Chờ...

Trích dẫn những câu nói hay trong “Hoàng tử bé” đáng suy ngẫm

VOH - Những câu nói hay trong “Hoàng tử bé” sẽ giúp bạn có thêm những chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống thông qua câu chuyện dành cho trẻ thơ.

Hoàng tử bé là một tác phẩm rất nổi tiếng trong nền văn học Pháp. Ẩn sâu trong những dòng chữ giản đơn, những hình ảnh ẩn dụ khơi gợi trí tưởng tượng của thiếu nhi là những bài học mang tính thời đại dành cho người lớn.

Cùng VOH đến với những câu nói hay trong Hoàng tử bé để suy ngẫm về cuộc sống, tình yêu, tình bạn tồn tại xung quanh mình qua lăng kính của trẻ thơ.

Giới thiệu chung về sách "Hoàng tử bé"

Hoàng tử bé (tên tiếng Pháp: Le Petit Prince, tên tiếng Anh: Little Prince) là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhà văn Antoine de Saint-Exupéry. Truyện được xuất bản tại Mỹ vào năm 1943 và tại Pháp vào năm 1946.

Hoàng tử bé được bình chọn là cuốn sách hay nhất thế kỷ 20 tại Pháp. Cho đến nay, tác phẩm đã được dịch sang khoảng 200 ngôn ngữ khác nhau, là một trong những tác phẩm được dịch sang nhiều thứ tiếng và bán chạy nhất mọi thời đại.

Đôi nét về tác giả Antoine de Saint-Exupéry

Antoine de Saint-Exupéry (1900-1944) là một nhà văn, một phi công người Pháp. Đây là một tác giả "đặc biệt" của văn học thế giới, khi ông là một người lính, là một phi công nhưng có tâm hồn đầy nghệ thuật. Tác phẩm Hoàng tử bé của ông đã trở thành một tác phẩm kinh điển.

Văn phong của tác giả nhẹ nhàng, trữ tình, mở ra một thế giới mộng mơ, màu sắc,... không chỉ dành cho con trẻ mà cho cả những tâm hồn muốn trở về với tuổi thơ. Trong Hoàng tử bé - một thiên cổ tích "không chỉ dành cho trẻ em", tác giả muốn gửi gắm thông điệp rằng những điều tốt đẹp nhất trong đời vẫn luôn tồn tại trong những điều giản đơn, những khoảnh khắc bình dị nhất.

Trích dẫn những câu nói hay trong “Hoàng tử bé” đáng suy ngẫm 1
Antoine de Saint-Exupéry - một phi công nổi tiếng, đồng thời là một trong những tác giả được yêu thích nhất trên thế giới - Ảnh: Internet

Đôi nét về tác phẩm "Hoàng tử bé"

Hoàng tử bé được kể thông qua góc nhìn của một một phi công gặp sự cố và phải hạ cánh khẩn cấp trên sa mạc. Trong lúc tìm kiếm nước và thức ăn đến tuyệt vọng, ông bắt gặp một cậu bé đến từ hành tinh khác.

Cậu bé kể về bông hoa hồng của cậu, những cuộc phiêu lưu đến các hành tinh trong vũ trụ, đặc biệt là chuyến phiêu lưu đến Trái Đất. Cậu bé đã thất vọng khi bông hồng có rất nhiều, nhưng không có bông nào đặc biệt như bông hoa mà cậu sở hữu. Một chú cáo sa mạc xuất hiện và khuyên cậu nên yêu thương, có trách nhiệm với bông hoa mà cậu nuôi dưỡng trên hành tinh của mình. Đồng thời, người bạn này đã giúp cậu nhận ra ý nghĩa thực sự của cuộc đời mình đang sống.

Sử dụng chất liệu ngôn từ trong sáng khi viết cho trẻ em, Hoàng tử bé vẫn chứa được những triết lý nhân sinh sâu sắc về nghệ thuật sống, tình yêu, bản chất của con người. Rất nhiều câu văn đã trở thành những câu trích dẫn nổi tiếng, được nhiều người yêu thích và thường xuyên chia sẻ trên mạng xã hội.

Cùng VOH đến với những câu nói hay của Hoàng tử bé để thấy rõ hơn điều này. 

Trích dẫn những câu nói hay trong “Hoàng tử bé” đáng suy ngẫm 2
"Hoàng tử bé" là tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển của nước Pháp - Ảnh: Impuls Picture

Xem thêm:
Những câu nói hay trong “Đời ngắn đừng ngủ dài” thức tỉnh bạn
Những câu thoại hay trong phim 'Cây Táo nở hoa' khiến khán giả 'vừa giận vừa thương'
114 câu nói hay trong Hạt Giống Tâm Hồn

Những câu nói hay trong "Hoàng tử bé" về tình yêu

Tình yêu trong tác phẩm hiện lên nhẹ nhàng thông qua tình cảm của cậu hoàng tử bé với cây hoa hồng ở hành tinh của mình. Dưới đây là tổng hợp những câu nói hay trong Hoàng tử bé về tình yêu ý nghĩa nhất.

  1. Tình yêu đích thực là khi không mong đợi người khác đổi lại điều gì.
  2. Vâng, em yêu anh. Nếu anh không biết gì cả, ấy là lỗi tại em. 
  3. Đây là cái bí mật của tớ. Nó đơn giản thôi: người ta chỉ nhìn thấy thật rõ ràng bằng trái tim. Cái cốt yếu thì con mắt không nhìn thấy.
  4. Có thể có hàng triệu bông hồng trên thế giới, nhưng em là bông hồng duy nhất của tôi, bông hồng độc nhất vô nhị.
  5. Khi một người yêu một đoá hoa duy nhất trong hàng triệu triệu ngôi sao, thì chỉ cần nhìn những ngôi sao là cũng đủ làm cho anh ta hạnh phúc.
  6. Các cô đẹp, nhưng các cô trống rỗng. Người ta không thể chết vì các cô được.
Trích dẫn những câu nói hay trong “Hoàng tử bé” đáng suy ngẫm 3
Ảnh: Canva
  1. Phải, đoá hồng của tôi, một người qua đường tầm thường tưởng là nàng giống các cô. Nhưng đối với tôi thì nàng quan trọng hơn tất cả các cô. Bởi vì chính tay tôi đã tưới cho nàng. Bởi vì chính tay tôi đã đặt nàng dưới bầu kính. Bởi chính tay tôi đã che nàng bằng tấm bình phong. Bởi vì chính tay tôi đã bắt những con sâu cho nàng (trừ hai ba con dành để thành bướm). Bởi vì chính tôi đã ngồi nghe nàng than thở, hay tán hươu tán vượn, hay đôi khi lặng im nữa. Bởi vì nàng là đoá hồng của tôi.
  2. Chính thời gian cậu đã dành cho đoá hồng của cậu, làm cho đoá hồng của cậu trở nên quan trọng đến thế.
  3. Mỗi người đều có một bông hoa của riêng mình, một ngôi sao cho riêng mình, và chẳng có ai giống ai. Người cậu yêu là độc nhất, bởi cậu yêu người ấy, vậy thôi. Người ấy quan trọng vì người ấy là tình yêu của cậu.
  4. Các ngôi sao đẹp, là do ở đó có một bông hoa mà người ta không nhìn thấy.
  5. Ngày ấy, tôi chưa hiểu cách yêu. Đáng lẽ tôi phải nhìn nhận nàng trên hành động chứ không phải bằng lời nói. Nàng toả hương thơm cho tôi, làm cho cuộc sống tôi sáng rực lên. Đáng lẽ tôi không bao giờ nên bỏ đi. Đáng lẽ tôi phải thấy được cái dịu hiền của nàng đằng sau mọi đòi hỏi đáng thương ấy. Loài hoa thường hay mâu thuẫn! Nhưng bấy giờ tôi còn quá trẻ để mà biết cách yêu nàng.

Những câu nói hay trong "Hoàng tử bé" về tình bạn

Tình bạn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống chúng ta. Có được những người bạn tốt, cuộc sống của ta sẽ thú vị hơn, hạnh phúc hơn. Cùng đến với những câu nói hay trong Hoàng tử bé về tình bạn để hiểu thêm về tình bạn đẹp đẽ sẽ tạo nên điều kỳ diệu như thế nào.

  1. Và khi nỗi buồn của cậu được xoa dịu (thời gian xoa dịu mọi nỗi buồn), cậu sẽ tạm hài lòng vì cậu đã biết tôi.
  2. Để quên đi một người bạn thật là buồn. Không phải ai cũng có một người bạn.
  3. Loài người đã quên mất chân lý này. Nhưng cậu không được quên. Cậu phải mãi mãi có trách nhiệm về những gì cậu đã cảm hoá. Cậu phải có trách nhiệm đối với hoa hồng của cậu.
  4. Không có vấn đề gì khi cậu không hiện diện ở đây, miễn là cậu ở trong trái tim tôi.
  5. Nếu cậu đến, chẳng hạn như lúc bốn giờ chiều, thì từ ba giờ, mình đã cảm thấy hạnh phúc rồi. Thời khắc càng trôi, mình lại càng hạnh phúc. Đến bốn giờ thì mình càng phát cuồng lên và lo lắng; và mình sẽ hiểu cái giá của hạnh phúc.
Trích dẫn những câu nói hay trong “Hoàng tử bé” đáng suy ngẫm 4
Ảnh: Canva
  1. Người ta chỉ hiểu được những vật người ta đã cảm hoá, cáo nói. Loài người bây giờ không còn đủ thì giờ hiểu cái gì hết. Họ mua những vật làm sẵn ở các nhà buôn. Nhưng không ở đâu có nhà buôn bạn, con người không có bạn nữa. Nếu cậu muốn có một người bạn, hãy cảm hóa tớ!
  2. Ban đầu, cậu hãy ngồi hơi xa tớ một tí, như thế, ở trong cỏ. Tớ đưa mắt liếc nhìn cậu, và cậu chẳng cần phải nói gì cả. Ngôn ngữ là nguồn gốc của sự hiểu lầm. Nhưng mỗi ngày, cậu có thể ngồi gần tớ thêm một tí.
  3. Có nguy cơ là ta có thể sẽ khóc một tí, nếu ta lỡ để cho ai cảm hoá mình.
  4. Tớ đối đối với cậu chỉ là một con cáo giống như trăm nghìn con cáo. Nhưng, nếu cậu cảm hoá tớ, cậu sẽ là duy nhất trên đời.
  5. Tất cả loài đều giống nhau, và tất cả loài người đều giống nhau. Vì thế, tớ hơi chán. Nhưng nếu cậu cảm hóa tớ, đời tớ sẽ rực nắng. Tớ sẽ nhận ra một bước chân khác hẳn mọi bước chân khác. Các bước chân khác sẽ làm cho tớ chui ngay xuống đất. Nhưng bước chân của cậu lại sẽ gọi tớ từ hang chạy ra, như là một điệu nhạc. Tớ không ăn bánh mì. Lúa mì đối với tớ là vô dụng. Các cánh đồng lúa mì đối với tớ chẳng có gì khêu gợi. Cái đó buồn lắm. Nhưng cậu có mái tóc màu vàng kim. Thế thì sẽ rất tuyệt một khi cậu cảm hoá tớ! Lúa mì, vốn màu vàng kim, sẽ gợi cho tớ kỷ niệm về cậu. Và tớ sẽ yêu tiếng gió reo trong lúa mì.

Xem thêm:
85 câu nói hay về sách, danh ngôn về việc đọc sách ngắn gọn ý nghĩa
10 câu nói hay trong truyện Doraemon - Bộ truyện tranh đi cùng năm tháng tuổi thơ của chúng ta!
Những câu nói hay trong Conan nhất định không thể bỏ qua

Những câu nói hay trong "Hoàng tử bé" về cuộc sống

Hoàng tử bé được xem là tác phẩm không chỉ dành cho trẻ em mà còn dành cho người lớn. Những triết lý về cuộc sống được gửi gắm trong từng câu chữ giản đơn. Dưới đây là những câu nói hay trong Hoàng tử bé về cuộc sống mà bạn không thể bỏ qua.

  1. Tất cả những người lớn đều từng là trẻ em, nhưng chỉ một số ít người trong số họ nhớ được điều đó.
  2. Người lớn không bao giờ tự mình hiểu bất cứ điều gì, và thật là mệt mỏi đối với trẻ em khi luôn phải giải thích về mọi thứ cho họ.
  3. Tôi đã sống rất tuyệt vời giữa những người trưởng thành. Tôi đã thấy họ thân mật, gần gũi.
  4. Những người trưởng thành chắc chắn rất kỳ lạ.
  5. Trưởng thành không phải là vấn đề, quên đi!
  6. Một ngày nọ, tôi đã ngắm mặt trời lặn bốn mươi bốn lần. Cậu biết đấy, khi một người rất buồn, người ta rất thích ngắm hoàng hôn.
  7. Một đống đá không còn là một đống đá vào thời điểm một người đàn ông đơn độc chiêm ngưỡng nó. Nó mang trong mình hình ảnh của một thánh đường.
  8. Những điều đẹp đẽ nhất trên thế giới không thể nhìn thấy hay chạm vào được, chúng được cảm nhận bằng trái tim.
  9. Chắc em phải chịu đựng vài ba con sâu nếu em muốn biết bươm bướm là thế nào.
  10. Đôi khi, không có gì có hại hơn là gác lại một công việc cho đến ngày khác.
Trích dẫn những câu nói hay trong “Hoàng tử bé” đáng suy ngẫm 5
Ảnh: Canva
  1. Không ai hài lòng về nơi mình đang ở.
  2. Đánh giá bản thân khó hơn nhiều so với đánh giá người khác. Nếu cậu đánh giá bản thân mình đúng đắn, thì cậu là một người chân chính.
  3. Điều quan trọng nhất là những niềm vui đơn giản đến mức chúng ta có thể tận hưởng chúng. Hạnh phúc không nằm ở những đồ vật mà chúng ta thu thập được xung quanh mình. Để tìm thấy nó, tất cả những gì chúng ta cần làm là mở rộng tầm mắt.
  4. Khi nhìn lên bầu trời, tôi thấy những năm tháng phôi pha.
  5. Con người chen nhau trên những chuyến tàu nhanh, nhưng họ lại chẳng biết mình tìm kiếm cái gì. Thế là họ mới cuống lên rồi chạy quanh.
  6. Những người lớn rất thích chữ số. Khi cậu nói chuyện với họ về một người bạn mới, không bao giờ họ hỏi cậu về cái cốt yếu đâu. Họ không bao giờ hỏi: "Giọng nói hắn ta thế nào? Hắn thích chơi trò gì? Hắn có sưu tầm bươm bướm không?" Họ chỉ hỏi cậu: "Hắn ta bao nhiêu tuổi? Hắn ta có mấy anh em? Hắn ta cân nặng bao nhiêu?" Thế đấy. Sau đó, họ cho vậy là họ hiểu hắn ta rồi.
  7. Quyền lực trước hết phải dựa trên lẽ phải.
  8. Bởi vì, đối với kẻ khoác lác, những người còn lại đều là kẻ ngưỡng mộ mình.
  9. Khi người ta muốn ra vẻ thông minh, thường thì điều này sẽ dẫn đến việc người ta nói dối đôi chút.
  10. Loài người ở đâu? Trong sa mạc tôi thấy hơi bơ vơ - hoàng tử nhỏ nói.
    Ngay giữa loài người, cũng bơ vơ - rắn nói.
  11. Chỉ có lũ trẻ con mới biết chúng tìm kiếm điều gì. Chúng dành thời gian cho một con búp bê vải, và con búp bê trở nên rất quan trọng. Nếu người ta giật búp bê của chúng đi, chúng sẽ khóc.
  12. Nước cũng có thể tốt lành cho trái tim.
  13. Cái mà ta thấy đây chỉ là một cái vỏ. Cái quan trọng nhất thì không nhìn thấy được.
  14. Mọi người có những ngôi sao không của ai giống ai. Đối với một số ưa thích đi xa, các ngôi sao là những kẻ dẫn đường. Đối với số khác, chúng chỉ là những đốm sáng nhỏ. Đối với những nhà bác học, chúng là những bài toán. Đối với nhà doanh nghiệp của tôi, chúng là vàng. Nhưng tất cả loại ngôi sao ấy đều câm lặng.
  15. Ông sẽ có những ngôi sao trước đây không ai có. Khi ông nhìn trời, ban đêm, bởi vì ở một trong những ngôi sao đó có tôi ở, bởi vì tôi cười trên một trong những ngôi sao đó, cho nên đối với ông tưởng chừng như tất cả các ngôi sao đều cười. Ông sẽ có được những ngôi sao biết cười.

Trên đây là những câu nói hay trong Hoàng tử bé mà VOH chia sẻ đến bạn. Đây là một trong những tiểu thuyết đáng đọc nhất mà mọi người không nên bỏ lỡ. Hy vọng với những thông tin vừa cung cấp, bài viết đã khơi gợi cho bạn nguồn cảm hứng để tìm đọc tác phẩm kinh điển này.

Đừng quên theo dõi VOH - Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.