Niacinamide là gì? Những công dụng tuyệt vời của niacinamide với làn da

(VOH) – Phù hợp với nhiều loại da và sở hữu cả tá lợi ích tuyệt vời nên niacinamide chính là một trong những thành phần chăm sóc da đáng thử nhất hiện nay.

Với những tín đồ skicare 'xịn', niacinamide không còn là cái tên quá xa lạ. Chúng thậm chí còn có thể xếp ngang hàng và sở hữu độ nổi tiếng không thua kém gì vitamin C hay retinol. Tuy nhiên, tìm hiểu công dụng, đặc điểm cũng như cách sử dụng của mọi thành phần, sản phẩm trước khi bổ sung vào skincare routine luôn là việc cần thiết. Vì vậy, đừng bỏ qua những thông tin hữu ích sau nếu bạn cũng dành sự quan tâm của mình cho niacinamide.

1. Niacinamide là gì?

Niacinamide (còn được gọi là nicotinamide) là một dạng của vitamin B3 (niacin). Chúng tan trong nước, không được tổng hợp trong cơ thể mà bổ sung thông qua chế độ ăn uống hoặc các sản phẩm bôi ngoài da. 

Xem thêm: Nếu bạn muốn khỏe, trẻ, đẹp thì không thể bỏ qua những thực phẩm giàu vitamin B3 này

Niacinamide là gì? Những công dụng tuyệt vời của niacinamide trong việc chăm sóc da 1

Niacinamide đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh và có khả năng cải thiện nhiều vấn đề khác nhau. Vì lý do này mà chúng trở thành một trong những thành phần được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp.

2. Công dụng của niacinamide với làn da

2.1 Tăng cường hàng rào bảo vệ da, giữ ẩm

Niacinamide giúp xây dựng keratin – một loại protein giúp da luôn săn chắc và khỏe mạnh. Chúng cũng góp phần củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên để giữ ẩm và hạn chế tình trạng mất nước. Điều này có lợi cho mọi loại da, đặc biệt là da nhạy cảm và da lão hóa.

Xem thêm: Những dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang bị 'phá hủy' do mất cân bằng

Niacinamide là gì? Những công dụng tuyệt vời của niacinamide trong việc chăm sóc da 2

2.2 Giảm thiểu mẩn đỏ, vết thâm

Niacinamide có khả năng làm giảm viêm từ đó làm dịu các vết mẩn đỏ do mụn trứng cá, eczema hay các tình trạng viêm da khác. Ngoài ra, chúng cũng hạn chế tối đa nguy cơ để lại vết thâm.

Xem thêm: Xử lý ‘nhanh và chuẩn’ tình trạng da mặt bị đỏ bởi các nguyên nhân phổ biến 

2.3 Thu nhỏ lỗ chân lông

Niacinamide có thể giữ cho da mịn màng, ẩm mượt đồng thời khiến cho lỗ chân lông trông nhỏ hơn một cách tự nhiên theo thời gian.

Xem thêm: 10 phương pháp ‘đặc trị’ lỗ chân lông to mà bạn nên biết

Niacinamide là gì? Những công dụng tuyệt vời của niacinamide trong việc chăm sóc da 3

2.4 Điều tiết dầu trên da

Ngoài tác dụng giữ ẩm có lợi cho da khô, niacinamide còn hỗ trợ điều chỉnh lượng bã nhờn được sản xuất trên da và ngăn ngừa tình trạng tuyến dầu hoạt động quá mức.

Xem thêm: Làm thế nào để cải thiện tình trạng da mặt đổ dầu ‘liên miên’?

2.5 Bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

Niacinamide có thể thực hiện đồng thời cả 2 việc, đó là xây dựng các tế bào da khỏe mạnh và bảo vệ chúng khỏi những tổn thương gây ra bởi tia UV.

Xem thêm: Cách ‘đảo ngược’ tác hại của ánh nắng với làn da giúp bạn ngừa sạm đen, lão hóa sớm

Niacinamide là gì? Những công dụng tuyệt vời của niacinamide trong việc chăm sóc da 4

2.6 Điều trị da tăng sắc tố, cải thiện da không đều màu

Niacinamide có thể giúp điều trị chứng tăng sắc tố (cả đốm nâu và đốm đỏ) do mụn trứng cá, tác hại của tia UV hoặc nám da. Chúng hoạt động nhẹ nhàng, nhanh chóng và theo một nghiên cứu thì niacinamide 5% có thể cải thiện đáng kể tình trạng tăng sắc tố sau 4 tuần.

Xem thêm: Da thâm nám, xỉn màu cũng phải ‘chào thua’ trước những ‘chiến binh’ dưỡng trắng hiệu quả này

2.7 Giảm thiểu nếp nhăn, làm săn chắc da

Không chỉ góp phần cải thiện tình trạng tăng sắc tố, niacinamide còn có thể giảm thiểu một số dấu hiệu lão hóa như đường nhăn, nếp nhăn. Công dụng thúc đẩy cơ thể sản xuất ceramide – phân tử chất béo có tác dụng củng cố hàng rào bảo vệ da, giúp da luôn căng mọng, mịn màng, ngậm nước – cũng vô cùng có lợi cho việc chống lão hóa.

Xem thêm: Sử dụng 5 thành phần chống lão hóa này đúng lúc thì hiệu quả sẽ nhân lên bội phần

Niacinamide là gì? Những công dụng tuyệt vời của niacinamide trong việc chăm sóc da 5

2.8 Bảo vệ da khỏi tác nhân gây gại từ môi trường

Niacinamide vừa xây dựng, củng cố các tế bào da vừa bảo vệ chúng khỏi sự tác động của các yếu tố từ môi trường như ánh nắng, ô nhiễm, độc tố…

Xem thêm: Những lưu ý giúp bạn bảo vệ da trước ‘kẻ thù thầm lặng’ mang tên ô nhiễm

2.9 Trị mụn trứng cá

Niacinamide có thể hỗ trợ điều trị mụn và đặc biệt có lợi cho các dạng mụn viêm. Chúng cũng được xem là thành phần phục hồi da và ngăn ngừa các vấn đề sau mụn như thâm, sẹo… khá hiệu quả.

Xem thêm: ‘Xóa sổ ’mụn trứng cá bằng 11 phương pháp được bác sĩ da liễu chỉ định

Niacinamide là gì? Những công dụng tuyệt vời của niacinamide trong việc chăm sóc da 6

3. Một số điều cần lưu ý khi dùng niacinamide chăm sóc da

3.1 Lựa chọn sản phẩm chứa niacinamide một cách thông minh

“Chìa khóa” nhận được lợi ích tối đa từ việc sử dụng niacinamide nằm ở việc lựa chọn sản phẩm. Để phát huy được hiệu quả, thành phần này cần phải thấm vào da. Điều này nghĩa là dù niacinamide có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm như sữa rửa mặt, toner, mặt nạ, serum, kem dưỡng… nhưng chúng chỉ thực sự đem lại kết quả ở một số sản phẩm nhất định. Ở trường hợp này, serum và kem dưỡng ẩm sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất.

Lưu ý: Niacinamide phải là thành phần được liệt kê ở những vị trí đầu tiên trong bảng thành phần của sản phẩm.

Niacinamide là gì? Những công dụng tuyệt vời của niacinamide trong việc chăm sóc da 7

3.2 Chọn sản phẩm có nồng độ niacinamide phù hợp

Khi được sử dụng ở nồng độ cao, niacinamide có thể gây kích ứng da. Vì vậy, nếu bạn có làn da nhạy cảm thì nên làm quen với các sản phẩm có nồng độ niacinamide thấp (1 – 2%) trước. Với các trường hợp còn lại, chúng ta có thể thử các công thức chứa 5% niacinamide trở lên tùy theo nhu cầu hay tình trạng da.

Niacinamide là gì? Những công dụng tuyệt vời của niacinamide trong việc chăm sóc da 8

3.3 Kết hợp niacinamide với các thành phần chăm sóc da khác một cách hợp lý

Một trong những lý do khiến niacinamide trở nên tuyệt vời trong mắt các tín đồ skincare là chúng có thể “chung sống” với bất cứ sản phẩm nào trong quy trình chăm sóc da. Bao gồm cả những sản phẩm chứa retinol, peptide, hyaluronic acid, AHA, BHA, vitamin C hay các chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải có chiến lược hợp lý dựa trên đặc điểm của từng thành phần.

Niacinamide là gì? Những công dụng tuyệt vời của niacinamide trong việc chăm sóc da 9

Ví như niacinamide có độ ph cao còn vitamin C có độ ph thấp nên nếu sử dụng cùng lúc, chúng sẽ “triệt tiêu” nhau. Tình huống gây kích ứng da cũng có thể xảy ra khi dùng niacinamide với retinol, acid không đúng cách. Do đó, muốn bổ sung niacinamide vào chu trình skincare thì bạn phải xem xét một cách kỹ càng. Giải pháp hàng đầu ở đây là tách ra để sử dụng vào buổi sáng – buổi tối hoặc dùng xen kẽ theo ngày.

Xem thêm: 14 cặp thành phần chăm sóc da ‘quyền lực’ mà chị em nên thử nếu muốn da dẻ lên phong độ ‘vèo vèo’ (Phần 1)

3.4 Dùng niacinamide một cách kiên trì

Chúng ta sẽ khó có thể thấy được kết quả rõ ràng chỉ sau vài tuần sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mới. Mọi thành phần đều cần thời gian để hoạt động và sự cải thiện còn tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người. Do đó, đừng nóng vội nếu bạn chưa đi hết chu trình của mình.

Xem thêm: Bạn cần chờ bao lâu để biết hiệu quả thực sự của một sản phẩm chăm sóc da mới?

Niacinamide là gì? Những công dụng tuyệt vời của niacinamide trong việc chăm sóc da 10

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, niacinamide có thể bắt đầu cải thiện mụn trứng cá và tăng sắc tố da trong vòng 2 – 3 tháng, bắt đầu cải thiện việc sản xuất dầu và hàng rào bảo vệ da trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên, đây chỉ là con số ước lượng và không phải là mốc thời gian chính xác. Điều mà các chuyên gia muốn đề cập tới ở đây là bạn hãy kiên nhẫn, kiên trì trong quá trình sử dụng. Song, nếu không nhận được bất cứ sự cải thiện nào sau 4 tháng thì hãy thử chuyển sang một sản phẩm mạnh hơn.

Xem thêm: Chăm da cật lực mà vẫn không đẹp lại có những dấu hiệu sau thì hãy xem chừng

Sở hữu khả năng chăm sóc và cải thiện làn da tuyệt vời nên niacinamide là một trong những thành phần rất đáng để thử. Song, nhớ “nằm lòng” những thông tin cơ bản ở trên nếu bạn muốn nhận được kết quả tốt nhất.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn thông tin: paulaschoice, healthline, dermstore, byrdie