Những câu nói hay về lịch sử, danh ngôn về lịch sử ý nghĩa

VOH - Những câu nói hay về lịch sử, danh ngôn về lịch sử giúp bạn hiểu thêm tầm quan trọng của lịch sử đối với con người và xã hội.

Lịch sử là nguồn gốc của lòng tự hào dân tộc và là tiền đề cho sự tồn tại của quốc gia. Hiểu biết về lịch sử giúp con người xây dựng được thế giới quan đúng đắn, có được nhận thức về những gì đã và đang xảy ra xung quanh mình. Điều này tạo ra một tầm nhìn bao quát về cộng đồng, nâng cao hiểu biết cá nhân và có động lực thúc đẩy xã hội phát triển.

Sau đây, cùng VOH điểm qua những câu nói hay về lịch sử, danh ngôn lịch sử, những câu nói ấn tượng trong lịch sử Việt Nam qua bài viết dưới đây.

Những câu nói hay về lịch sử

Lịch sử là thuật ngữ nói về các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ, chứa đựng những giá trị văn hóa và là nguồn tư liệu để đánh giá xã hội đương thời. Chúng ta cần phải tìm hiểu lịch sử để biết được cội nguồn dân tộc, biết được thế giới xung quanh đã tồn tại và phát triển như thế nào. Sau đây là những câu nói hay đề cao tầm quan trọng của việc hiểu biết lịch sử trong cuộc sống.

  1. Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam. Sử ta dạy cho ta những chuyện vẻ vang của tổ tiên ta. Dân tộc ta là con Rồng cháu Tiên, có nhiều người tài giỏi đánh Bắc dẹp Nam, yên dân trị nước tiếng để muôn đời. Sử ta dạy cho ta bài học này: Lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc lập, tự do. Trái lại lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn. (Chủ tịch Hồ Chí Minh)
  2. Chúng ta không phải là người tạo ra lịch sử. Chúng ta được tạo ra bởi lịch sử. (Martin Luther King, Jr.)
  3. Một thế hệ ngoảnh mặt lại với lịch sử là một thế hệ không có quá khứ - và cũng không có tương lai. (Robert A Heinlein)
  4. Hãy học lịch sử, hãy học lịch sử. Trong lịch sử có tất cả những bí mật của tài trị quốc. (Winston Churchill)
  5. Lịch sử là gì? Đó là tiếng vọng của quá khứ trong tương lai và là ánh phản chiếu của tương lai trên quá khứ. (Victor Hugo)
  6. Lịch sử lặp lại, ban đầu là bi kịch, sau là hài kịch. (Karl Marx)
  7. Sự quyến rũ của lịch sử và bài học bí ẩn mà nó cho ta chính là điều này: thời đại nối thời đại trôi qua, chẳng gì thay đổi nhưng không gì giống như trước nữa. (Aldous Huxley)
  8. Lịch sử của thế giới chính là tiến trình của ý thức tự do. (Hegel)
  9. Lịch sử chỉ có thể được viết tốt ở một đất nước tự do. (Voltaire)
  10. Lịch sử tất cả các xã hội tồn tại từ trước đến nay là lịch sử đấu tranh giai cấp. (Karl Marx)
Những câu nói hay về lịch sử, danh ngôn về lịch sử ý nghĩa 1
Ảnh: Canva
  1. Lịch sử không làm gì cả, nó không tạo ra vô vàn của cải, nó không chiến đấu. Chính con người, con người thật sự đang sống, đã làm tất cả những điều đó. (Karl Marx)
  2. Lịch sử thế giới là phiên tòa phán xét. (Hegel)
  3. Nền văn minh là dòng chảy với những bờ đất. Dòng chảy đôi khi tràn ngập con người, trộm cướp, la hét và làm những điều mà các sử gia thường ghi lại, trong khi trên bờ, không được chú ý, con người dựng tổ ấm, yêu nhau, nuôi dưỡng con cái, ca hát, làm thơ và thậm chí dựng tượng. Câu chuyện của nền văn minh là câu chuyện của những điều xảy ra trên bờ. Sử gia là những kẻ bi quan bởi họ tìm đến dòng chảy mà bỏ qua bờ đất. (Will Durant)
  4. Thứ mực viết lên lịch sử chẳng qua là định kiến hay thay đổi. (Mark Twain)
  5. Cái nhìn đầu tiên vào lịch sử cho chúng ta thấy rằng hành động của con người xuất phát từ nhu cầu, lòng nhiệt huyết, tính cách và tài năng; và khiến chúng ta tin rằng những nhu cầu, lòng nhiệt huyết và mối quan tâm đó là nguồn động cơ duy nhất của hành động. (Hegel)
  6. Lịch sử của nhân loại là lịch sử của tư tưởng. (Luigi Pirandello)
  7. Sự hoài nghi là đức hạnh trong lịch sử cũng như trong triết học. (Napoleon Bonaparte)
  8. Con người không học được nhiều lắm từ những bài học của lịch sử. Đó chính là bài học quan trọng nhất trong những bài học của lịch sử. (Aldous Huxley)
  9. Những người cai trị chưa bao giờ học được thứ gì từ lịch sử, hay hành động theo những nguyên tắc được trừ khỏi nó. (Hegel)
  10. Quá khứ thay đổi một chút mỗi khi chúng ta kể lại nó. (Hilary Mantel)
  11. Không gì thực sự xảy ra nếu chưa được ghi lại. (Virginia Woolf)

Xem thêm:
Những câu ca dao, bài thơ về lịch sử Việt Nam ý nghĩa
Những câu nói hay của Abraham Lincoln, vị tổng thống Mỹ vĩ đại nhất lịch sử
Những câu nói hay bất hủ của các vĩ nhân, nhân vật nổi tiếng trên thế giới

Những danh ngôn về lịch sử ý nghĩa nhất

Những hiểu biết về lịch sử là rất quan trọng trong việc hình thành nhận thức đúng đắn về cuộc sống, đặc biệt là xây dựng lòng yêu nước. Sau đây, VOH cung cấp đến bạn những danh ngôn về lịch sử đáng suy ngẫm.

  1. Một dân tộc không có kiến thức về lịch sử, nguồn gốc và văn hóa trong quá khứ thì giống như cây không có rễ. (Marcus Garvey)
  2. Lịch sử không bao giờ được viết mà không với yêu thương hoặc căm hận. (Theodor Mommsen)
  3. Đế quốc La Mã Thần thánh không thần thánh, chẳng La Mã, cũng chẳng phải là đế quốc. (Voltaire)
  4. Dốt nát về những chuyện xảy ra trước khi ta sinh chẳng khác nào luôn luôn mãi là đứa trẻ. (Marcus Tullius Cicero)
  5. Người viết sử có lẽ gần với nghệ sĩ hơn là học giả. (Theodor Mommsen)
  6. Tất cả lịch sử thế giới được tóm gọn trong sự thực rằng khi quốc gia hùng mạnh, họ không phải lúc nào cũng công chính, và khi muốn công chính, họ thường không còn hùng mạnh. (Winston Churchill)
  7. Tạo nên lịch sử không phải là tình cảm của con người mà là hành động của con người. (Norman Mailer)
  8. Đây là bài học mà giáo viên lịch sử dạy: Sự lặp lại. (Gertrude Stein)
  9. Không có ngôn từ, không có viết lách và không có sách, sẽ không có lịch sử, không có khái niệm về nhân loại. (Hermann Hesse)
  10. Không gì thực sự xảy ra nếu chưa được ghi lại. (Virginia Woolf)
Những câu nói hay về lịch sử, danh ngôn về lịch sử ý nghĩa 2
Ảnh: Canva
  1. Ý tưởng định hình dòng chảy lịch sử. (John Maynard Keynes)
  2. Lịch sử sẽ phải ghi nhận rằng bi kịch lớn nhất của thời kỳ chuyển dịch xã hội này không phải là tiếng la hét đinh tai của người xấu, mà là sự câm lặng kinh khủng của người tốt. (Martin Luther King Jr.)
  3. Lịch sử là câu chuyện dài và bi thương về sự thật rằng nhóm người có đặc quyền hiếm khi tự nguyện từ bỏ đặc quyền của họ. (Martin Luther King Jr.)
  4. Cách hữu hiệu nhất để hủy diệt một dân tộc là phủ nhận và phá hủy sự thấu hiểu của họ về lịch sử của chính họ. (George Orwell)
  5. Truyền thống dù chỉ một chút nhỏ cũng tốn lượng lịch sử vô tận để tạo ra. (Henry James)
  6. Ý tưởng thực ra là lực lượng. Sự vô hạn cũng là sức mạnh của tính cách. Sự kết hợp của hai thứ đó luôn tạo ra lịch sử. (Henry James)
  7. Lịch sử luôn được viết bởi những người chiến thắng. Khi hai nền văn hóa xung đột, kẻ thua cuộc bị xóa sổ, còn kẻ chiến thắng sẽ viết nên sử sách. Những cuốn sách tôn vinh sự nghiệp của chính họ và chê bai kẻ thù bị chinh phục. Như Napoléon đã từng nói, "lịch sử là gì nếu không phải là một câu chuyện ngụ ngôn được đồng tình?" (Dan Brown)
  8. Nếu lịch sử được dạy dưới dạng những câu chuyện, nó sẽ không bao giờ bị lãng quên. (Rudyard Kipling)
  9. Nhà tiên tri tốt nhất của tương lai là quá khứ. (Byron)
  10. Bạn không thể cắt bỏ lịch sử của mình khỏi số phận của mình, bởi vì đó là sự cứu rỗi. (Beth Moore)

Những câu nói về tầm quan trọng của lịch sử

Sau đây là những câu nói hay về lịch sử nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu biết lịch sử đối với một quốc gia, một dân tộc.

  1. Vì mục đích của lịch sử không giống với mục đích của bi kịch mà ngược lại với nó. Bi kịch phải khiến người nghe giật mình và giải trí trong giây phút hiện tại bằng cách dùng những ngôn từ có sức thuyết phục nhất, trong khi lịch sử phải dạy dỗ và thuyết phục mãi mãi những ai ham học hỏi bằng hành động và lời nói thực tế. Trong bi kịch, nguyên tắc thống trị là bất cứ điều gì có tính thuyết phục, ngay cả khi nó sai, để đánh lừa những người đang nhìn vào; trong lịch sử đó là sự thật, để mang lại lợi ích cho những người ham học hỏi. (Polybius)
  2. Lịch sử đích thực tồn tại để cho chúng ta biết về đời sống xã hội loài người, đó là môi trường của thế giới và bản chất của môi trường đó như nó xuất hiện qua nhiều sự kiện khác nhau. Nó đề cập đến nền văn minh, sự man rợ và chủ nghĩa bộ lạc, với những cách khác nhau mà con người giành được quyền lực lẫn nhau và kết quả của chúng, với các quốc gia và hệ thống phân cấp của họ cũng như với nghề nghiệp, lối sống, khoa học, thủ công mỹ nghệ và mọi thứ khác diễn ra trong đó của người dân, môi trường trong những hoàn cảnh khác nhau. (Ibn Khaldun)
  3. Nếu bạn không biết lịch sử thì bạn không biết gì cả. Bạn là một chiếc lá mà không biết mình là một phần của cây. (Michael Crichton)
  4. Lịch sử đã chứng minh rằng những người chiến thắng thường gặp phải những trở ngại lớn trước khi chiến thắng. Họ chiến thắng vì họ không chịu nản lòng trước những thất bại của mình. (BC Forbes)
  5. Nếu lịch sử và khoa học đã dạy chúng ta điều gì, thì đó là niềm đam mê và tìm tòi những thứ trông không giống như sự thật. (EO Wilson)
Những câu nói hay về lịch sử, danh ngôn về lịch sử ý nghĩa 3
Ảnh: Canva
  1. Cuộc sống chuyển động rất nhanh. Học hỏi từ lịch sử càng nhiều càng tốt để tiến về phía trước. (Eddie Vedder)
  2. Con người bị mắc kẹt trong lịch sử và lịch sử bị mắc kẹt trong họ. (James Baldwin)
  3. Bất cứ ai cũng có thể làm nên lịch sử. (Oscar Wild)
  4. Hôm nay hoặc là sự bắt đầu của sự kết thúc, hoặc là sự kết thúc của sự khởi đầu. Hôm nay chúng ta đang làm nên lịch sử. (Ekhard Pfeiffer)
  5. Rất ít người có đủ khả năng để thay đổi lịch sử; nhưng mỗi chúng ta có thể nỗ lực để thay đổi phần nhỏ các sự kiện. Và tất cả những hành động đó sẽ viết nên lịch sử của thế hệ này. (Robert F. Kennedy)
  6. Cách tiêu diệt loài người hiệu quả nhất là phủ nhận và xóa bỏ sự hiểu biết của chính họ về lịch sử của họ. (George Orrwell)
  7. Không thể hiểu được cuộc sống của một cá nhân cũng như lịch sử của một xã hội nếu không hiểu cả hai. (C. Wright Mills)
  8. Lịch sử không phải là gánh nặng cho ký ức mà là sự soi sáng cho tâm hồn. (Lord Acton)
  9. Vào ngày con người kể lại câu chuyện cuộc đời mình cho người khác, lịch sử đã ra đời. (Alfred De Vigny)
  10. Chúng ta không thể thoát khỏi lịch sử. (Abraham Lincoln)

Xem thêm:
Những câu nói nổi tiếng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn sống mãi trong lòng mỗi người Việt Nam
Tổng hợp 37 câu nói hay của Oscar Wilde
Cicero là ai? 22 câu nói nổi tiếng của Marcus Tullius Cicero

Những câu nói hay trong lịch sử Việt Nam

Lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ có nhiều danh nhân, danh tướng để lại những những câu nói hay và lưu danh sử sách. Sau đây là những câu nói hay được lưu truyền trong lịch sử nước nhà mà VOH cung cấp đến bạn.

Những câu nói hay về lịch sử, danh ngôn về lịch sử ý nghĩa 4
Ảnh: Canva
  1. Tôi chỉ muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, đánh đuổi quân Ngô, giành lại giang san, cởi ách nô lệ, há chịu cúi đầu làm tì thiếp cho người ta! (Bà Triệu)
  2. Ngồi yên đợi giặc, chi bằng đem quân đánh trước để chặn thế mạnh của giặc. (Lý Thường Kiệt)
  3. Đầu thần chưa rơi xuống đất, xin bệ hạ đừng lo. (Thái sư Trần Thủ Độ)
  4. Thời bình, phải khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc. Đó là thượng sách giữ nước. (Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn)
  5. Ta thà làm quỷ nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc. (Trần Bình Trọng)
  6. Thần không sợ đánh, chỉ sợ lòng dân không theo. (Hồ Nguyên Trừng)
  7. Đẩy thuyền cũng là dân mà lật thuyền cũng là dân. (Nguyễn Trãi)
  8. Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây. (Nguyễn Trung Trực)
  9. Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng, nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta một lần nữa. Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ. (Chủ tịch Hồ Chí Minh)
  10. Không có gì quý hơn độc lập tự do. (Chủ tịch Hồ Chí Minh)

Trên đây là tổng hợp danh ngôn, những câu nói hay về lịch sử, những câu nói hay trong lịch sử Việt Nam mà VOH cung cấp đến bạn. Có quá khứ mới có hiện tại và tương lai, hiểu biết về lịch sử chính là gốc rễ để tồn tại và phát triển. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm sự hứng thú để tìm hiểu về lịch sử. Đừng quên theo dõi VOH - Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.