Nhau bám mặt trước là gì, có nguy hiểm không?

( VOH ) - Nhau bám mặt trước là một vị trí thường gặp trên kết quả siêu âm của các mẹ bầu. Vậy rau bám mặt trước là gì và có nguy hiểm hay không?

Nhau thai là một trong những bộ phận quan trọng góp phần nuôi dưỡng bào thai. Nhiệm vụ chính của nhau thai là vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy cho thai nhi, đồng thời giúp đào thải các chất thải từ thai nhi.

Ngoài ra, nhau thai còn có vai trò bảo vệ bào thai khỏi các nguy cơ bị nhiễm trùng và tiết ra lượng lớn các hormone nữ để giúp ngăn chặn những cơn co thắt tử cung diễn ra khi chưa đến ngày dự sinh.

1. Nhau bám mặt trước là gì?

Ở mỗi mẹ bầu, vị trí nằm của nhau thai sẽ khác nhau. Một số vị trí thường gặp ở nhau thai là: nhau bám phía trên thành tử cung, nhau bám bên phải hoặc bên trái tử cung, nhau bám mặt sau và nhau bám mặt trước.

Thông thường, nhau thai sẽ được hình thành ở phần trên của tử cung ngay khi trứng được thụ tinh. Tuy nhiên, cũng có trường hợp nhau thai phát triển và bám ở phần dưới của tử cung, gần với bụng gọi là nhau bám thấp.

Nhau thai bám mặt trước được hiểu là nhau thai nằm “ngay phía trước” đầu em bé. Điều đó có nghĩa là nhau thai nằm phía trước bụng và bào thai nằm ngay phía sau nó.

nhau-bam-mat-truoc-la-gi-co-nguy-hiem-khong-voh-0
Vị trí rau thai bám mặt trước

Vị trí nhau thai thường gặp khi đi siêu âm: 

  • Nhau thai bám mặt trước, ở phía trước tử cung.
  • Nhau thai bám mặt sau, ở phía sau tử cung.
  • Nhau thai ở bên trái hoặc bên phải tử cung.
  • Nhau thai ở phía trên tử cung.

2. Vị trí nhau thai bám mặt trước có ảnh hưởng đến em bé không ?

Tình trạng nhau thai bám mặt trước tử cung có thể khiến thai phụ gặp phải một số vấn đề sau:

2.1 Gây khó khăn trong việc cảm nhận những cử động của bé

Khi bánh nhau bám mặt trước sẽ tạo nên sự ngăn cách giữa bé với tử cung, từ đó khiến mẹ không thể cảm nhận được những cử động của em bé. Thậm chí, khi bước vào giai đoạn giữa của thai kỳ, mẹ bầu cũng không cảm nhận được những cú đạp của bé.

2.2 Khó nghe được nhịp tim của bé

nhau-bam-mat-truoc-la-gi-co-nguy-hiem-khong-voh-1

Nhau bám mặt trước gây khó khăn cho việc lắng nghe nhịp tim thai nhi (Nguồn: Internet)

Vị trí bám của nhau thai không thuận lợi sẽ gây nhiều khó khăn cho bác sĩ trong việc lắng nghe nhịp tim thai nhi. Tuy nhiên, tình trạng nhau bám mặt trước sẽ không gây trở ngại đối với việc siêu âm xác định giới tính của bé.

2.3 Cản trở các thủ thuật y khoa

Mang thai nhau thai bám mặt trước sẽ cản trở những thủ thuật y khoa. Nếu bé bị ngôi ngược (mông ra trước) thì tình trạng nhau thai bám mặt trước sẽ trở ngại trong việc đưa bé ra ngoài.

2.4 Khi nào mẹ cảm nhận được cử động của con?

Những trường hợp nhau bám mặt trước, mẹ bầu sẽ cảm nhận được những cử động của bé chậm hơn so với những trường hợp mang thai bình thường. Các bác sĩ cho biết, thai phụ mang thai nhau bám mặt trước tử cung sẽ cảm nhận được rõ ràng các cử động của thai nhi ở tuần thứ 24.

Nếu sau tuần 24 mẹ bầu vẫn không cảm nhận được những chuyển động của bé yêu thì mẹ nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và kiểm tra.

3. Nhau bám mặt trước có nguy hiểm không?

Thông thường, bác sĩ sẽ theo dõi tử cung bằng cách siêu âm từ tuần 32 đến tuần 36 để kiểm tra vị trí bám của nhau thai. Nhau thai bám mặt trước được cho là an toàn nếu nhau thai trở lại đúng vị trí vào giai đoạn cuối thai kỳ.

Nếu trong tuần 33 và 34, nhau thai không di chuyển lên trên mà vẫn bám khá thấp ở tử cung sẽ dẫn đến tình trạng nhau tiền đạo. Trường hợp bị nhau tiền đạo, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm để xác định vị trí của thai nhi, nhau thai và chỉ định cho thai phụ sinh mổ. Do đó, mẹ bầu nên đi khám thai thường xuyên để giảm nguy cơ sinh non và các biến chứng thai sản.

Nhau thai bám mặt trước thường làm tăng những cơn đau đẻ, đây là nguyên nhân gián tiếp gây ra tình trạng chuyển dạ chậm với những đau đớn và khó chịu ở phần thắt lưng khi sinh.

Nếu đã từng sinh mổ ở lần mang thai trước thì lần mang thai sau nhau thai có thể phát triển ở vùng sẹo và thành tử cung. Để nhận biết tình trạng này, thai phụ cần phải thực hiện siêu âm và MRI (chụp hình cộng hưởng từ trường).

Nhau bám mặt trước có thể gây ra một số biến chứng về sức khỏe như bị cao huyết áp, tiểu đường, bé tăng trưởng chậm và thai chết lưu.

4. Rau bám mặt trước có đẻ thường được không?

Tùy vào sức khỏe của mẹ và vị trí của nhau thai trong giai đoạn cuối thai kỳ mà bác sĩ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Sinh mổ không phải là lựa chọn duy nhất khi nhau thai bám mặt trước. Mẹ bầu vẫn có thể sinh thường được.

nhau-bam-mat-truoc-la-gi-co-nguy-hiem-khong-voh-2

Mổ lấy thai không phải là lựa chọn duy nhất khi nhau thai bám mặt trước (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nếu nhau thai chặn ngay cổ tử cung của người mẹ, làm cản đường ra của bé thì việc sinh thường là hoàn toàn không có khả năng, lúc này mẹ bắt buộc phải mổ lấy thai.

5. Rau bám mặt trước là con trai hay gái?

Quan niệm dân gian cho rằng nhau bám mặt trước sẽ sinh con gái, thế nhưng thực chất đây chỉ là lời truyền miệng. Các bác sĩ sản khoa khẳng định, việc dựa vào tình trạng nhau thai bám mặt trước hay sau để xác định giới tính thai nhi là không có cơ sở.

Thực tế, giới tính thai nhi được xác định ngay sau khi thụ thai, thậm chí là khi bé chưa là một bào thai. Cặp nhiễm sắc thể 23 sẽ làm nhiệm vụ xác định giới tính em bé.  Do đó, việc nhau bám mặt trước khi mang thai hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến giới tính thai nhi.

6. Chăm sóc nhau thai như thế nào tốt nhất?

Để chăm sóc nhau thai, mẹ bầu có thể áp dụng một số cách sau đây:

  • Tránh những cơn dằn xóc mạnh, tránh hút thuốc lá hoặc ngửi mùi thuốc lá vì sẽ gây ảnh hưởng cho nhau thai và thai nhi.
  • Ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, macca... thực phẩm chứa nhiều chất béo như bơ, sữa...
  • Chỉ tập thể dục khi được bác sĩ cho phép. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi luyện tập các bài tập kegel, yoga, đi bộ trước khi sinh.
  • Nếu gặp tình trạng đau bụng hoặc chảy máu âm đạo trong thai kỳ, cần đến bệnh viện để xác định nguyên nhân, tránh những hậu quả không mong muốn.

Nhìn chung, những biến chứng của nhau thai bám mặt trước hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu phát hiện sớm. Do đó, thai phụ cũng không cần quá lo lắng chỉ cần ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ là mẹ bầu sẽ có được một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.