Thai nhi 4 tuần tuổi: Sự phát triển của bé và những thay đổi ở cơ thể mẹ

(VOH) – Thời điểm thai nhi 4 tuần tuổi là thời điểm phôi thai trong buồng tử cung đang tăng trưởng rất mãnh liệt. Các cơ quan, bộ phận bên trong cơ thể bé cũng đã bắt đầu hình thành và phát triển.

1. Thai 4 tuần đã vào tử cung chưa ?

Trứng và tinh trùng sau khi được kết hợp ở cuối tuần thai thứ 2 sẽ mất khoảng 3 hoặc 4 ngày để di chuyển vào tử cung. Tại đây, quá trình cấy ghép sẽ tiếp tục diễn ra ở tuần thai thứ 3, thai nhi cũng nhận được đầy đủ các thông tin, vật liệu di truyền cần thiết cho sự hình thành và phát triển.

Khi thai 4 tuần tuổi, phôi thai nằm sâu trong tử cung vẫn đang tiếp tục cấy sâu vào tử cung của người mẹ. Tại thời điểm này, em bé của bạn có kích thước khoảng 2mm (cỡ bằng một hạt vừng) và chưa có hình dạng nhất định.

2. Sự phát triển của thai nhi 4 tuần tuổi

Tuần thai thứ 4 của thai kỳ được xem là bước khởi đầu cho sự phát triển mạnh mẽ của phôi thai. Bắt đầu từ tuần này trở đi, các cơ quan nội tạng của bé sẽ được hình thành và phát triển.

thai-nhi-4-tuan-tuoi-su-phat-trien-cua-be-va-nhung-thay-doi-o-co-the-me-voh

Thai nhi 4 tuần tuổi đã bắt đầu phát hiện các cơ quan, bộ phận trong cơ thể (Nguồn: Internet)

Sau 4 tuần mang thai, em bé của bạn (hiện tại là phôi thai) được cấu tạo từ 3 lớp: ngoại bì, trung bì và nội bì. Những tế bào này dần dần sẽ phát triển thành các cơ quan và bộ phận bên trong cơ thể thai nhi.

  • Ngoại bì: Sẽ biệt hóa thành hệ thần kinh, da, móng, tuyến vú, mồ hôi, và men răng cho thai nhi.
  • Nội bì: Sẽ biệt hóa thành biểu mô hô hấp, hệ tiêu hóa và tuyến tiêu hóa.
  • Trung bì: Sẽ cho ra các mô như mô cơ, mô liên kết, hệ tim mạch, các tế bào máu, tủy xương, hệ xương, cơ quan sinh dục và nội tiết.

Trong thời gian này, 2 bộ phận khác cũng phát triển mạnh là màng ối và túi noãn hoàng. Màng ối chứa đầy nước ối, sẽ bao quanh và bảo vệ phôi thai phát triển. Túi noãn hoàng sẽ tạo máu và giúp nuôi dưỡng phôi thai cho đến khi nhau thai phát triển và sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ này.

Xem thêm: Tìm hiểu sự phát triển của thai nhi theo tuần tuổi trong giai đoạn thai kỳ

2.1 Mang thai 4 tuần cơ thể mẹ thay đổi thế nào?

Khi phôi thai được cấy sâu vào bên trong tử cung của mẹ, sẽ bắt bầu tiết ra một loại hormone thai kỳ hCG giúp duy trì niêm mạc tử cung. Hormone này cũng sẽ gửi tín hiệu đến buồng trứng để ngăn chặn việc rụng trứng hàng tháng.

Khi quá trình cấy thai diễn ra, bạn có thể bị co thắt nhẹ và xuất hiện đốm máu có màu hồng nhạt hoặc nâu đậm, khiến bạn nhầm với các dấu hiệu của kỳ kinh nguyệt.

Ở tuần thứ 4 của thai kỳ hormone hCG sẽ tăng cao trong nước tiểu, nhờ đó bạn có thể phát hiện ra mình đang mang thai khi làm xét nghiệm thai kỳ hoặc dùng que thử thai.

Nồng độ hCG tăng cao sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đau ngực, hoặc buồn nôn và bạn có thể nhầm tưởng với hội chứng tiền kinh nguyệt. Tuy nhiên, vào cuối tuần 4, chu kỳ kinh nguyệt sẽ không diễn ra bởi bạn đang mang thai.

3. Dấu hiệu mang thai 4 tuần

Bạn có thể nhận thấy có một vài sự khó chịu, chẳng hạn như:

  • Đau tức ngực, tần suất đi tiểu nhiều hơn và cơ thể thường xuyên mệt mỏi. Bạn cũng có thể xuất hiện triệu chứng buồn nôn sớm.
  • Rất nhạy cảm với những mùi hương khác nhau, nguyên nhân là do nồng độ estrogen trong cơ thể tăng cao, đặc biệt là tuần thứ 4 của thai kỳ.
  • Tình trạng chán ăn cũng có thể xảy ra. Việc bị nôn thường xuyên khiến khẩu vị ăn của bạn giảm xuống và bạn không còn cảm giác thèm ăn như trước nữa.
  • Ngoài ra, trong thời gian đầu mang thai, nhiệt độ cơ thể bạn có thể sẽ tăng lên (khoảng 37.5 độ C) trong 18 ngày liên tiếp.

thai-nhi-4-tuan-tuoi-su-phat-trien-cua-be-va-nhung-thay-doi-o-co-the-me-1-voh

Phụ nữ mang thai 4 tuần có thể bị chán ăn (Nguồn: Internet)

Nếu xuất hiện những dấu hiệu trên, bạn nên làm xét nghiệm thử thai tại nhà bằng que thử thai. Nếu que thử thai dương tính hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và kiểm tra chính xác.

4. Những điều lưu ý khi thai nhi 4 tuần tuổi

Ở những tuần đầu tiên thai kỳ, cơ thể bạn sẽ vô cùng nhạy cảm. Bạn không chỉ phải đối mặt với những cơn mệt mỏi, tình trạng ốm nghén... mà đây là giai đoạn rất dễ bị sảy thai. Chính vì thế, để đảm bảo thai nhi tuần thứ 4 luôn khỏe mạnh bạn cần lưu ý đến vấn đề ăn uống, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

4.1 Có thai 4 tuần nên ăn gì ?

  • Bổ sung vitamin D: Vitamin D rất cần thiết để duy trì cấu trúc xương và răng khỏe mạnh, hơn thế nó còn giúp tăng cường hấp thu canxi. Bạn có thể bổ sung vitamin D bằng các loại thực phẩm như sữa, nước cam,...hay bằng chính năng lượng tự nhiên từ ánh nắng mặt trời.
  • Bổ sung chất béo: Nên bổ sung nhiều các chất béo thiết yếu như axit béo omega-3. DHA cũng là một trong những chất thuộc nhóm chất béo omega-3 nên sẽ cần thiết cho cơ thể. DHA thường có nhiều trong cá hồi, cá cơm, cá mòi,... hay các loại quả như quả óc chó, hạt lanh....
  • Dự trữ đồ ăn vặt: Bạn có thể gặp phải tình trạng nghén trong thời điểm này nên việc dự trữ đồ ăn vặt cho bà bầu sẽ giúp bạn đối phó được với những cơn buồn nôn có thể ập đến bất cứ lúc nào.

thai-nhi-4-tuan-tuoi-su-phat-trien-cua-be-va-nhung-thay-doi-o-co-the-me-2-voh

Bổ sung nhiều axit béo omega-3 sẽ rất tốt cho mẹ bầu (Nguồn: Internet)

4.2 Có thai 4 tuần nên kiêng gì ?

  • Tránh sử dụng rượu, bia và tiếp xúc với loại hóa chất độc hại khi mang thai 4 tuần đầu, vì có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe thai nhi.
  • Không hút thuốc lá chủ động và bị động, bởi sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, thai ngoài tử cung và các biến chứng khác.

Ngoài ra cần lưu ý, phụ nữ mang thai không thể hiến máu. Hiến máu khi mang thai có thể gây thiếu máu do suy giảm chất sắc.

Như vậy, thai nhi 4 tuần tuổi cũng là thời điểm bạn đã qua được tháng đầu tiên của thai kỳ trong hành trình làm mẹ của mình. Hãy chú ý nhiều hơn về dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi cũng như không quên các mốc khám thai định kỳ để theo dõi tốt hơn sự phát triển của bé yêu trong bụng.