Khám phá những tác dụng của bột ngũ cốc

(VOH) – Ngày nay, bột ngũ cốc là một trong những thực phẩm ‘hiện diện’ khá phổ biến trong chế độ dinh dưỡng, nhất là trong các bữa sáng . Vậy tác dụng của bột ngũ cốc thế nào mà rất được ưa chuộng?

Pha một ly bột ngũ cốc để "lót dạ" và tiếp thêm năng lượng hoạt động cho những ngày bận rộn có lẽ đã trở thành lựa chọn của nhiều người trong chúng ta. Thế nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về nguồn gốc ra đời của bột ngũ cốc cũng như lợi ích sức khỏe mà loại thực phẩm này mang lại chưa? Cùng khám phá thêm trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Bột ngũ cốc là gì?

Theo một số tài liệu ghi chép, từ xa xưa, ngũ cốc là tên gọi chung để chỉ tập hợp nhóm thực phẩm gồm chủ yếu 5 loại hạt chính: hạt kê, lúa gạo (hoặc có thể là hạt gai dầu), lúa mì, hạt ngô và các loại đậu (chủ yếu đậu tương). Tuy nhiên trong đời sống hiện đại, với các nghiên cứu và phát triển nhiều giống hạt, ngũ cốc không còn giới hạn ở số lượng 5 loại hạt ban đầu mà ngày càng được mở rộng với nhiều nguyên liệu hạt phong phú hơn. 

kham-pha-nhung-tac-dung-cua-bot-ngu-coc-voh-0
Bột ngũ cốc là hỗn hợp bột của các loại hạt (Nguồn: Internet)

Ngày nay, bột ngũ cốc là hỗn hợp nguyên chất được xay ra từ các loại hạt như lúa mì, lúa mạch, hạt gạo, yến mạch, trái bắp (ngô), đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ,…Hỗn hợp này sau khi xay mịn sẽ được sấy khô hoặc rang khô nhưng vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. 

2. Uống bột ngũ cốc có tác dụng gì?

Bột ngũ cốc hầu như thích hợp cho tất cả mọi người, từ người vận động nhiều, trẻ nhỏ hay người già, hoặc phụ nữ mang thai đến những bệnh nhân tiểu đường,…đều có thể dùng được. Bởi tác dụng của bột ngũ cốc với sức khỏe luôn được đánh giá cao, hỗ trợ cải thiện khá nhiều vấn đề thường gặp như: 

2.1 Bổ sung năng lượng cho cơ thể

Bột ngũ cốc là thành phần cuối cùng sau quá trình xay và rang sấy các loại hạt nên có chứa hàm lượng protein vô cùng dồi dào, đặc biệt phù hợp với nhóm người kém ăn, mất ngủ hay cơ thể suy nhược cần nạp lại năng lượng để sớm phục hồi. 

Xem thêm: So sánh 20 loại thực phẩm giàu protein tốt cho sức khỏe

2.2 Bổ sung khoáng chất cho cơ thể

Khoáng chất có trong bột ngũ cốc cực kỳ phong phú như sunfat, photpho, magie, kalicanxi. Ngoài ra, chúng cũng chứa thêm kẽm, đồng và mangan – những thành tố cực kì cần thiết đối với các phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Khoáng chất giúp phát triển và bảo vệ xương, đồng thời là chất xúc tác cho các hoạt động của enzym. 

2.3 Giàu vitamin nhóm B

Bột ngũ cốc bao gồm nhiều loại hạt khác nhau nên bột ngũ cốc tập hợp vô cùng đa dạng các nhóm vitamin B như vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6,…Nếu thường xuyên dùng bột ngũ cốc, bạn có thể hạn chế sự thiếu hụt vitamin B một cách hiệu quả. 

2.4 Kiểm soát cân nặng hợp lý

Với hàm lượng lớn protein nhưng bột ngũ cốc chứa ít calo và gần như không có chất béo. Do đó, những người thừa cân dùng bột ngũ cốc sẽ không sợ tăng cân. Ngoài ra, ngũ cốc rất giàu chất xơ nên dễ tiêu hóa, đồng thời còn hỗ trợ đào thải mảng bám cholesterol xấu trên thành mạch, bảo vệ một trái tim khỏe mạnh. 

Xem thêm: 12 loại thực phẩm tốt hệ tiêu hóa nếu bạn ăn hàng ngày

2.5 Tác dụng của bột ngũ cốc hỗ trợ cân bằng đường huyết

Bột ngũ cốc chứa ít lượng đường nên thích hợp cho người bị bệnh tiểu đường. Hàm lượng chất xơ và carbohydrate cũng giúp làm chậm sự chuyển hóa đường, cân bằng lượng đường trong cơ thể.

kham-pha-nhung-tac-dung-cua-bot-ngu-coc-voh-1
Pha bột ngũ cốc uống thường xuyên để tăng cường sức khỏe (Nguồn: Internet)

2.6 Tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Với phụ nữ mang thai, uống bột ngũ cốc hàng ngày sẽ giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng an toàn và thiết yếu cho mẹ và bé. Tác dụng của bột ngũ cốc cũng giúp các mẹ bầu dễ tiêu hóa và phòng ngừa bệnh trĩ thai kỳ.

Ngoài ra, ngũ cốc còn là thực phẩm “vàng” cho phụ nữ sau sinh. Thời kỳ cho con bú, mẹ cần thêm nhiều dưỡng chất để cung cấp cho cơ thể, thêm nguồn sữa mẹ cho bé bú. Việc uống bột ngũ cốc là cách nhanh chóng để mẹ làm dịu cơn đói và giúp lợi sữa hơn.

Xem thêm: Các loại ngũ cốc lợi sữa giúp mẹ gọi sữa về nhiều, con bú no nê

2.7 Phòng ngừa ung thư

Phần lớn các loại hạt trong bột ngũ cốc đều có chứa Lignans - hoạt chất chống oxy hóa có khả ức chế quá trình oxy hóa tế bào, phòng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ruột kết.

3. Hướng dẫn uống bột ngũ cốc tăng cân và giảm cân đúng cách

Dù bột ngũ cốc đem đến đa dạng dưỡng chất và có thể sử dụng linh hoạt như một món ăn thường ngày. Tuy nhiên nếu bạn muốn tham khảo sử dụng bột ngũ cốc cho những chế độ ăn uống đặc biệt nhằm mục đích tăng cân hoặc giảm cân thì hãy lưu ý một số lời khuyên sau: 

3.1 Uống bột ngũ cốc tăng cân

Bổ sung bột ngũ cốc vào mỗi buổi sáng sẽ giúp ích cho việc tăng cân, chỉ cần mỗi ngày uống bột ngũ cốc 1 - 2 ly. Có thể uống nóng hoặc lạnh tùy thích, pha bột với đường hoặc sữa. Cách pha bột ngũ cốc:

  • Uống nóng: Dùng 4 - 5 thìa bỏ vào ly, xong chế chút 250ml nước sôi, pha thêm sữa hoặc đường rồi đánh tan, khuấy thật đều rồi uống.
  • Uống lạnh: Nếu muốn uống lạnh thì vẫn pha bột với 100ml nước ấm, cho thêm sữa hoặc đường rồi khuấy đều, cho thêm đá vào để uống.

Xem thêm: 12 loại thực phẩm 'vàng' giúp người gầy sớm 'nở nang' dáng vóc

3.2 Uống bột ngũ cốc giảm cân

Uống bột ngũ cốc thay bữa sáng, buổi trưa và tối có thể uống 30 phút trước bữa ăn chính. Việc uống bột ngũ cốc sẽ giúp cơ thể có cảm giác no lâu hơn và hạn chế tiếp nạp tinh bột vào cơ thể. Hạn chế ăn ngọt, tập thể dục đều đặn và ăn trái cây, rau xanh kết hợp để giảm cân hiệu quả.

kham-pha-nhung-tac-dung-cua-bot-ngu-coc-voh-2
Bột ngũ cốc vừa hỗ trợ giảm cân, vừa giúp tăng cân nếu bạn sử dụng đúng cách (Nguồn: Internet)

4. Một số lưu ý khi dùng bột ngũ cốc

Để có thể hấp thu trọn vẹn nguồn chất dinh dưỡng từ bột ngũ cốc, trong quá trình tìm mua và sử dụng cần thực hiện một vài lưu ý dưới đây: 

  • Dù nguyên liệu của bột ngũ cốc chủ yếu từ các loại hạt giàu dinh dưỡng nhưng trong các chế phẩm ngũ cốc công nghiệp hiện nay, nhiều loại có khá nhiều màu nhân tạo hay đường nên có thể gây rủi ro cho sức khỏe. Vì vậy, trước khi mua bột ngũ cốc bạn nên xem kỹ thành phần các chất có trong sản phẩm.
  • Bạn nên lựa chọn loại bột ngũ cốc có nhiều chất xơ và nguyên cám, còn lượng natri, đường và chất béo thì phải thấp.
  • Có thể tìm mua các loại hạt mà bạn yêu thích, tiến hành rang khô và xay nhuyễn mĩn ngay tại nhà để thuận tiện sử dụng. 
  • Hạn chế thêm quá nhiều chất tạo ngọt như đường hay siro vào bột ngũ cốc, lời khuyên là hãy thưởng thức "vị nguyên bản" của bột ngũ cốc để tận dụng tối đa những lợi ích sức khỏe mà nhóm thực phẩm này mang lại. 

Như vậy, tác dụng của bột ngũ cốc mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Do đó, để cải thiện sức khỏe và tăng năng lượng mỗi ngày thì bạn có thể cân nhắc bổ sung thêm bột ngũ cốc trong khẩu phần ăn đấy!