8 lý do khiến bạn ăn chay giảm cân nhưng không hiệu quả

(VOH) - Đừng nghĩ rằng cứ ăn chay là sẽ giảm cân, bởi nỗ lực của bạn hoàn toàn có thể bị phá vỡ bởi những lý do này.

Ăn chay được xem là một trong những cách hiệu quả để giảm cân, giữ dáng. Tuy nhiên, muốn nhận được kết quả như ý thì bạn phải ăn chay giảm cân đúng cách chứ đừng ăn chay giảm cân vừa sai vừa thiếu lành mạnh như những trường hợp sau.

1. Không tìm hiểu nhu cầu calo hàng ngày của bản thân

8 lý do khiến bạn ăn chay giảm cân nhưng không hiệu quả 1

Lượng calo mà chúng ta ăn mỗi ngày đóng vai trò rất quan trọng với việc giảm cân. Còn ăn chay chỉ là một trong những phương pháp có thể hỗ trợ cho mục tiêu này. Do đó, nếu bạn không học cách tính toán cũng như kiểm soát tổng lượng calo mà mình cần và nên tiêu thụ thì sẽ khó nhận được kết quả như ý, thậm chí là bị tăng cân.

Xem thêm: Cách tính calo giúp bạn không cần nhịn ăn mà vẫn có thể loại bỏ mỡ thừa hiệu quả

2. Không chú ý đến lượng calo trong thực phẩm

8 lý do khiến bạn ăn chay giảm cân nhưng không hiệu quả 2

Ăn chay không có nghĩa là tiêu thụ ít calo hơn, thực phẩm chay cũng không nhất thiết phải chứa ít calo. Khi chuyển sang chế độ ăn này, chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn để xoa dịu cảm giác đói. Bởi vậy, nếu bạn không nắm rõ lượng calo trong những loại thực phẩm mà mình sử dụng thì khả năng tăng cân sẽ cao hơn giảm cân rất nhiều.

Xem thêm: Nhịn ăn nhưng cân nặng vẫn tăng ‘vù vù’, chính là do bạn đã dung nạp 11 loại thực phẩm giàu calo sau

3. Chỉ ăn rau và trái cây

8 lý do khiến bạn ăn chay giảm cân nhưng không hiệu quả 3

Nhiều người chọn cách ăn chay giảm cân với rau và trái cây để tránh nạp thêm calo hoặc protein. Tuy nhiên, bạn nên biết khi không có đủ calo, quá trình trao đổi chất sẽ giảm, chức năng giải độc cũng bị ảnh hưởng còn cơ thể thì bị thiếu chất dinh dưỡng. Đây đều là những yếu tố cản trở quá trình giảm cân lành mạnh và hiệu quả. Quan trọng nhất là dù thành công với phương pháp này thì sau khi ngừng áp dụng, cân nặng của chúng ta cũng nhanh chóng quay trở lại.

Xem thêm: Hầu hết những người giảm cân thành công và lành mạnh đều tuân thủ 4 điều này

4. Không ăn đủ đạm

8 lý do khiến bạn ăn chay giảm cân nhưng không hiệu quả 4

Thiếu protein không chỉ dễ dẫn đến đói, ảnh hưởng tới tâm trạng mà còn khiến bạn bị mất cơ và giảm tỷ lệ trao đổi chất cơ bản. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người bỏ cuộc giữa chừng khi ăn chay hoặc không thể giảm cân hiệu quả, thậm chí là dễ bị tăng cân khi áp dụng phương pháp này.

Để khắc phục vấn đề trên, chúng ta nên chọn cho mình chế độ ăn chay giảm cân phù hợp đồng thời chú ý bổ sung đạm từ các nguồn có lợi như đậu phụ, sữa đậu nành, ngũ cốc… Tuy nhiên, bạn nhớ chú ý đến tỷ lệ và sự cân bằng dinh dưỡng vì chế độ ăn quá giàu protein cũng có thể trở thành nguyên nhân gây tăng cân. Với các trường hợp bị cảm giác đói và thèm ăn làm phiền thì ăn đủ trái cây và rau quả được xem là cách cải thiện khá hiệu quả.

Xem thêm: Ăn kiêng mà cân chẳng giảm lại cứ tăng ‘vèo vèo’ là do những sai lầm này

5. Ăn quá nhiều carb tinh chế

8 lý do khiến bạn ăn chay giảm cân nhưng không hiệu quả 5

Thực phẩm giàu carb tinh chế thiếu chất xơ và không có khả năng kiềm chế cơn đói tốt. Do đó, chúng vừa không có lợi cho quá trình giảm cân vừa dễ khiến bạn ăn quá nhiều. Carb phức tạo cảm giác no và hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả sẽ là lựa chọn tốt hơn trong trường hợp này.

Xem thêm: 4 loại carb có lợi cho cả sức khỏe lẫn vóc dáng mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn

6. Ăn uống thất thường

8 lý do khiến bạn ăn chay giảm cân nhưng không hiệu quả 6

Khi bạn ăn không đủ bữa, để bản thân bị đói lâu hoặc thiếu calo, tốc độ trao đổi chất cơ bản của cơ thể sẽ giảm. Kết quả là khi chế độ ăn bình thường trở lại, calo được chuyển hóa thành chất béo dự trữ nhiều hơn.

Muốn ăn chay giảm cân hiệu quả, bạn nên áp dụng nguyên tắc ăn đủ bữa, ăn vào thời gian cố định và ăn với khẩu phần cố định. Ngoài ra, nên tránh các bữa ăn nhỏ, đặc biệt là ăn khuya vì nó sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ và làm tăng khả năng ăn quá nhiều vào hôm sau.

Xem thêm: ‘Mách bạn’ khung giờ ăn không lo tăng cân, béo bụng lại hỗ trợ giảm cân hiệu quả

7. Ăn thực phẩm chay, đồ chay chế biến sẵn

8 lý do khiến bạn ăn chay giảm cân nhưng không hiệu quả 7

Chế độ ăn chay tập trung vào thực phẩm chế biến sẵn chính là một trong những rào cản lớn nhất của quá trình giảm cân. Vì trên thực tế, đồ chay đã qua chế biến không chỉ chứa chất bảo quản, chất tạo màu mà còn được bổ sung calo, muối, đường. Khi bạn ăn quá nhiều, chúng hoàn toàn có thể góp phần làm tăng cân.

Muốn ăn chay giảm cân thành công, chúng ta đều phải có kế hoạch. Trong trường hợp này, thực phẩm tươi, đồ ăn tự chế biến có ít gia vị, ít calo và giàu dinh dưỡng sẽ là gợi ý tốt hơn. Ví như bạn nên chọn trái cây thay vì đồ ăn nhẹ, gạo lứt, bột yến mạch thay vì mì gạo…

Xem thêm: 6 tác hại của việc sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, đây là động lực để bạn nấu ăn tại nhà

8.  Chế biến đồ ăn không đúng cách

8 lý do khiến bạn ăn chay giảm cân nhưng không hiệu quả 8

Để tăng hương vị và sự hấp dẫn cho đồ chay, nhiều người thường chọn cách chế biến cầu kỳ như chiên, rán, om, kho… hay sử dụng thêm nhiều loại gia vị, nước chấm… Tuy nhiên, thói quen này sẽ chỉ làm tăng lượng calo mà chúng ta tiêu thụ. Vì vậy, nếu không muốn nỗ lực ăn chay giảm cân của bản thân bị uổng phí thì tốt nhất bạn nên ưu tiên các cách chế biến đồ ăn đơn giản.

Xem thêm: Thúc đẩy giảm cân, ‘đốt mỡ’ bằng thảo mộc và gia vị để có vóc dáng ‘chuẩn đẹp’

Ăn chay ngày càng trở nên phổ biến nhờ những lợi ích cho sức khỏe cũng như vóc dáng. Tuy nhiên, bạn đừng nghĩ rằng ăn chay giảm cân đơn giản và luôn cho kết quả tốt vì nếu không áp dụng đúng cách, chúng ta vẫn có thể bị tăng cân như thường.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn tham khảo: healthline, elle, bella