Giải đáp: Bà bầu ăn mãng cầu xiêm được không?

(VOH) – Mãng cầu xiêm là loại trái cây vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe, làn da, nên hầu hết phụ nữ đều thích thức quả này. Tuy nhiên, vào giai đoạn thai kỳ bà bầu ăn mãng cầu xiêm được không?

Tuy là loại trái cây nổi tiếng, gắn liền với vùng đất Nam Bộ, thế nhưng những lợi ích của mãng cầu xiêm đối với phụ nữ mang thai vẫn khiến nhiều người phải nghi ngờ, bởi có quan niệm cho rằng, bà bầu ăn mãng cầu xiêm sẽ gây hại cho thai nhi.

1. Bà bầu ăn mãng cầu xiêm được không?

Thực tế, mãng cầu xiêm cũng giống như nhiều loại trái cây khác, nếu được tiêu thụ hợp lý thì đây vẫn là loại quả tốt cho sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

Theo đó, các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ mang thai chỉ nên ăn khoảng 50gr mãng cầu xiêm 1 lần, mỗi tuần ăn khoảng 1 – 2 lần là được.

ba-bau-an-mang-cau-xiem-duoc-khong-voh-0
Mãng cầu xiêm là loại trái cây tốt cho sức khỏe mẹ bầu (Nguồn: Internet)

Khi ăn, nên chọn những quả mãng cầu xiêm đã chín ngon, chế biến đúng cách nhằm đảm bảo hương vị và dinh dưỡng trọn vẹn.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn mãng cầu xiêm

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng như ít calo, giàu protein, carbs, chất xơ, vitamin C, kali, magie, chất chống oxy hóa... bà bầu ăn mãng cầu xiêm có thể nhận được các lợi ích sức khỏe tuyệt vời sau:

2.1 Chống viêm, nhiễm trùng

Phụ nữ mang thai thường hay gặp phải tình trạng viêm khớp do tăng cân trong thai kỳ. Quả mãng cầu xiêm hoạt động như một loại thuốc giảm đau, chống viêm hiệu quả. Do đó, bà bầu ăn mãng cầu xiêm có thể giúp chống viêm hiệu quả.

Ngoài ra, do có đặc tính kháng khuẩn và kháng virus cùng hàm lượng vitamin C nên quả mãng cầu xiêm đã trở thành loại trái cây giúp tăng cường miễn dịch cho phụ nữ mang thai.

2.2 Hỗ trợ tiêu hóa

Quả mãng cầu xiêm cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu làm việc tốt hơn. Đồng thời bà bầu ăn mãng cầu xiêm sẽ hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng táo bón trong thai kỳ.

2.3 Ngừa bị chuột rút khi mang thai

Hàm lượng canxi, kali và magie có trong quả mãng cầu xiêm là những dưỡng chất thiết yếu giúp mẹ giảm bớt chứng chuột rút khi mang thai. Bên cạnh đó, quá trình tái tạo máu cũng sẽ được thúc đẩy nhanh hơn thành phần chất sắt khá nhiều có sẵn trong loại quả này.

Xem thêm: Bí quyết chữa bị chuột rút khi mang thai cho mẹ bầu

2.4 Hạn chế nguy cơ bị tiểu đường

Mãng cầu xiêm không chứa chất béo bão hòa và cholesterol, lại có hàm lượng natri thấp, vì thế bà bầu ăn mãng cầu xiêm sẽ tránh được bệnh tiểu đường thai kỳ.

2.5 Hỗ trợ sự phát triển não bộ

Axit folic và vitamin B6 là 2 dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của thai. Mãng cầu xiêm chính là nguồn cung cấp dồi dào 2 dưỡng chất này, vì vậy ăn mãng cầu xiêm trong thai kỳ sẽ giúp hạn chế đối đa nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi.

2.6 Giải tỏa căng thẳng

ba-bau-an-mang-cau-xiem-duoc-khong-voh-1
Bà bầu ăn măng cụt sẽ giúp giảm căng thẳng trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Hàm lượng vitamin B6 trong quả mãng cầu xiêm có công dụng làm giảm căng thẳng liên quan đến thai kỳ, giúp làm dịu tâm trí và cơ thể. Ngoài ra, bà bầu ăn mãng cầu xiêm cũng giúp làm giảm huyết áp một cách hiệu quả.

2.7 Chống ung thư

Ung thư có thể xảy ra ở bất kỳ ai, kể cả phụ nữ mang thai, tuy nhiên, căn bệnh này có thể được ngăn ngừa khi sử dụng mãng cầu xiêm. Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, trong mãng cầu xiêm có chứa acetogenin – một hoạt chất có thể giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả.

2.8 Tốt cho da

Mãng cầu xiêm giàu chất chống oxy hóa và vitamin B tổng hợp, có thể giúp bảo vệ làn da của mẹ bầu khỏi các góc tự do. Hơn thế, hàm lượng vitamin C trong quả mãng cầu xiêm cũng giúp tăng cường sản sinh collagen, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa da, giúp da trông tươi sáng hơn khi mang thai.

Xem thêm: Cách chăm sóc da cho bà bầu, cải thiện nhanh các vấn đề nám, tàn nhang, mụn…

3. Bà bầu ăn mãng cầu xiêm nhiều có tốt không?

Mãng cầu xiêm tốt cho phụ nữ mang thai, tuy nhiên, nếu bà bầu ăn quả mãng cầu xiêm quá nhiều, ăn liên tục sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích nào, thậm chí gây ra những tác hại không mong muốn, đó là:

3.1 Hạ huyết áp thấp

Mãng cầu xiêm có công dụng làm giảm huyết áp, tuy nhiên, nên ăn nhiều sẽ khiến huyết áp bị hạ xuống thấp, dó đó những mẹ bầu nào có vấn đề về huyết áp nên hạn chế ăn loại quả này.

ba-bau-an-mang-cau-xiem-duoc-khong-voh-2
Bà bầu ăn nhiều măng cụt có thể khiến huyết áp bị hạ thấp (Nguồn: Internet)

3.2 Không tốt cho tim mạch

Bà bầu ăn mãng cầu xiêm trong thời gian dài sẽ không có lợi cho sức khỏe tim mạch. Loại quả này có tác dụng giúp giảm đau vì thế những mẹ bầu có bệnh tim tuyệt đối không được sử dụng loại quả này cũng như các chế phẩm khác từ mãng cầu xiêm như: trà, thuốc, chiết xuất từ mãng cầu xiêm,...

3.3 Gây rối loạn thần kinh

Chất annonaceous acetogenins – một chất có trong quả mãng cầu xiêm có thể gây rối loạn thần kinh, do đó, nếu mẹ bầu có chứng đau nửa đầu, thần kinh suy nhược nên tránh ăn quả mãng cầu xiêm.

4. Bà bầu ăn mãng cầu xiêm cần lưu ý điều gì?

Mãng cầu xiêm có thể ăn tươi khi trái chín cây, hoặc có thể dùng phần thịt để làm món sinh tố, trái cây dầm, kem, mứt.... Tuy nhiên, khi ăn mãng cầu xiêm mẹ bầu nên lưu ý một số điều sau đây:

  • Tuyệt đối không ăn hoặc cắn thử hạt mãng cầu xiêm vì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gia tăng nguy cơ mắc bệnh parkinson.
  • Không dùng lá mãng cầu xiêm dưới dạng uống hay bất cứ hình thức nào khác.
  • Dù không phổ biến nhưng một số người có thể bị dị ứng khi ăn mãng cầu xiêm, vì thế nếu mẹ bầu chưa từng nếm thử loại quả này thì hãy lưu ý khi ăn.

Như vậy, mãng cầu xiêm là loại quả thân thiện mẹ bầu nên ăn trong thai kỳ để bổ sung dưỡng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý đến liều lượng và cách ăn để không gặp phải những tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.