16 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về lòng dũng cảm nâng cao giá trị con người

VOH - Lòng dũng cảm là đức tính quý báu của mỗi con người, những câu tục ngữ nói về lòng dũng cảm sẽ giúp ta hiểu hơn điều đó!

"Cowards die many times before their deaths, the valiant never taste of death but once."
→ Kẻ hèn nhát chết nhiều lần trước cái chết, người gan dạ chỉ nếm trải cái chết một lần
(William Shakespeare)

Cuộc sống vốn dĩ khó khăn, nhiều thử thách, gian nan, chúng ta cần phải dũng cảm đương đầu, bước qua nghịch cảnh, chông gai. Lòng dũng cảm chính là một phần không thể thiếu tạo nên một con người can trường, bản lĩnh, tài chí, đức độ và thành công. Sau đây, hãy cùng VOH điểm qua những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về lòng dũng cảm hay nhất. 

Lòng dũng cảm là gì?

Lòng dũng cảm là một đức tính quý báu cần thiết ở mỗi con người. Trong bất cứ tình huống nào, sự việc nào, hoàn cảnh nào lòng dũng cảm cũng cần được đề cao.

Lòng dũng cảm trong chiến tranh

Chiến tranh là hoàn cảnh mà lòng dũng cảm được tỏ tường nhất. Dù rằng kẻ thù dũng mãnh, được trang bị vũ khí tối tân nhưng với lòng dũng cảm, sự gan dạ ông cha ta đã không lùi bước. Dù biết phải đối mặt với khó khăn, gian khổ, thậm chí là cả đổ máu, hy sinh tính mạng, họ cũng không nản lòng, luôn bất khuất và nuôi dưỡng chí anh hùng. Để từ những con người nhỏ bé, thiếu ăn, thiếu mặc lại khiến lũ xâm lược “hùm beo” phải hoảng sợ, tháo chạy thục mạng.

Lòng dũng cảm, tình yêu nước đã tạo nên những anh hùng bất khuất, họ chính là tượng đài vĩ đại nhất, sống động nhất về lòng dũng cảm.

Lòng dũng cảm trong cuộc sống hàng ngày

Đến thời bình, lòng dũng cảm cũng cần được nuôi dưỡng để không chỉ bản thân mà xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

Hãy dũng cảm tố cáo những tội ác trong xã hội để trả lại sự công bằng và cuộc sống bình yên cho người bị hại thay vì sợ vạ lây mà ngó lơ và xem như chuyện không liên quan đến mình.

Ngoài ra, trong công việc, trong cuộc sống chúng ta cũng cần sự dũng cảm, dũng cảm thực hiện điều mình muốn, dũng cảm đề ra mục tiêu, dũng cảm ước mơ và dũng cảm chinh phục. Một người đạt được thành công lớn là người dám mơ cao, dám nghĩ nhiều và dám làm điều đó.

Từ đồng nghĩa với dũng cảm: Can trường, bất khuất, hiên ngang, anh hùng, bản lĩnh, can đảm, gan dạ...

Từ trái nghĩa với dũng cảm: Rụt rè, e sợ, nhút nhát, hèn nhát, yếu đuối...

tuc-ngu-noi-ve-long-dung-cam-voh
Ảnh: Internet

Xem thêm:
8 cách giúp bạn tôi luyện ý chí và những câu stt hay về ý chí
Nghị lực là gì? Ý nghĩa và cách rèn luyện ý chí nghị lực trong cuộc sống
105 câu nói về lòng dũng cảm hay nhất

Ca dao, tục ngữ, thành ngữ về lòng dũng cảm

Chính vì là một đức tính tốt đẹp, cần được nuôi dưỡng mà từ cuộc sống hằng ngày, ông bà ta đã dần đúc kết nên những câu tục ngữ về lòng dũng cảm vô cùng sâu sắc. 

  1. Giặc đến nhà, đàn bà cũng phải đánh.
    → Tình yêu nước không phân biệt nam hay nữ, chỉ cần kẻ thù xâm phạm đến lãnh thổ quốc gia phận “liễu yếu đào tơ” cũng ra trận.  
  2. Không vào hang cọp, sao bắt được cọp con.
    → Nếu không có gan làm việc lớn thì sao gặt hái được thành công lớn.
  3. Có cứng mới đứng đầu gió.
    → Người đủ mạnh mới dám đương đầu với gian nan. Sóng gió là điều ai cũng phải trải qua trong cuộc sống, do đó hãy rèn giũa bản thân thật tốt để luôn sẵn sàng chống trả những khó khăn.
  4. Đã sợ đừng làm, đã làm đừng sợ.
    → Nếu đã có gan làm việc xấu thì đừng sợ người khác biết. Nếu đã sợ người khác biết việc mình làm thì tốt nhất đừng làm vì không có chuyện gì là có thể che giấu mãi.
  5. Thắng không kiêu, bại không nản.
    → Khi đạt được thành công không quá tự mãn, kiêu căng, khoe khoang, khi thất bại không được nản lòng, nản chí mà từ bỏ, đó mới là biểu hiện của người thông minh, tài đức thật sự.  
  6. Gió lớn mới biết cỏ cứng.
    → Để biết sức sống mạnh mẽ của ngọn cỏ mong manh chỉ có trải qua cơn gió to, sóng lớn. Cũng như bình yên thì ai cũng như ai, chỉ đến khi loạn lạc, khó khăn ập đến mới biết ai có khả năng hơn người.  
  7. Thua keo này ta bày keo khác.
    → Dù có thất bại thì vẫn có thể làm lại, không được từ bỏ mục tiêu vì có nhiều con đường dẫn đến thành công.
  8. Dám nghĩ dám làm.
    → Đã dám mưu cầu việc lớn, đã khao khát thành công lớn thì phải dám thực hiện.
tuc-ngu-noi-ve-long-dung-cam-voh-1
Ảnh: Internet
  1. Chớ thấy sóng cả mà ngã (rã) tay chèo.
    → Đừng thấy khó khăn mà bỏ cuộc vì không gì là không thể. Sự cố gắng không chắc sẽ giúp ta vượt qua chông gai nhưng bỏ cuộc đồng nghĩa với thất bại.
  2. Bắt giặc phải có gan, chống thuyền phải có sức.
    → Muốn tiêu diệt kẻ thù phải có lòng dũng cảm, gan dạ, muốn đẩy thuyền thì phải có sức mới đi xa, cũng như muốn làm được việc lớn ta phải chuẩn bị hành trang thật vững vàng.
  3. Lửa thử vàng gian nan thử sức.
    → Để biết chất lượng vàng ta dùng lửa, để thử sức người chỉ có gian nan. Trải qua càng nhiều khó khăn, gian khổ con người càng trở nên rắn rỏi, can trường.
  4. Có gió cả mới hay cây cứng.
    → Cũng như câu trên, để thấy được sự vững chắc của cây, chỉ có gió bão mới chứng minh được. Con người cũng vậy, ai tồn tại vững vàng sau biến cố mới thật sự là người dũng cảm, mạnh mẽ.
  5. Nước lã mà vã nên hồ, tay không mà nổi cơ đồ mới nên.
    → Ca ngợi những người làm nên sự nghiệp lớn từ hai bàn tay trắng bằng chính tài trí, đức độ của bản thân.
  6. Đường dài mới biết ngựa hay.
    →  Chưa đi đến đích thì chưa nói lên được điều gì, đừng vội vàng tự đắc ở giai đoạn đầu.
  7. Có chí làm quan, có gan làm giàu.
    → Muốn gặt hái được bất cứ thành công gì cũng đòi hỏi sự gan dạ và ý chí. Nếu không có quyết tâm và dễ dàng chán nản, buông bỏ thì chẳng nên tích sự gì.
  8. Mưu cao chẳng bằng chí dày.
    → Làm việc gì cũng cần sự quyết tâm và kiên trì, kế hoạch tốt thôi vẫn chưa đủ.
tuc-ngu-noi-ve-long-dung-cam-voh-2
Ảnh: Internet

Dũng cảm ở đây không chỉ nói về sự gan dạ trước những thế lực mạnh mẽ, hung tợn mà còn chỉ sự can trường, quyết tâm hơn khi thực hiện một việc gì đó. Những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về lòng dũng cảm giúp ta thêm vững vàng hơn trong ý chí, mạnh mẽ hơn và quyết đoán hơn trong suy nghĩ, hành động. Hãy là một người dũng cảm vì dũng cảm sẽ mang đến cho bạn nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống!

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.