Chờ...

Nên làm gì khi phụ nữ im lặng?

VOH - Khi phụ nữ im lặng, liệu mọi yêu thương sẽ hóa tàn tro? Mối quan hệ này đang ở bờ vực của sự sụp đổ? Đàn ông nên làm gì trong giai đoạn căng thẳng này?

Đàn ông sợ điều gì nhất ở người phụ nữ? Nước mắt hay sự im lặng? Trên thực tế, khi đối diện với hai điều này, đàn ông đều bối rối, lo lắng. Thế nhưng sự thờ ơ, im lặng của người phụ nữ chính là điều khiến cánh mày râu sợ nhất. Bởi khi yêu, khi còn quan tâm, đối phương sẽ hay cằn nhằn, trách móc, giận hờn. Nhưng một khi họ đã chọn cách im lặng thì có thể cô ấy đang dần buông tay. Vậy để cứu vãn mối quan hệ này, đàn ông nên làm gì? Tham khảo bài viết sau của VOH để có cách xử lý tinh tế nhé!

Khi phụ nữ im lặng trong tình yêu: Nàng đã hết yêu bạn?

Trong tình yêu, bên cạnh những giây phút hạnh phúc, các cặp đôi không thể tránh khỏi đôi lần cãi vã, giận hờn, thậm chí là "chiến tranh lạnh".

Trường hợp hai bạn đang tìm hiểu nhau

Cả hai đã có những giây phút nhắn tin vui vẻ hoặc những buổi trò chuyện thú vị. Bỗng dưng người ấy im lặng, không hồi âm tin nhắn hay có thái độ tránh né. Khả năng cao là do bạn không phải mẫu người nàng thích hoặc đối phương là "hoa đã có chủ". Lúc này, thay vì "bão" tin nhắn khiến bạn mệt mỏi và người ấy sợ hãi, hãy dành thời gian cho một đối tượng khác mà bạn có tình cảm nhé!

Nên làm gì khi phụ nữ im lặng? 1
Có lẽ chỉ mình bạn đơn phương mà thôi - Ảnh: Pinterest

Trường hợp hai bạn đang yêu nhau

Nếu cả hai đang ở trong một mối quan hệ xác định, rất nhiều tình huống xảy ra khiến nàng im lặng.

Cô ấy giận

Giận dỗi là điều không thể tránh khỏi trong tình yêu. Đôi khi vì cảm thấy ấm ức sau những trận cãi vã hoặc bạn trai vô tình nặng lời, con gái sẽ cảm thấy tủi thân và chọn cách im lặng. Lúc này, nàng mong muốn sự quan tâm, vỗ về, nhẹ nhàng từ phía bạn. Ngoài ra, đây cũng là lúc cô ấy dành thời gian suy nghĩ kỹ về mối quan hệ này, có thực sự đáng để ở lại hay không. 

Để không mất đi tình cảm này, bạn cần nhanh chóng tìm cách phá vỡ sự im lặng. Hãy dành cho nàng một lời xin lỗi chân thành, không dài dòng, không vòng vo, không hoa mỹ, không đổ lỗi. Đặc biệt, giá trị của một lời xin lỗi chân thành chính là hành động đằng sau đó. Hành động này có tác dụng làm dịu cơn giận, bù đắp những tổn thương mà nàng phải chịu. Biến lời nói thành hành động sẽ khiến bạn trở nên đáng tin cậy, đồng thời hạn chế tình huống tương tự xảy ra trong tương lai

Cô ấy muốn chia tay

Nếu đây không phải là lần đầu tiên nàng im lặng, không phải là lần đầu tiên bạn xin lỗi rồi lại phạm lỗi, có thể, cô ấy đang thực sự cân nhắc về tình cảm của mình. Trường hợp này sẽ khó cứu vãn nếu bạn không thay đổi tích cực và rõ rệt.

Sự im lặng của nàng tựa như bầu trời trước bão: tĩnh lặng, nhẹ nhàng và tỏa nắng. Nhưng đó lại là dấu hiệu của một cơn bão mạnh sắp đổ bộ. Đến thời điểm này, có lẽ mọi lời nói của bạn sẽ không thể khiến nàng tin tưởng, mọi hành động của bạn chỉ khiến nàng thốt lên hai chữ "giá như...". Niềm tin, hy vọng trong mối quan hệ này đã cạn, cố níu kéo cũng không còn tác dụng. Có lẽ vì thế mới có câu nói: "Chúng ta dành hết những năm tháng cũ để nắn nót cho nhau hoàn hảo hơn, để rồi sau này dùng sự hoàn hảo ấy cho người khác, thay vì chữa lành cho chính chúng ta".

Nên làm gì khi phụ nữ im lặng? 2
Quyết định chia tay quá đỗi dài - Ảnh: Internet

Xem thêm:
50 Status về sự im lặng - Có phải lúc nào im lặng cũng là tốt nhất?
50+ cap im lặng hay, status im lặng trong tình yêu ý nghĩa
Danh ngôn, câu nói hay về lắng nghe ý nghĩa nhất bạn nên đọc

Khi phụ nữ im lặng trong hôn nhân: Im lặng có phải là vàng?

Khi phụ nữ im lặng, đàn ông nghĩ, cô ấy đã hiểu chuyển, bản thân được thoải mái. Nhưng... cũng chính thời khắc cô ấy im lặng cũng là lúc, trái tim nồng cháy với tình yêu đã dần nguội lạnh. Và bạn đang dần mất đi một người thương mình.

Im lặng đúng là vàng. Bởi những người biết im lặng đúng lúc sẽ không phải hối hận về những lời nói và hành động làm tổn thương đối phương trong lúc nóng giận; tránh được những phát ngôn vô duyên, thừa thãi; không đẩy mâu thuẫn lên cao trào.

Nhưng... im lặng cũng đồng nghĩa với xa cách; đồng nghĩa với bộn bề tổn thương, uất ức trong lòng mà không thể thốt ra thành lời; đồng nghĩa với người đàn ông đó đã không còn ý nghĩa gì trong cuộc đời của cô ấy. 

Thường ngày, trong căn nhà nhỏ, người đàn ông luôn nghe những lời phàn nàn: "Anh lại hút thuốc phải không?", "Sao anh lại về muộn thế?", "Uống nhiều như vậy để làm gì?", "Sao nhà cửa lúc nào cũng thành cái bãi rác thế này?".... và hàng tỷ câu cằn nhằn khác. Thế nhưng, sau đó, chính người phụ nữ lại phải xắn tay áo để dọn dẹp, chính họ là người ở bên chăm sóc cho sức khỏe của chồng. Bởi họ thật sự quan tâm, lo lắng cho người mình yêu. Còn cằn nhằn, còn tranh cãi là còn yêu thương, còn muốn thay đổi và còn hy vọng về cuộc hôn nhân này. 

Nên làm gì khi phụ nữ im lặng? 3
Lắng nghe phải xuất phát từ tình cảm chứ không phải hình thức - Ảnh: Pinterest

Các anh chồng lại khác, họ không thích một cô vợ hay càm ràm, cáu kỉnh vì những chuyện các anh cho là nhỏ, nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân mình và hạnh phúc của gia đình. Cô ấy còn nói tức là anh còn có cơ hội. Chỉ sợ khi cô ấy quyết định im lặng, có lẽ, sợi dây tơ hồng giữa hai người đã đi đến đoạn cuối. 

Nếu đến một ngày, cô ấy bỗng nhiên nhu thuận, đáp lại mọi câu chuyện từ bạn bằng nụ cười nhẹ nhàng và ánh mắt yên tĩnh như hồ, điều này có nghĩa, bạn đã đánh mất người phụ nữ của mình.

Cô ấy không thay đổi, chỉ là cô ấy nhận ra, sự cố gắng của mình là vô nghĩa, mọi lời nói của mình điều bị cho là vô bổ, là thừa thãi, vậy cô ấy nói để làm gì? Cô ấy quen với việc sống trong một gia đình nhưng chỉ duy nhất cô ấy làm tất thảy mọi việc và rồi nhận ra, người chồng trở nên thừa thãi. 

Trên thực tế, "một câu nhịn, chín câu lành" chỉ là giải pháp tức thời để "hạ hỏa", không thể giải quyết tận gốc mâu thuẫn. Tổn thương, thất vọng vẫn còn đó. Đến khi đủ lớn, cô ấy sẽ im lặng, rời đi nhưng đầy cao thượng và kiêu hãnh. 

Có lẽ các ông chồng hiểu được sự im lặng của vợ "nguy hiểm" đến nhường nào: 

Ra đường sợ nhất công nông,

Về nhà sợ nhất vợ không nói gì.

Im lặng thực sự là cái bẫy của hôn nhân. Cả hai khi đã bình tĩnh nên cần một buổi trò chuyện thẳng thắn để giải quyết vấn đề. Nếu không, việc chọn giải pháp im lặng để "yên nhà ấm cửa" sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý. Tình yêu thuần khiết, đẹp đẽ ban đầu sẽ dần chuyển thành sự chịu đựng mà thôi. 

Nên làm gì khi phụ nữ im lặng? 4
Cô ấy chọn im lặng, bạn sẽ được tự do, bởi bạn đã đánh mất cô ấy rồi - Ảnh: Pinterest

Đàn ông nghĩ gì khi phụ nữ im lặng?

"Cánh mày râu" không thích phụ nữ nói nhiều. Vậy khi "nửa kia" bỗng dưng im lặng, họ nghĩ gì?

Mỗi mối quan hệ, mỗi hoàn cảnh, tình huống đều khác nhau. Song khi phụ nữ im lặng, đàn ông thường có suy nghĩ sau. 

Cô ấy đang giận dỗi

Không ít nàng khi giận dỗi đã chọn cách im lặng. Có thể, cô ấy muốn được "bình yên" trong khoảng thời gian này, nhưng phần lớn là muốn xem, liệu chàng có đủ nhạy bén và quan tâm đến cảm xúc của mình hay không. Về cơ bản, nếu đột nhiên nàng "không nói không rằng", cũng không trả lời tin nhắn hay điện thoại, thì rất có thể "cánh mày râu" đã khiến đối phương tức giận.

Nàng đang bận

Với mối tình vừa chớm nở, hai bạn chưa thể hiểu và nắm hết lịch trình hàng ngày của đối phương. Nên đôi khi việc bạn gái im lặng khiến chàng có suy nghĩ nàng đang bận. Ngoài công việc, con gái thường có nhiều thứ để làm như chăm sóc da, nấu ăn, mua sắm, gặp gỡ bạn bè... Tuy nhiên, nếu nàng im lặng quá lâu, đây có thể là một tình huống hoàn toàn khác. 

Băn khoăn hoặc stress vấn đề nào đó

Vấn đề trong cuộc sống, trong công việc đôi lúc khiến phụ nữ áp lực, mệt mỏi. Và không phải lúc nào, họ cũng chia sẻ vấn đề của bản thân với chồng/bạn trai. Một người đàn ông tinh ý sẽ nhận ra điều bất thường ở người phụ nữ mà họ yêu. Đây là cơ hội để chàng dùng hành động chứng minh, dù có thế nào, bạn vẫn sẽ là bờ vai vững chãi để nàng tựa vào mỗi khi giông bão

Nàng gặp chuyện không may

Mặc dù ít xảy ra nhưng không phải là không có khả năng. Nếu chàng không thể liên lạc cho vợ/bạn gái, họ sẽ nghĩ đến tình huống này. Hoặc nếu cô ấy đột nhiên im lặng, buồn bã, có thể nàng đang phải đối mặt với vấn đề nào đó. Lúc này, đàn ông sẽ cuống cuồng lo lắng, bối rối và tìm cách để "nửa kia" chia sẻ câu chuyện của mình. 

Cô ấy đã hết yêu

"Em không biết", "Tùy anh", "Em mệt rồi", "Em ngủ đây", "Đừng hỏi em", "Tùy anh", "Anh thích là được", "Em chẳng giận gì cả"... Câu trả lời cộc lốc, thái độ hời hợt có thể là dấu hiệu cho biết, hoặc nàng đang giận, hoặc nàng muốn chia tay. Trong trường hợp cô ấy quá thất vọng, bắt đầu ngoan ngoãn nhận sai, không ồn ào, không cãi vã, không làm nũng, mà trở nên lạnh nhạt, tức là lúc đàn ông đã đánh mất cô ấy rồi. 

Nên làm gì khi phụ nữ im lặng? 5
Im lặng có thể xuất phát từ việc, nàng không còn muốn ở bên bạn - Ảnh: Pinterest

Cô ấy có người khác

Sau khi trải qua suy nghĩ nàng không còn mặn mà với mối quan hệ này, không ít chàng trai cho rằng, cô ấy đã có người mới. Một vài trường hợp, nếu sự im lặng của "nửa kia" không hợp lý kết hợp với các biểu hiện như thiếu gắn kết cảm xúc, thay đổi mật khẩu, so sánh, cảm thấy không thoải mái khi ở cạnh chồng/bạn trai, nói dối,... Chàng có thể nghi ngờ việc nàng có người khác.

Tuy nhiên, không ít trường hợp, người phụ nữ thất vọng hết lần này đến lần khác nên chọn cách im lặng và rời đi. Lúc này, thay vì ngẫm nghĩ và nhìn nhận vấn đề, người đàn ông lại đổ lỗi, cho rằng, cô ấy không chung thủy, đã có tư tình với người khác. Trên thực tế, sự ích kỷ, vô tâm, cho mình là nhất của một số người khiến phụ nữ phải một mình vun vén hạnh phúc. Khi yêu, họ lý tưởng hóa người đàn ông của đời mình để rồi vỡ mộng. Thất vọng chồng thất vọng từ ngày này sang tháng nọ, và ra đi là quyết định dài quá đỗi. 

Xem thêm:
Làm gì khi buồn để giải tỏa tâm trạng?
45 stt buồn về vợ chồng, cap về tình cảm vợ chồng rạn nứt
Lụy tình là gì? Những biểu hiện của một người lụy tình là như thế nào?

Đàn ông nên làm gì khi phụ nữ im lặng?

Sự im lặng của phụ nữ đôi khi là "giọt nước tràn ly". Vì vậy, nếu cánh mày râu đang ở trong trường hợp này, đừng dửng dưng xem như không có gì to tát. Hãy tìm cách xử lý khéo léo, tinh tế nhất nhé!

Tìm hiểu nguyên nhân

Sự im lặng đột ngột của nàng chứng tỏ mối quan hệ đang bị trục trặc. Điều này có thể bắt nguồn từ sự việc vừa diễn ra hoặc có thể nỗi buồn, tổn thương của cô ấy tựa như khe nứt dưới chân con đê, vì bị xói mòn từng chút mà toác ra, tan vỡ. 

Để có cách xử lý khéo léo nhất, "cánh mày râu" cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân. Đừng vội đổ lỗi, to tiếng hay bực tức. Những hành động này như "đổ thêm dầu vào lửa", chỉ khiến mối quan hệ kết thúc càng nhanh. 

Hãy thử ngồi xuống, chiêm nghiệm lại những cuộc hội thoại gần đây, xem lại những vấn đề xảy ra giữa cả hai. Nếu bạn bế tắc, có thể tìm "quân sư" - người mà bạn thật sự tin cậy - để gỡ nút thắt này nhé!

Đánh giá lại mối quan hệ

Khi cô ấy im lặng, hãy tận dụng khoảng thời gian này để sắp xếp, nhìn nhận lại sự việc đã qua, từ đó đưa ra đánh giá về mối quan hệ của cả hai. Nếu đây không phải là lần im lặng đầu tiên, cả bạn và người ấy đều cảm thấy mệt mỏi và không còn muốn cố gắng vì tương lai, có lẽ đây là thời điểm kết thúc tốt nhất để ngừng làm tổn thương nhau.

Nhưng nếu bạn vẫn yêu và muốn được bên cạnh cô ấy, hãy nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề, tìm hiểu nguyên nhân và tích cực thay đổi. Đừng chỉ hứa suông, cô ấy cần bạn hành động. Nếu không sẽ không có chuyện sau đó nữa. 

Nên làm gì khi phụ nữ im lặng? 6
Đánh giá lại mối quan hệ của cả hai - Ảnh: Pinterest

Quan tâm đến cô ấy

Nếu đối phương đã im lặng và ngay cả bạn cũng vậy, điều này càng khẳng định, bạn là người vô tâm. Và cách làm của cô ấy là hoàn toàn chính xác để rời khỏi mối quan hệ này. 

Không phải tự nhiên mà nàng lại chọn cách im lặng. Đây sẽ là khoảng thời gian để cả hai nhìn nhận lại mối quan hệ và cũng là cơ hội để bạn thể hiện sự quan tâm với cô ấy. Hãy nhẹ nhàng, tìm kiếm cơ hội để nói chuyện với nàng thay vì buộc cô ấy phải trao đổi với bạn.

Ngoài ra, những hành động dịu dàng của bạn dành cho nàng sẽ khiến cô ấy dao động. Đó có thể là chuẩn bị bàn chải đánh răng, vào bếp nấu món ăn mà nàng yêu thích, dọn dẹp nhà cửa,... Sự quan tâm đúng mực và vừa phải sẽ là liều thuốc chữa lành, giúp trái tim nguội lạnh ấy dần trở nên ấm áp. 

Điều chỉnh bản thân

Một trong những nguyên nhân khiến nàng im lặng là bất lực trước "tật xấu" và quá mệt mỏi với những lời hứa chưa biết khi nào thực hiện của bạn. Vì vậy, hãy chứng tỏ cho nàng thấy, bạn đã điều chỉnh bản thân và đang dần thay đổi theo hướng tích cực. 

Ai cũng có những khuyết điểm riêng. Thay đổi không thể diễn ra trong ngày một, ngày hai. Cái bạn cần làm là chứng tỏ cho nàng thấy, bạn thật sự đã nhận thức được vấn đề và cố gắng thay đổi để cả hai có một cuộc sống hạnh phúc trong tương lai. 

Thể hiện mong muốn được làm lành

Im lặng là thử thách trong tình yêu. Việc phụ nữ im lặng không đồng nghĩa với việc xem đối phương vô hình. Cô ấy vẫn muốn nhận được sự vỗ về, yêu thương, âu yếm từ bạn. Vì vậy, hãy thể hiện thành ý muốn làm hòa với nàng bằng cách xin lỗi và làm những hành động ấm áp nhé! Đặc biệt, đừng quên hoàn thiện bản thân để trở thành một người mà cô ấy có thể an tâm giao phó cuộc đời mình.

Đối thoại

Đối thoại là điều rất quan trọng để gỡ nút thắt trong lòng của cả hai. Sở dĩ xảy ra tình trạng im lặng là vì cô ấy không thể nói lên những điều cần nói, mà đôi khi vì không có ai lắng nghe. Từ đó khiến mâu thuẫn cao trào và tan vỡ là chuyện sớm muộn mà thôi.

Khi không thể tìm thấy tiếng nói chung, bầu không khí sẽ trở nên tẻ nhạt. Ở cạnh người ấy giờ không còn là sự ngọt ngào, hạnh phúc mà chỉ toàn nặng nề, mệt mỏi. Về mặt tâm lý, mỗi người sẽ tự thu mình vào thế giới riêng. Mục tiêu cùng nhau vun đắp hạnh phúc không còn nữa. 

Bên cạnh đó, ai cũng sẽ có những áp lực riêng từ công việc. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến mỗi người mệt mỏi, lười đối thoại. 

Để có sự đồng điệu giữa hai tâm hồn, sau khi "gương vỡ lại lành", cả hai nên ngồi xuống, thẳng thắn về cảm xúc, vấn đề trong thời gian qua. Đừng quên lựa chọn thời điểm thích hợp khi cả hai thật sự thoải mái. Đặc biệt việc lắng nghe phải xuất phát từ tình cảm, từ việc mong muốn hạnh phúc lâu dài chứ không phải là hình thức. 

Cuối cùng, khi cả hai đã hóa giải được vấn đề, hãy đặt ra những nguyên tắc nhằm hạn chế tình trạng này lặp lại trong tương lai. Không có ai là hoàn hảo cả. Việc bỏ bớt cái tôi, chấp nhận lắng nghe và quan tâm chính là chìa khóa mở ra cánh cửa hạnh phúc. 

Nên làm gì khi phụ nữ im lặng? 6
Cả hai nên cùng nhau ngồi xuống và thẳng thắn về vấn đề vừa xảy ra - Ảnh: Pinterest

Đàn ông chê đàn bà lắm điều. Và vào một ngày đẹp trời, khi cô ấy bỗng dưng không còn cằn nhằn, không còn than phiền, không còn hỏi han, bạn thầm vui mừng vì bản thân đã được tự do, thoải mái? Bạn chắc chắn sẽ được như ý, bởi cô ấy đã buông tay bạn rồi! Có thể nói, sự im lặng của phụ nữ là thứ đáng sợ nhất và cũng là sự trừng phạt lớn nhất với người đã khiến họ tổn thương. Im lặng chính là cơn sóng ngầm đang chuẩn bị vỡ òa.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.