Giải thích ý nghĩa câu “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”

VOH - Mỗi chúng ta đều đang sống một cuộc đời khác biệt. Để răn dạy điều này, ông bà ta có câu nói “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”.

Người xưa có câu: “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” để nói về việc mỗi người sẽ có những hoàn cảnh sống riêng. Nếu không ở trong hoàn cảnh của họ, chúng ta sẽ không thể nào thấu hiểu hết được những gì người đó trải qua. Trong bài viết này, cùng VOH lý giải câu nói “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” để có thêm những bài học về triết lý nhân sinh cho mình.

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” là gì?

Cuộc đời mỗi người đều có những bước khởi đầu đã được định mệnh an bài sẵn. Chúng ta không thể chọn nơi mình sinh ra, không thể chọn cho mình điều kiện sống như ý muốn. Vì vậy, cuộc sống của mỗi người là hoàn toàn khác nhau, và khó khăn gặp phải cũng khác biệt.

Theo Từ điển Thành ngữ & Tục ngữ Việt Nam của Nguyễn Lân, “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” nghĩa là từng gia đình có cảnh ngộ riêng.

Ví dụ: Không nên can thiệp vào việc nhà chị ấy, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh mà.

Như vậy, câu nói này có nghĩa là mỗi gia đình khác nhau có hoàn cảnh khác nhau, có những vấn đề riêng của mình. Cuộc sống của mỗi người phụ thuộc vào điều kiện, lối sống, trải nghiệm và những điều này khiến chúng ta khác nhau. Nếu cứ mải nhìn vào cuộc sống của người khác, bạn sẽ không thể sống trọn vẹn cuộc đời của mình.

Giải thích ý nghĩa câu “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” 1
Ảnh: Canva

Xem thêm:
Giải thích ý nghĩa tục ngữ ‘Ở trong chăn mới biết chăn có rận’ nói về điều gì?
Giải thích ý nghĩa thành ngữ 'Chiếc áo không làm nên thầy tu'
Giải thích ý nghĩa thành ngữ ‘Xanh vỏ đỏ lòng’ và cách sử dụng trong cuộc sống

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” tiếng Anh là gì?

“Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh” trong tiếng Anh là Different trees have different flowers; different families have different situations / Every family goes through its own problems.

Tạm dịch là: Những cây khác nhau có hoa khác nhau; các gia đình khác nhau có hoàn cảnh khác nhau / Mỗi gia đình đều trải qua những vấn đề riêng.

Điển tích của người xưa về “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”

Theo Đi tìm điển tích thành ngữ của Tiêu Hà Minh, câu chuyện của câu nói “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” được diễn giải như sau: 

Trước khi tạo hóa nặn ra con người thì đã có cây cối. Nhưng ban đầu, các loại cây cùng chung một màu hoa làm cho cảnh sắc đâu đâu cũng giống nhau. Hơn nữa, cây to cũng như cây cỏ bé nhỏ mọc ở ven rừng, cánh hoa cũng bằng nhau. Rồi hương hoa cũng vậy, đâu đâu cũng một mùi giống nhau, chẳng có gì là hấp dẫn.

Vì hoa giống nhau nên loài cây không sao phát tán, gây giống sinh trưởng được nên đã nhờ ong, bướm mời Thần Tạo Hóa xem xét giúp.

Thần Tạo Hóa bay xuống trần gian, đi khắp Trái đất, quả thấy đâu đâu cũng chỉ một loài hoa. Vốn đa cảm, Thần Tạo Hóa thấy Trái đất trùng trùng điệp điệp các loại cây nhưng hương sắc thì nhạt nhòa, đơn điệu nên đã triệu các loại cây lớn, bé đến phán:

- Quả thật là cây cối trần gian phong phú. Nhưng cứ thế này thì rồi Trái đất cũng lụi tàn. Hơn nữa đơn điệu quá, chỉ một màu, chỉ một mùi hương. Ta có sáng kiến thế này: Các ngươi dồn hết hoa của các ngươi lại, ta pha thêm màu sắc, nhỏ nước thơm vào rồi tạo hoa cho loài cây các ngươi.

Giải thích ý nghĩa câu “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” 2
Theo điển tích, nhờ "Mỗi cây, mỗi hoa" mà thế giới này ngập tràn sắc màu - Ảnh: Canva

Các loại cây trên Trái đất đều nghe theo, gom hết hoa lại đựng cả trời mây mới hết. Thần Tạo Hóa sai các thần linh dưới quyền pha màu rồi đổ nước thơm vào. Sau đó, lệnh cho gió thổi cả trời mây hoa xuống trần thế. Rồi Thần ra lệnh mỗi cây chỉ được lấy một loài hoa. Trần thế đang âm u, bỗng nhiên rực rỡ. Cây cối xòe lá, xòe ngọn ra đón hoa. Thế là cả thế gian bừng lên muôn màu muôn sắc.

Tuy nhiên, do các thần trộn màu không đều nên có cây thì nhần được màu hoa rực rỡ, có cây chỉ nhận được màu nhạt, xanh, đỏ, tím, vàng cũng khác nhau. Do nước thơm vẩy không đều nên có loài hoa thì thơm phảng phất, có loài hoa thì thơm ngây ngất, cũng có loài hoa thì do nước thơm không sạch nên đã chuyển mùi khó chịu. Những cây cao thường chỉ hứng được cánh hoa nhỏ, còn những cánh hoa to và nặng hơn phần nhiều rơi xuống thấp, đậu vào những cây nhỏ hơn dưới mặt đất. Thành thử, những cây dưới thấp thường có hoa to hơn những cây cao.

Thần Tạo Hóa đứng trên mây nhìn xuống, cười:

- “Mỗi cây, mỗi hoa. Muôn trời rực rỡ”. Rồi Thần bay về trời.

Xem thêm:
199 stt tâm trạng về cuộc sống, cap tâm trạng buồn rối bời về cuộc sống
270 status về cuộc sống hay, cap về cuộc sống bình yên ngắn gọn, ý nghĩa
125 stt về cuộc sống chất đáng suy ngẫm

Bài học từ câu “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”

Từ thực tế mỗi cây sẽ có mỗi hoa, con người vận vào cuộc sống nên có vế “mỗi nhà, mỗi cảnh”. Đây là một chân lý giản dị và thực tế.

Mỗi người đến với cuộc đời là một sự sắp đặt kỳ diệu của số phận. Chúng ta không thể lựa chọn nơi xuất thân, cha mẹ, hoàn cảnh sống. Nhưng có một thứ chúng ta có thể chọn lựa được, chính là cách sống.

Đừng phán xét người khác

Ngoại trừ bản thân mình ra, không ai có thể hiểu được suy nghĩ, cảm giác, hành động cũng như cuộc sống của người khác. Vì vậy, chúng ta không thể bình luận bất cứ điều gì nếu chưa từng thật sự ở trong hoàn cảnh đó.

Đừng vội phán xét hay chỉ trích một ai. Hãy tìm hiểu câu chuyện phía trước rồi mới đưa ra ý kiến để tránh vô tình làm tổn thương người khác.

Mỗi người đều có vấn đề riêng của mình

Mỗi người đều có những góc khuất, những trở ngại, khó khăn riêng trong cuộc sống. Những gì chúng ta thấy chỉ là những lát cắt mỏng trong toàn bộ câu chuyện. Nếu chỉ nhìn vào những gì họ phô bày mà đánh giá ngay, có thể đây chỉ là ý kiến chủ quan của bạn.

Giải thích ý nghĩa câu “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” 3
Để sống hạnh phúc hơn, hãy tập trung vào cuộc đời của chính mình - Ảnh: Dribble

Ngừng so sánh với người khác

Theodore Roosevelt từng nói: "Sự so sánh là kẻ trộm niềm vui". Ngay cả khi chúng ta biết rằng mỗi người sinh ra là một cá thể độc lập với đường đời hoàn toàn khác biệt, chúng ta đều có xu hướng so sánh cuộc sống của mình với người khác. Ví dụ như "Tôi ước mình xinh đẹp như thế này" hoặc "Tôi ước mình giàu có như họ". Điều này thường là vô thức.

Mặc dù nó có thể thúc đẩy chúng ta cải thiện bản thân nhưng việc liên tục so sánh với người khác có thể dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực. Mạng xã hội là thước phim nổi bật về những gì người khác muốn phô bày. Chúng ta chỉ nhìn thấy những khoảnh khắc đẹp nhất mà không thực sự biết điều gì đang xảy ra trong cuộc sống của họ.

Vậy nên, điều bạn cần làm là tập trung vào cuộc sống của mình để phát triển tối đa bản thân và sống trọn vẹn với những gì mình đang có. 

Một số câu tục ngữ, thành ngữ đồng nghĩa

Để bàn về việc chúng ta không thể nào đánh giá được cuộc sống của người khác qua vẻ bề ngoài, có một số câu tục ngữ, thành ngữ có ý nghĩa tương đồng như:

  • Ở trong chăn mới biết chăn có rận.
  • Chớ thấy sáng loáng mà tưởng là vàng.
  • Trông mặt mà bắt hình dong, con lợn có béo thì lòng mới ngon.
  • Tốt mã giẻ cùi.
  • Xanh vỏ đỏ lòng.
  • Vẽ mày vẽ mặt.
  • Cái áo không làm nên thầy tu.

Trên đây là lý giải về ý nghĩa của câu tục ngữ “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm cái nhìn sâu sắc về câu nói để vận dụng vào cuộc sống của mình. Đừng quên cập nhật thêm những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.