Trẻ đi ngoài phân sống nguyên nhân do đâu?

(VOH) – Có rất nhiều bà mẹ cảm thấy lo ngại khi phát hiện trẻ đi ngoài phân sống. Vậy tình trạng trẻ đi ngoài phân sống có phải là biểu hiện bệnh lý và điều trị như thế nào?

Với những trẻ bú mẹ, phân thường có màu hoa cà hoa cải, không thối, có thể có mùi chua nhẹ. Với trẻ lớn hơn, phân trẻ thường mền, mịn và khá đồng nhất, thường có màu vàng sẫm hoặc nhạt, mùi không quá thối hoặc không thối khẳn.

Do đó, với những trường hợp trẻ đi ngoài phân sống thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy tình trạng sức khỏe trẻ đang không bình thường.

1. Phân sống và hiểu hiện trẻ bị phân sống

Phân sống hiểu đơn giản là tình trạng trẻ ăn cái gì thì sẽ đi ngoài ra cái đó. Sau một thời gian, chất thải có dấu hiệu bị nhầy, có mùi chua, hôi thối. Và nếu để ý các mẹ sẽ thấy bé gần như không tăng cân thêm nữa mặc dù vẫn ăn rất nhiều.

Trẻ đi ngoài phân sống nguyên nhân do đâu? 1

Trẻ đi ngoài phân sống thường lổn nhổn sữa hoặc thức ăn chưa tiêu hóa (Nguồn: Internet)

Dấu hiệu bé bị đi phân sống là:

  • Phân có lúc rắn, lúc sền sệt hoặc nước riêng, phân riêng.
  • Trong phân có hạt lợn cợn sẽ có chất nhầy hoặc những thực phẩm chưa tiêu hóa được (mẹ có thể nhìn thấy cả hạt, rau củ...)
  • Phân có màu vàng ngã qua xanh trong giống như màu dưa cà.

2. Bé đi ngoài phân sống có phải là biểu hiện bệnh lý?

Theo tài liệu Tiểu bách khoa về chăm sóc trẻ - Th.S, BS Nguyễn Thu Hằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị đi phân sống. Một số nguyên nhân thường gặp là:

  • Chế độ ăn uống chưa phù hợp: Rất nhiều phụ huynh nghĩ rằng, cho trẻ ăn nhiều đạm sẽ giúp bé tăng cân nhanh và khỏe mạnh. Tuy nhiên, chính lối ăn uống nhiều đạm đã dẫn đến mất cân bằng các nhóm dinh dưỡng, hệ tiêu hóa không được xây dựng ổn định, dẫn tới rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy do không hấp thụ được hết dinh dưỡng và gây ra tình trạng đi ngoài phân sống.
  • Trẻ vừa mới bệnh xong: Khi trẻ bị ốm nếu có điều trị bằng kháng sinh thì rất có thể trẻ bị đi ngoài phân sống do kháng sinh đã diệt bớt một số vi khuẩn có lợi cho đường ruột.
  • Trẻ ăn dặm quá sớm: Nếu mẹ tập cho bé ăn dặm quá sớm khi đường ruột của bé chưa thực sự hoàn thiện sẽ khiến cho hệ tiêu hóa không thể tiêu hóa được thức ăn dặm và điều này có thể dẫn đến đi ngoài phân sống.
  • Đường ruột bé đang có vấn đề: Tình trạng này thường gặp do bé bị thiếu men tiêu hóa hoặc loạn khuẩn đường ruột.
  • Một số ít trường hợp là do chức năng gan của trẻ kém hoặc do tắc ống dẫn mật.

tre-di-ngoai-phan-song-nguyen-nhan-do-dau-1-voh

Tập cho trẻ ăn dặm sớm cũng có thể khiến trẻ đi ngoài phân sống (Nguồn: Internet)

2. Trẻ đi ngoài phân sống phải làm sao?

Khi thấy trẻ đi ngoài phân sống việc đầu tiên mẹ cần làm là nên đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và làm xét nghiệm phân xem bé có thật sự bị đi ngoài phân sống hay không.

Trong trường hợp trẻ bị đi ngoài phân sống, bác sĩ sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây đi ngoài của trẻ. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà việc điều trị sẽ được tiến bằng cách cho dùng thuốc kết hợp bổ sung thêm các chế phẩm có ích cho đường ruột như uống men vi sinh sống kết hợp với các yếu tố vi lượng, vitamin nhóm B, khoáng chất....

Tuy nhiên, cần lưu ý việc chữa trị trẻ bị đi ngoài phân sống cần kiên trì. Phải tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng liều lượng và thời gian cũng như chế độ ăn uống hợp lý mà bác sĩ đã đưa ra. Đồng thời, cần theo dõi sự lên cân của trẻ trong 1 – 2 tháng tiếp theo, để đảm bảo tình trạng đi ngoài phân sống của trẻ đã được kiểm soát tốt.