Làm thế nào để chọn chất bổ sung phù hợp với nhu cầu làm đẹp?

(VOH) – Xu hướng sử dụng chất bổ sung để làm đẹp hay hỗ trợ giải quyết các vấn đề da ngày càng được nhiều chị em áp dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có lựa chọn tốt và phù hợp với nhu cầu của mình.

Sự thiếu hụt của một số nhóm chất, vitamin trong cơ thể sẽ ảnh hưởng và được thể hiện trực tiếp thông qua vẻ bề ngoài của bạn. Đó là lý do vì sao mà bên cạnh chu trình chăm sóc da hay lối sống chúng ta cũng nên dành sự quan tâm cho những chất bổ sung trong chế độ ăn uống để có thể giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả hơn đồng thời có được làn da khỏe đẹp toàn diện. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng chúng luôn phù hợp và “đánh trúng” nhu cầu của mình.

  1. Chất bổ sung cho mụn trứng cá: vitamin A, kẽm, probiotic

voh-chat-bo-sung-lam-dep-voh.com.vn-1

Vitamin A: Nếu bạn đã biết đến khả năng chống lão hóa và hỗ trợ trị mụn “thần sầu” của retinol, tretinoin… -  dẫn xuất của vitamin A – thì chắc hẳn sẽ không quá ngạc nhiên khi loại vitamin này có mặt trong danh sách các chất bổ sung có lợi cho da mụn. Là một chất chống oxy hóa, ngoài khả năng chống lại gốc tự do, thúc đẩy làn da khỏe mạnh vitamin A còn có thể giúp giảm viêm, chữa lành tế bào, giảm nhờn, cải thiện tông màu… Những lợi ích này được xem là có thể tác động tích cực đến quá trình trị mụn.

Kẽm: Kẽm bảo vệ hệ thống miễn dịch của cơ thể bằng cách chống lại các tế bào có hại. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành các vết thương, giảm tình trạng đỏ, kích ứng liên quan đến mụn bị viêm và “lỗ hổng” trên hàng rào bảo vệ da do đó đây cũng là một trong những chất bổ sung khá hữu ích cho da mụn 

Lưu ý: bổ sung quá nhiều kẽm hoặc vitamin A có thể gây buồn nôn, nôn và đau đầu.

Probiotic: Khi hệ tiêu hóa bị đảo lộn, vi khuẩn gây mụn sẽ có điều kiện phát triển mạnh. Vì vậy, giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh chính là “chìa khóa” để giảm thiểu viêm liên quan đến mụn. Bằng cách duy trì, đảm bảo sự cân bằng cho hệ vi sinh vật đường ruột, probiotic sẽ giúp cho mọi thứ (bao gồm cả lỗ chân lông) có thể vận hành trơn tru từ đó hỗ trợ trị mụn.

  1. Chất bổ sung cho da khô: vitamin D, axit béo omega

voh-chat-bo-sung-lam-dep-voh.com.vn-2

Vitamin D: Với các tính trạng khô da kéo dài, bạn có thể cân nhắc đến việc bổ sung vitamin D. Bên cạnh công dụng thúc đẩy sự phát triển của xương, loại vitamin này còn có thể cải thiện quá trình cấp ẩm bởi sự thiếu hụt của chúng có liên quan đến độ ẩm của da và bệnh chàm. Ngoài ra, với khả năng cải thiện hàng rào bảo vệ tự nhiên, vitamin D cũng sẽ ngăn ngừa tình trạng mất độ ẩm giúp bạn khắc phục vấn đề hiệu quả hơn.

Axit béo omega: Màng bảo vệ các tế bào của chúng ta được tạo thành từ các axit béo. Khi da khô hay bị mất nước, các axit béo này sẽ bay hơi nhanh hơn và để lại làn da thô ráp, bong tróc. Chính vì vậy, bổ sung axit béo omega có thể giúp bạn cải thiện độ ẩm cũng như làn da khô từ trong ra ngoài.

  1. Chất bổ sung cho đốm đen hoặc tăng sắc tố da: chất chống oxy hóa

voh-chat-bo-sung-lam-dep-voh.com.vn-3

Đốm đen có thể xuất hiện bất cứ khi nào thậm chí là ở mọi lứa tuổi và chủ yếu là kết quả của việc làn da bị tổn thương bởi các gốc tự do gây hại từ môi trường. Bằng cách trung hòa các gốc tự do này, chất chống oxy hóa sẽ giúp bạn ngăn ngừa và tránh việc khiến đốm đen hay tình trạng tăng sắc tố trở nên trầm trọng hơn. Nói cách khác thì chất chống oxy hóa chính là “tấm khiên” bảo vệ da trước tác nhân gây hại mà ở đây là gốc tự do.

  1. Chất bổ sung cho tổn thương da do ánh nắng mặt trời và gốc tự do: vitamin C, vitamin E

voh-chat-bo-sung-lam-dep-voh.com.vn-4

Vitamin C: Là một chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C xuất hiện thường xuyên trong các sản phẩm chăm sóc da và cũng là chất bổ sung rất hữu ích cho những trường hợp có làn da bị tổn thương bởi ánh nắng hay gốc tự do từ môi trường. Nguyên nhân là bởi ngoài khả năng trung hòa yếu tố gây hại (gốc tự do), nó còn có thể năng cường hiệu quả cho các sản phẩm bảo vệ da điển hình như kem chống nắng. Ngoài ra, công dụng làm sáng và kích thích sản sinh collagen của vitamin C cũng cung cấp khá nhiều lợi ích trong trường hợp này.

Vitamin E: Không chỉ là chất dinh dưỡng thiết yếu, vitamin E còn là chất chống oxy hóa, có đặc tính chống viêm, hỗ trợ cho chức năng tế bào và sức khỏe của da. Đặc biệt, ngoài hiệu quả chống lại tác động của gốc tự do gây hại từ môi trường thì chất bổ sung này cũng có lợi cho việc làm giảm những tổn thương mà tia UV gây ra cho làn da.

  1. Chất bổ sung cho nếp nhăn, mất độ đàn hồi: vitamin A, chiết xuất hạt nho

voh-chat-bo-sung-lam-dep-voh.com.vn-5

Vitamin A: Retinoids đã được chứng minh là có tác dụng ức chế enzyme phá vỡ collagen từ đó bảo tồn lượng collagen của da trong khi đó retinol sẽ thúc đẩy tạo collagen. Tất cả những hiệu quả này đều có tác động tích cực đến vấn đề nếp nhăn hay da bị mất độ đàn hồi.

Chiết xuất hạt nho: Chiết xuất hạt nho rất giàu proanthocyanidins – chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ collagen và elastin khỏi sự thoái hóa. Đó là lý do vì sao mà nó là một trong những chất bổ sung rất hữu ích với tình trạng vết nhăn, nếp nhăn hay mất độ đàn hồi.

  1. Chất bổ sung cho viêm gây ra bởi căng thẳng: adaptogens

voh-chat-bo-sung-lam-dep-voh.com.vn-6

Adaptogens (nhân sâm, sâm Ấn Độ, hoa lạc tiên, nấm…)  là thảo dược làm giảm mệt mỏi và tác động tiêu cực của stress. Chúng có khả năng thích nghi và cung cấp chính xác những gì cơ thể cần để thúc đẩy chữa bệnh. Đây được xem là chất bổ sung tuyệt vời cho những người có xu hướng nhạy cảm hơn bình thường bởi chúng hoàn toàn tự nhiên. Mặc dù bạn có thể tìm thấy adaptogens trong kem dưỡng, serum hay tinh dầu nhưng dưới vai trò của một chất bổ sung nó cũng là lựa chọn tốt.

  1. Chất bổ sung cho quầng thâm: vitamin B, melatonin

voh-chat-bo-sung-lam-dep-voh.com.vn-7

Vitamin B: Vitamin B có thể giúp bạn cải thiện quầng thâm thông qua việc tác động vào những yếu tố gây ra vấn đề như giúp sản xuất tế bào hồng cầu (hồng cầu mang oxy đến các tế bào, bao gồm cả vùng quanh mắt), giảm căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra, hiệu quả cải thiện tình trạng giữ nước của chúng cũng rất có lợi trong trường hợp này.

Melatonin: Melatonin giúp bạn giảm thiểu quầng thâm thông qua việc hỗ trợ chữa mất ngủ và điều hòa giấc ngủ. 

  1. Chất bổ sung cho da xỉn màu: glutathione

voh-chat-bo-sung-lam-dep-voh.com.vn-8

Glutathione là một tripeptide bao gồm 3 axit amin là cysteine, glutamic acid và glycine. Chúng có mặt trong hầu hết các mô của động vật có vú và hoạt động như một chất chống oxy hóa, chất làm sạch gốc tự do và chất khử độc. Với công dụng bảo vệ và chống lại tăng sắc tố, đây cũng là chất bổ sung có thể góp phần làm sáng da. 

  1. Chất bổ sung cho tóc gãy rụng và móng giòn: sắt, biotin

voh-chat-bo-sung-lam-dep-voh.com.vn-9

Tóc gãy rụng, móng giòn mỏng có thể là kết quả của việc cơ thể thiếu hụt sắt và biotin. Nguyên nhân là bởi biotin có nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất keratin – protein đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường da, tóc và móng trong khi đó hàm lượng sắt thấp có liên quan đến tình trạng rụng tóc. Bởi vậy, đừng bỏ qua 2 chất bổ sung này nếu tóc và móng của bạn gặp vấn đề.

Lưu ý:

  • Chất bổ sung có thể được tìm thấy trong thực phẩm và thực phẩm chức năng (nên chọn thương hiệu uy tín), bạn có thể cân nhắc để có được lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.
  • Dùng, nạp chất bổ sung quá nhiều hoặc không hợp lý sẽ gây ảnh hưởng đến cả sức khỏe nên hãy tìm hiểu kỹ đặc biệt là tìm sự tư vấn của bác sĩ có chuyên môn (nếu có thể) trước khi bạn có ý định áp dụng.

Bên cạnh lối sống hay chế độ chăm sóc, điều trị da, việc sử dụng các chất bổ sung cũng có thể giúp bạn cải thiện vấn đề theo hướng tích cực hơn đặc biệt là có được làn da khỏe đẹp toàn diện. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như kết quả, hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để tránh gặp phải rắc rối không đáng có.

Nguồn ảnh: Internet

6 cách tối ưu hiệu quả nhận được từ sản phẩm chăm sóc da: (VOH) – Cách sử dụng là nhân tố hàng đầu ảnh hưởng đến kết quả mà bạn nhận được từ một sản phẩm chăm sóc da. Vì vậy, muốn tận dụng chúng một cách tối đa thì đừng quên nắm lấy 6 bí kíp này.

Cách tối giản quy trình chăm sóc da dành cho người bận rộn: (VOH) – Nếu bạn không thể dành nhiều thời gian cho một chu trình chăm sóc da nhiều bước thì có thể tùy biến sao cho phù hợp. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ 5 quy tắc sau để khiến chúng trở nên dễ dàng hơn.