. Nếu chúng ta không muốn đánh mất đi tình cảm vì những chuyện như thế thì phải biết ghi nhớ quan hệ giữa người với người luôn là “có đi có lại thì mới toại lòng nhau”.

Xem thêm:
Giải thích thành ngữ “Mở cờ trong bụng” là gì?
Giải thích thành ngữ “Ngồi lê đôi mách” có nghĩa là gì?
Giải thích ý nghĩa câu nói "Học đi đôi với hành"

“Có qua có lại” - thói quen chinh phục nhân tâm

Chúng ta đã nghe nói rất nhiều về việc “có qua có lại” trong cuộc sống. Vậy bạn đã có cho mình thói quen này hay chưa? Nếu chưa, vậy hãy bắt đầu rèn luyện nó ngay từ bây giờ để sớm chinh phục nhân tâm, sự nghiệp và đường đời suôn sẻ.

Học cách cho đi và nhận lại

Học cách cho đi và nhận lại chân thành để góp phần xây dựng một xã hội tích cực. Chia sẻ những điều bổ ích mà bạn có được đến những người xung quanh một cách tử tế, đồng thời, hãy biết cảm ơn và trân trọng những gì bạn nhận được từ người khác.

Biết ơn những gì bạn nhận được

Luôn biết ơn những gì bạn nhận được từ người khác. Điều này không chỉ giúp bạn có được những mối quan hệ tốt đẹp mà còn truyền tải thông điệp tích cực về sự tôn trọng và trân trọng của bạn dành cho họ.

Ý nghĩa câu nói “Có qua có lại mới toại lòng nhau” là gì? 3
Luôn biết ơn những gì nhận được trong cuộc sống - Ảnh: Internet

Giúp đỡ người khác

Muốn rèn luyện thói quen “có qua có lại” hãy thường xuyên giúp đỡ người khác khi bạn có khả năng. Không cần những điều quá lớn lao, đôi khi chỉ là một sự chia sẻ nhỏ nhưng chân thành là đã có thể mang đến sự thay đổi và lợi ích cho người khác. Bằng cách này, bạn không chỉ tạo ra sự hỗ trợ, đồng cảm mà còn góp phần xây dựng một xã hội tích cực và đáng sống.

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người

Lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ là một trong những cách tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh. Nó không chỉ giúp bạn có cơ hội nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ từ mọi người, mà bạn cũng có thể đóng góp và chia sẻ những điều tốt đẹp của mình đến người khác.

Tình cảm giữa người với người được tích lũy từ chính tình cảm “có đi có lại”. Bất kỳ một tình cảm tốt nào đều là dùng chân tâm đổi lấy chân tâm. Bất kỳ một mối quan hệ nào tốt nào cũng đều là bạn kính tôi một thước, tôi hoàn trả một trượng. Mong rằng, mỗi chúng sẽ luôn nhớ đến câu “Có qua có lại mới toại lòng nhau” trong việc đối nhân xử thế của mình để lan rộng tình yêu thương đến với mọi người.

Đừng quên cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Thường thức.