Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Ngoài 3 bữa chính, mẹ bầu cần bổ sung ngay 8 món ăn vặt dưới đây giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh

    (VOH) - Phụ nữ mang thai thường có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn. Đặc biệt, các loại đồ ăn vặt cho bà bầu như bánh cho bà bầu, các món ăn phụ cho bà bầu...rất cần được chị em lưu tâm trong thời gian này.

    Chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai là vô cùng quan trọng, bởi nó không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho mẹ mà còn phải đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Do đó, ngoài 3 bữa ăn chính, các bà bầu cần ăn thêm các bữa phụ. Dưới đây là danh sách các đồ ăn vặt cho bà bầu mỗi khi thèm ăn mà vẫn đảm bảo không tăng cân quá mức, đồng thời giúp bổ sung đủ dưỡng chất cho thai kỳ. 

    1. Các loại hạt dinh dưỡng

    Hạt điều, hạnh nhân, óc chó, macca, hạt dẻ cười... là những loại hạt bổ dưỡng nằm trong danh sách các đồ ăn vặt cho bà bầu khi mang thai không chỉ an toàn, mà còn đem lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Bởi các loại hạt dinh dưỡng này chứa nhiều chất béo, khoáng chất, vitamin, protein và axit folic tốt. Đây chính là một lựa chọn hoàn hảo cho các bà bầu muốn tìm món ăn vặt lành mạnh trong suốt thai kỳ. Đặc biệt, bà bầu cần kết hợp các loại hạt này trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh và dị ứng với thực phẩm ở trẻ sơ sinh. 

    1. Trái cây sấy khô

    Sở hữu hàm lượng vitamin và khoáng chất phong phú, trái cây sấy khô được bầu chọn là đồ ăn vặt lý tưởng cho sức khỏe bà bầu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn trái cây sấy khô giúp bà bầu cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết, từ đó hỗ trợ phát triển trí não cho thai nhi toàn diện. Đồng thời, hàm lượng chất xơ cao trong trái cây sấy khô giúp cho hoạt động tiêu hóa của bà bầu tốt hơn.

    duoi-ngay-con-doi-voi-8-mon-do-an-vat-cho-ba-bau-day-duong-chat-voh-1
    Một trong những đồ ăn vặt cho bà bầu có lợi đối với sức khỏe là trái cây sấy khô (Nguồn:Internet)

    1. Bánh bích quy bơ 

    Thành phần của bánh bích quy bơ thường gồm bột mì, bơ, sữa, vừng, chocolate, mứt hoa quả... Đây là những loại nguyên liệu giàu dinh dưỡng, nhanh chóng bổ sung năng lượng và thỏa mãn cơn thèm ăn cho mẹ bầu. Tuy vậy, mẹ bầu lưu ý chỉ nên ăn lượng bánh vừa phải để tránh tình trạng đầy bụng và dư chất béo cũng như lượng đường, dễ dẫn đến tăng cân, béo phì, tiểu đường thai kỳ.

    1. Phô mai

    Phô mai cũng là đồ ăn vặt cho bà bầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Chế phẩm từ sữa này có hàm lượng canxi cao, chứa nhiều vitamin nhóm B, protein và các nguyên tố vi lượng thiết yếu cho bà bầu. Ngoài ra, vi khuẩn lactic trong phô mai còn hỗ trợ hệ tiêu hoá cho bà bầu khỏe mạnh, từ đó giúp hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, một vài loại phô mai mềm có chứa listeria – vi khuẩn có hại cho thai nhi, do đó bạn cần tránh mua loại phô mai mềm hoặc phô mai chưa qua tiệt trùng.

    1. Bắp rang

    Ngoài những đồ ăn vặt cho bà bầu được kể trên, bắp rang cũng là một trong số những loại thực phẩm giúp chống đói rất hiệu quả. Tuy nhiên, các loại bắp rang bơ, bắp rang caramel có khả năng làm bạn tăng cân trong thai kỳ. Bởi các chất phụ gia được thêm vào như bơ, đường, dầu đã vô tình đưa vào cơ thể một lượng calo dồi dào, dẫn đến nguy cơ tăng nồng độ cholesterol xấu trong máu. Theo các nhà khoa học, bà bầu chỉ nên chọn những loại bắp rang không gia vị hoặc vị mặn nhẹ vừa chống đói lại tốt cho sức khỏe.

    1. Sữa chua

    Đồ ăn vặt cho bà bầu được ưa chuộng nhất không thể không nhắc tới sữa chua. Không chỉ giúp mẹ bầu lấy lại làn da mềm mại, mà còn góp phần bổ sung canxi cần thiết để phát triển xương và răng cho trẻ. Thêm vào đó, sữa chua còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho mẹ bầu, tránh nguy cơ mắc bệnh táo bón thai kỳ.

    duoi-ngay-con-doi-voi-8-mon-do-an-vat-cho-ba-bau-day-duong-chat-voh-2
    Danh sách đồ ăn vặt cho bà bầu không thể thiếu sữa chua (Nguồn:Internet)

    1. Sinh tố trái cây

    Các mẹ bầu có thể hòa trộn nhiều loại trái cây như xoài, đu đủ chín, dứa, chuối và sữa để tạo thành một cốc sinh tố ngọt ngào đầy mùi vị. Sinh tố trái cây không chỉ cung cấp nhiều vitamin C, canxi mà còn có tác dụng chống rạn da và chứa nhiều vi chất chống oxy hóa – nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở phụ nữ.

    1. Táo

    Táo cũng là một trong số những đồ ăn vặt cho bà bầu “giải cứu” cơn thèm ăn rất tốt. Trong táo có chứa những thành phần cần thiết cho sự phát triển xương, răng của thai nhi và giúp bà bầu phòng ngừa bệnh loãng xương. Thêm vào đó, hương thơm ngọt ngào của táo còn có tác dụng xua tan tâm trạng nặng nề hay gặp phải trong quá trình mang thai. Vì vậy, những bà bầu đang gặp chứng táo bón trong thai kỳ có thể bổ sung táo vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. 

    Ngoài phần thịt ăn được, lớp vỏ bên ngoài của táo cũng chứa nhiều pectin, một chất xơ hòa tan có thể cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa bà bầu. Do đó, bà bầu nên ăn cả phần thịt bên trong và lớp vỏ ngoài của táo để dung nạp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Một lưu ý nhỏ trước khi ăn, bà bầu nhớ ngâm táo với nước muối và rửa sạch nhiều lần, để đảm bảo không còn bụi bặm hay vi khuẩn bám trên lớp vỏ. 

    Lưu ý:

    • Khi lựa chọn loại thực phẩm để sử dụng thai phụ cần căn cứ vào tình trạng sức khoẻ, tiền sử bệnh tật và nhu cầu của bản thân để có thể lựa chọn chủng loại và số lượng sao cho phù hợp nhất với sức khoẻ của mình và sự phát triển của thai nhi.
    • Ngoài ra, các mẹ bầu còn cần lưu ý chế độ ăn uống theo từng giai đoạn mang thai khác nhau. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bạn có thể ăn thêm cà rốt để cung cấp vitamin A, thêm các loại dầu và quả óc chó để cung cấp vitamin E cũng như chất xơ. Ở 3 tháng giữa, bạn nên ăn những món cung cấp đủ canxi và magie. Khi cơ thể đến 3 tháng cuối thai kỳ, bạn có thể thêm năng lượng bằng cách cung cấp các loại thực phẩm giàu vitamin C, vitamin B1.
    6 loại bánh ngon giúp mẹ bầu giải tỏa nhanh cơn thèm đồ ngọt: Bánh cho bà bầu là món ăn được rất nhiều chị em yêu thích vì tính tiện lợi và ngon miệng. Vậy có những loại bánh nào bà bầu có thể ăn được, cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
    Bật mí mẹ 5 món ăn tốt cho bà bầu siêu ngon, giàu dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn mang thai của người mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là những món ăn tốt cho bà bầu mẹ nên ăn để con yêu khỏe mạnh.

    Tham khảo:

    1. Những món ăn vặt bổ dưỡng cho mẹ bầu khi đói - Trang Hello Bác sĩ (Ngày cập nhật 28/05/2020).
    2. 7 món ăn vặt cho bà bầu vừa dễ tìm vừa tốt cho sức khỏe - Trang Hello Bác sĩ (Ngày cập nhật 28/05/2020).

    Người tổng hợp: Hồ Nguyễn Thảo Uyên