Chờ...

Những câu nói hay về tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống

VOH – Những câu nói hay về tinh thần trách nhiệm không chỉ chứa nhiều lời khuyên bổ ích mà còn có thể trở thành động lực giúp mỗi người trở nên tốt đẹp hơn.

Người trưởng thành phải học cách tự chịu trách nhiệm với bản thân. Đây được coi là một đức tính quan trọng, cần thiết trong cuộc sống cũng như công việc. Chẳng vậy mà từ cổ chí kim, qua ca dao, tục ngữ, qua những câu nói hay về tinh thần trách nhiệm, các thế hệ đã đúc kết được nhiều bài học đắt giá.

Những câu nói hay về tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống

Tinh thần trách nhiệm là có thể hiểu là việc tròn nghĩa vụ, nhiệm vụ được giao cũng như làm đúng với lời nói, lựa chọn của bản thân. Nó bao gồm cả việc thừa nhận sai lầm, gánh chịu hậu quả cho những hành động và quyết định đó.

Trở thành một người có trách nhiệm không hề dễ dàng. Chúng ta hãy thử lắng nghe lời khuyên từ tuyển tập câu nói hay về tinh thần trách nhiệm để hiểu được lý do tại sao nó lại cần thiết với cuộc sống này.

  1. Bạn không thể thoát khỏi trách nhiệm của ngày mai bằng cách trốn tránh nó ngày hôm nay. (Abraham Lincoln)
  2. Trốn tránh trách nhiệm không khó nhưng chúng ta không thể né tránh được hậu quả của việc trốn tránh đó. (Josiah Stamp)
  3. Tôi tin rằng quyền lợi luôn đi kèm với trách nhiệm; cơ hội luôn đi kèm với nghĩa vụ; sự sở hữu luôn đi kèm với bổn phận. (John D. Rockefeller)
  4. Ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời của bạn và tôi là ngày chúng ta biết cách chịu trách nhiệm với thái độ của mình. Đó là ngày mà chúng ta thực sự trưởng thành. (John C. Maxwell)
  5. Tôi không hoàn hảo, tôi luôn mắc lỗi. Tất cả những gì tôi có thể làm là cố gắng rút kinh nghiệm từ lỗi lầm của bản thân, chịu trách nhiệm và làm tốt hơn trong tương lai. (Lana)
  6. Tự do đặt ra một yêu cầu lớn đối với mỗi người. Tự do đi kèm với trách nhiệm. Với người không muốn trưởng thành, người không muốn tự mình gánh vác trách nhiệm của mình, điều này là một viễn cảnh đáng sợ. (Eleanor Roosevelt)
  7. Hầu hết mọi người đều không thực sự muốn có được tự do. Vì tự do đòi hỏi phải chịu trách nhiệm trong khi hầu hết mọi người đều sợ hãi trách nhiệm. (Sigmund Freud)
  8. Ai cũng phải chịu trách nhiệm với hành động của bản thân. Đổ lỗi cho người khác rất dễ, nhưng một con người thực thụ phải biết khi nào nên nhận lỗi, khi nào nên chịu trách nhiệm cho hành động của mình. (Marcus Smart)
  9. Món quà tuyệt vời nhất bạn có thể trao cho con cái là gốc rễ của trách nhiệm và đôi cánh của sự độc lập. (Denis Waitley)
  10. Trách nhiệm giống như một sợi dây mà chúng ta chỉ có thể nhìn thấy phần giữa mà không thể nhìn thấy 2 đầu. (William McFee)
  11. Khi bạn tự áp đặt quá nhiều trách nhiệm hoặc nhận mọi trách nhiệm về mình, bạn sẽ tự hủy hoại bản thân. (Franz Kafka)
cau-noi-hay-tinh-than-trach-nhiem-voh
 
  1. Chúng ta có hai lựa chọn chính trong cuộc sống: chấp nhận hiện tại hoặc chịu trách nhiệm thay đổi chúng. (Denis Waitley)
  2. Mỗi người đều phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình và tự tìm thấy chính mình. Nếu cứ tiếp tục đổ trách nhiệm của mình lên người khác, chúng ta sẽ không thể khám phá ra ý nghĩa cho sự tồn tại của chính mình. (Thomas Merton)
  3. Khoảnh khắc bạn tự chịu trách nhiệm cho mọi thứ trong cuộc sống của mình cũng chính là khoảnh khắc bạn có thể thay đổi bất cứ điều gì mà mình muốn. (Hal Elrod)
  4. Đừng đổ lỗi hoặc trách móc người khác. Cuộc sống của bạn chỉ có thể thay đổi khi bạn chịu trách nhiệm với nó. (Steve Maraboli)
  5. Mọi thứ bạn làm đều là lựa chọn của bạn. Đừng đổ lỗi cho cha mẹ, mối quan hệ, công việc, nền kinh tế, thời tiết, một cuộc tranh cãi hay tuổi tác... Chính bạn và chỉ có bạn mới phải chịu trách nhiệm cho mọi quyết định và lựa chọn của mình. (Wayne W. Dyer)
  6. Chúng ta nên tự chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của bản thân, đừng phụ thuộc vào người khác. (Roy T. Bennett)
  7. Hạnh phúc là trách nhiệm của chính bạn. Nếu cứ dựa dẫm hoặc chờ đợi người khác mang lại hạnh phúc cho mình thì bạn sẽ luôn thất vọng. (Byron Pulsifer)
  8. Chịu trách nhiệm về hành động của bản thân và không đổ lỗi cho người khác là phẩm chất quan trọng nhất. (Remez Sasson)
  9. Đổ lỗi là lời giải thích của kẻ hèn nhát cho nỗi sợ phải chịu trách nhiệm. (Craig D. Lounsbrough)
  10. Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. (Hồ Chí Minh)
  11. Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu chừng nào? (Hồ Chí Minh).

Những câu nói về tinh thần trách nhiệm trong công việc

Ngoài năng lực, những nhân viên xuất sắc, những người lãnh đạo tuyệt vời hay người thành công trong sự nghiệp nói chung thường sở hữu một vài phẩm chất nhất định. Những câu nói hay về tinh thần trách nhiệm trong công việc do VOH chọn lọc sẽ giúp bạn hiểu thêm về một trong những phẩm chất này.

  1. Những người làm việc mà không cần đợi người khác ra lệnh thường là người được trả lương cao nhất (Edwin H. Stuart)
  2. Khi bạn đổ lỗi hoặc phán xét người khác, bạn sẽ không thể thay đổi trải nghiệm của mình. Nhưng khi bạn chịu trách nhiệm cho niềm tin và đánh giá của mình, bạn sẽ có khả năng thay đổi chúng. (Byron Katie)
  3. Nếu bạn chịu trách nhiệm và nhận lỗi về mình, bạn sẽ có sức mạnh để thay đổi mọi thứ. Nhưng nếu bạn đổ trách nhiệm cho người khác, thì có nghĩa là bạn đang trao quyền quyết định số phận của mình cho họ. (Deja 'Joy' King)
  4. Người lãnh đạo là người chịu trách nhiệm chứ không phải là người tìm lý do để bào chữa. (Mitt Romney)
  5. Cuối cùng, phẩm chất mà tất cả những người thành công đều có chính là khả năng chịu trách nhiệm.(Michael Korda)
  6. Người chiến thắng chịu trách nhiệm. Kẻ thua cuộc đổ lỗi cho người khác. (Brit Hume)
cau-noi-hay-ve-trach-nhiem-voh
 
  1. Những người vĩ đại thực sự là những người sẵn lòng thừa nhận lỗi lầm lớn nhất của mình. (Craig D. Lounsbrough)
  2. Lãnh đạo giỏi là người nhận về mình nhiều trách nhiệm hơn và ít công lao hơn. (John C. Maxwell)
  3. Khi bạn được bầu làm lãnh đạo, bạn sẽ không được trao vương miện mà được trao trách nhiệm phát huy hết khả năng của người khác. (Jack Welch)
  4. Trách nhiệm đầu tiên và quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo là tạo ra một môi trường mà mọi người đều có thể chịu trách nhiệm về hành động của mình. (Jocko Willink)
  5. 99% của mọi sự thất bại đều đến từ những người có thói quen bào chữa. (George Washington Carver)
  6. Ai cũng sẽ mắc lỗi. Vì vậy, thay vì cố gắng trở nên hoàn hảo, hãy học cách chịu trách nhiệm. (Whitney Goodman)

Top câu nói hay về tinh thần trách nhiệm bằng tiếng Anh

Khám phá kho tàng câu nói hay về trách nhiệm bằng tiếng Anh của những người nổi tiếng, những người thành công trong sự nghiệp và cuộc sống… chúng ta sẽ thu được rất nhiều bài học ý nghĩa. Hãy cùng VOH điểm qua loạt phát biểu, trích dẫn dưới đây để có thêm động lực hoàn thiện bản thân.

  1. Rank does not confer privilege or give power. It imposes responsibility. (Peter Drucker)
    Tạm dịch: Cấp bậc không trao cho chúng ta đặc quyền hay quyền lực. Nó áp đặt trách nhiệm.
  2. Taking risks doesn't mean shirking responsibility, but embracing possibilities. (Vick Hope)
    Tạm dịch: Chấp nhận rủi ro không có nghĩa là trốn tránh trách nhiệm mà là nắm bắt cơ hội.
  3. Accept responsibility for your life. Know that it is you who will get you where you want to go, no one else. (Les Brown)
    Tạm dịch: Bạn cần phải chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình. Không phải ai khác, chính bạn mới là người quyết định và đưa bản thân đến nơi mà mình muốn.
  4. Responsibility is the price of freedom. (Elbert Hubbard)
    Tạm dịch: Để có được tự do, chúng ta phải chịu trách nhiệm với hành động và quyết định của mình.
  5. You must take personal responsibility. You cannot change the circumstances, the seasons, or the wind, but you can change yourself. That is something you have charge of. (Jim Rohn)
    Tạm dịch: Bạn phải tự chịu trách nhiệm với bản thân. Bạn không thể thay đổi hoàn cảnh, các mùa trong năm hay gió, nhưng có thể thay đổi chính mình. Đó là điều mà bạn có thể kiểm soát.
cau-noi-hay-tinh-than-trach-nhiem-tieng-anh-voh
 
  1. The choices we make are ultimately our responsibility. (Eleanor Roosevelt)
    Tạm dịch: Chúng ta đều phải chịu trách nhiệm với sự lựa chọn của mình.
  2. The willingness to accept responsibility for one's own life is the source from which self-respect springs. (Joan Didion)
    Tạm dịch: Tự trọng xuất phát từ việc sẵn sàng chịu trách nhiệm cho cuộc sống của chính mình.
  3. It is only when you take responsibility for your life that you discover how powerful you truly are. (Allanah Hunt)
    Tạm dịch: Chỉ khi bạn học được cách chịu trách nhiệm cho cuộc sống của chính mình bạn mới khám phá ra sức mạnh thực sự của bản thân.
  4. You are responsible for your life. You can’t keep blaming somebody else for your dysfunction. Life is really about moving on. (Oprah Winfrey)
    Tạm dịch: Bạn phải tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình. Bạn không thể tiếp tục đổ lỗi cho người khác vì sự bất lực của bản thân. Cuộc sống là tiến về phía trước.
  5. The day you graduate from childhood to adulthood is the day you take full responsibility for your life. (Jim Rohn)
    Tạm dịch: Ngày bạn bước từ thế giới của trẻ con sang thế giới của người lớn là ngày mà bạn phải tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình.

Danh ngôn về trách nhiệm ý nghĩa

Người biết gánh vác trách nhiệm không chỉ có khả năng kiểm soát cuộc sống của bản thân mà còn có thể khám phá ra sức mạnh tiềm ẩn bên trong mình. Những câu danh ngôn hay về tinh thần trách nhiệm sẽ cho chúng ta thấy sức mạnh và ý nghĩa của phẩm chất đáng quý này.

  1. Trách nhiệm thường tìm đến những người có khả năng gánh vác nó. (Tom Stoppard)
  2. Trách nhiệm là động lực phát triển của con người. (Mary Parker Follett)
  3. Chỉ có chính bạn mới có thể kiểm soát được tương lai của mình. (Dr. Seuss)
  4. Để trở nên vĩ đại, người ta phải chịu trách nhiệm với hành động và quyết định của mình. (Winston Churchill)
  5. Anh hùng là người hiểu được trách nghiệm luôn đi kèm với sự tự do của mình. (Bob Dylan)
danh-ngon-tinh-than-trach-nhiem-voh
 
  1. Chúng ta trở nên khôn ngoan không phải nhờ việc nhớ lại quá khứ mà nhờ trách nhiệm với tương lai. (George Bernard Shaw)
  2. Đừng bận tâm đến hạnh phúc của bản thân, hãy làm tròn bổn phận của mình. (Will Durant)
  3. Đừng bao giờ làm phiền người khác vì những thứ bạn có thể tự làm. (Thomas Jefferson)
  4. Tự do là ý chí chịu trách nhiệm với chính bản thân. (Friedrich Nietzsche)
  5. Người có trách nhiệm là người đáng tin cậy. (Remez Sasson)

Ca dao, tục ngữ, thành ngữ về trách nhiệm

Bàn về trách nhiệm của con người trong xã hội, cuộc sống, ông cha ta không chỉ đưa ra đạo lý để khuyên bảo con cháu mà còn phê phán cả những điều chưa tốt. Tiêu biểu, chúng ta có thể kể tới các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ sau:

  1. Có ăn có chịu
  2. Con dại cái mang
  3. Của ai tai nấy
  4. Đứng mũi chịu sào
  5. Lời ăn lỗ chịu
  6. Bò ăn mạ, có dạ bò chịu
  7. Dắt voi phải tìm đường cho voi đi
  8. Lời nói gói tội
  9. Quan cả vạ lớn
  10. Quyền rơm vạ đá
  11. Trăm dâu đổ đầu tằm
  12. Trọc đầu càng mát
  13. Trời sập đã có đất đỡ
  14. Cha chung không ai khóc
  15. Ăn cây nào rào cây ấy
tuc-ngu-thanh-ngu-trach-nhiem-voh
 
  1. Có gan ăn vụng có gan chịu đòn
  2. Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng
  3. Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi
  4. Thuyền cứ mạn, quán cứ vách
  5. Sinh con ai dễ sinh lòng
  6. Lụt thì lút cả làng
  7. Phủi tay xong chuyện
  8. Đánh trống bỏ dùi
  9. Đem con bỏ chợ
  10. Lo bò trắng răng
  11. Bút sa gà chết
  12. Lỗi khách mặc quách nhà hàng
  13. Của mình thì giữ bo bo
    Của người thì thả cho bò nó ăn.

Ai cũng phải tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình. Thông qua tuyển tập ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu nói hay về tinh thần trách nhiệm, hy vọng mỗi người đều ý thức và phát huy tốt điều này.

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật thêm nhiều bài viết hay!