Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua

(VOH) – Chứa đầy vitamin C, citric acid có lợi cho việc cải thiện cả da, tóc, móng lẫn vóc dáng lại ‘rẻ bèo’ nên các cách làm đẹp từ chanh luôn được hội chị em cực ‘ưu ái’.

Lâu nay, chanh vẫn được xem là nguyên liệu chăm sóc sắc đẹp đa năng và tuyệt vời. Loại quả này có thể sử dụng cho cả làn da, mái tóc, móng tay lẫn vóc dáng. Do đó, hãy cố gắng ghi nhớ hết những công dụng của việc làm đẹp từ chanh nếu bạn không muốn bỏ lỡ loạt bí kíp ‘ngon, bổ, rẻ’ này.

1. Làm đẹp từ chanh có tác dụng gì?

1.1 Làm sáng da

Làm đẹp bằng chanh đúng cách, chúng ta có thể làm sáng các vùng da không đều màu đồng thời sở hữu làn da trắng mịn hơn. Tất cả là nhờ nguồn vitamin C và citric acid dồi dào có trong loại quả này.

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 1

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có tác dụng làm sáng da, chống lại gốc tự do gây hại tế bào và kích thích sản xuất collagen. Citric acid là một AHA tẩy tế bào chết đóng vai trò thúc đẩy tái tạo tế bào đồng thời cũng sở hữu cả lợi ích chống oxy hóa. Sự kết hợp giữa hai thành phần này sẽ giúp bạn cải thiện tông màu da theo thời gian.

Xem thêm: ‘Bỏ túi’ 8 cách làm trắng da bằng chanh tại nhà được ưu ái không kém các liệu pháp dưỡng trắng chuyên sâu

1.2 Tẩy tế bào chết

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 2

Tẩy tế bào chết là một trong những công dụng mà bạn có thể nhận được khi áp dụng các cách làm đẹp từ chanh. Dưới vai trò của một chất tẩy da chết hóa học citric acid sẽ phá vỡ liên kết giữa các tế bào (chết) và thúc đẩy quá trình “thay thế” chúng nhằm đem lại vẻ thoáng sạch, mềm mịn và rạng rỡ cho làn da. Tuy nhiên, để tăng cường tác dụng làm sạch cũng như giảm thiểu sự tác động của nước chanh thì tốt nhất bạn nên kết hợp nó với các nguyên liệu dưỡng da khác.

Xem thêm: 7 công thức tẩy tế bào chết bằng chanh siêu đa năng giúp chị em làm đẹp ‘từ đầu đến chân’

1.3 Làm sạch da

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 3

Chanh có thể đóng vai trò như một chất làm sạch da tự nhiên. Song, vì tác dụng của chúng khá mạnh nên chúng ta cần phải pha loãng nước chanh hay kết hợp chúng với các nguyên liệu dưỡng da khác trước khi sử dụng. Biện pháp làm đẹp từ chanh này cũng không phù hợp với tất cả mọi người và có xu hướng thích hợp với da body hơn da mặt nên bạn nhớ cân nhắc cẩn thận.

Xem thêm: 3 lý do khiến việc rửa mặt bằng chanh hại nhiều hơn lợi

1.4 Cải thiện các vùng da bị thâm sạm

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 4

Vì chanh có đặc tính làm sáng da tự nhiên và tác dụng tẩy tế bào chết nên nó thường xuyên được sử dụng để cải thiện các tình trạng thâm khuỷu tay, thâm đầu gối, thâm nách hay thâm mông. Nếu bạn cũng đang gặp rắc rối với các vùng da bị thâm sạm, xỉn màu thì nhớ tham khảo gợi ý này.

1.5 Làm mờ vết thâm, sẹo

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 5

Bên cạnh công dụng làm sáng da, loại bỏ tế bào chết bị xỉn màu hay chống lại tác nhân gây thâm sạm từ bên ngoài, citric acid trong chanh còn có thể làm mờ vết thâm, sẹo theo thời gian. Do đó, nếu có nhu cầu khắc phục nhược điểm liên quan đến tông màu da bằng các biện pháp tự nhiên thì bạn hãy thử tham khảo gợi ý này.

Xem thêm: 9 cách xóa sẹo ‘dễ ợt’ mà bạn có thể áp dụng tại nhà

1.6 Giảm thiểu dầu thừa trên da

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 6

Citric acid trong nước nước chanh có thể hoạt động như một chất làm se da tự nhiên từ đó giảm thiểu lượng bã nhờn dư thừa trên da. Công dụng này khá hữu ích với các trường hợp sở hữu làn da dầu, da hỗn hợp hay bị mụn, dễ bị mụn nên bạn nhớ cân nhắc.

Xem thêm: 6 thói quen skincare là ‘thủ phạm’ khiến da dầu bóng nhẫy, nổi mụn ‘tùm lum’ trong mùa nóng

1.7 Trị mụn

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 7

Chanh được xem là một giải pháp trị mụn trứng cá từ thiên nhiên tiềm năng nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và tác dụng tẩy da chết, se mịn lỗ chân lông. Tuy nhiên, cách làm đẹp này thường chỉ được áp dụng cho các dạng mụn nhẹ, không viêm như mụn đầu đen nên bạn nhớ tìm hiểu kỹ trước khi thử.

Xem thêm: Trị mụn bằng chanh và những điều mà bạn buộc phải ‘nằm lòng’ để tránh ‘rước họa’ cho da 

1.8 Chống lão hóa

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 8

Da xỉn màu, khô, có nếp nhăn… đều là những biểu hiện của tình trạng lão hóa sớm. Bằng cách góp phần cải thiện, ngăn ngừa các vấn đề trên đồng thời tăng cường tăng sinh collagen, bảo vệ tế bào khỏi gốc tự do gây hại, chanh cũng góp phần không nhỏ vào việc trẻ hóa làn da.

1.9 Giữ cho móng tay sạch và chắc khỏe

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 9

Làm nail quá thường xuyên sẽ khiến cho móng khô yếu và dễ gãy. Hỗn hợp chanh dầu oliu có thể giúp bạn điều trị nhanh tình trạng này. Ngoài ra, chanh cũng là một chất tẩy trắng hiệu quả nên nó thậm chí còn có thể cung cấp cho chúng ta tác dụng làm sạch móng tay bị ố vàng.

Xem thêm: 5 cách làm sạch móng tay giúp bạn sở hữu đôi tay duyên dáng, móng tay trắng xinh

1.10 Làm sạch tóc và da đầu, kích thích mọc tóc

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 10

Chanh làm sạch da đầu và tóc, cải thiện các vấn đề như mụn và gàu thông qua việc làm thông thoáng nang tóc cũng như kiểm soát quá trình sản xuất bã nhờn. Đặc biệt, nguyên liệu làm đẹp quen thuộc này cũng có thể cải thiện tốc độ phát triển của tóc nhờ hàm lượng vitamin C dồi dào có lợi cho việc kích thích sản xuất collagen. Điểm quan trọng bạn cần lưu ý chính là tác dụng làm sáng màu tóc của nước chanh.

Xem thêm: 6 ‘chiêu’ trị gãy rụng, hư tổn giúp tóc dày mượt, nhanh dài thấy rõ

1.11 Làm trắng răng

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 11

Các cách làm đẹp từ chanh tại nhà không chỉ có tác dụng với da, tóc, móng mà còn có thể giúp bạn cải thiện hàm răng ố vàng, xỉn màu nhờ khả năng tẩy trắng tự nhiên. So với các biện pháp làm trắng răng chuyên nghiệp thì lựa chọn này rẻ và ít tốn thời gian thực hiện hơn rất nhiều. Vì vậy, bạn đừng quên “ghim” lại để sử dụng khi cần thiết.

Xem thêm: 5 cách làm trắng răng bằng chanh nhanh gọn tại nhà giúp bạn sở hữu nụ cười ‘vạn người mê’

1.12 Giảm cân

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 12

Sở dĩ, làm đẹp từ chanh là phương pháp được nhiều người ưa chuộng bởi không chỉ có giá thành rẻ, loại quả này còn cung cấp cho chúng ta rất nhiều công dụng. Một trong số đó chính là khả năng hỗ trợ giảm cân, duy trì vóc dáng thon gọn có cách thực hiện đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.

Xem thêm: Mách bạn 5 cách giảm cân tự nhiên và an toàn bằng chanh 

2. Làm đẹp từ chanh và những tác dụng phụ có thể gặp phải 

Mặc dù sở hữu tác dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp nhưng chanh cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ. Với những người có làn da nhạy cảm hoặc thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì nguy cơ gặp tác dụng phụ thậm chí còn cao hơn gấp nhiều lần.

2.1 Kích ứng da

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 13

Kích ứng da là tác dụng phụ phổ biến nhất mà chúng ta có thể gặp phải khi dùng chanh làm đẹp vì nguyên liệu này có tính axit mạnh. Một số biểu hiện thường gặp là khô, mẩn đỏ, bong tróc da quá mức. Với làn da nhạy cảm, tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn hẳn nên nếu sở hữu loại da này thì tốt nhất, bạn nên tránh xa các biện pháp làm đẹp bằng chanh.

2.2 Cháy nắng, viêm da

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 14

Thoa nước chanh lên da sau đó để chúng tiếp xúc trực tiếp ánh nắng sẽ dễ dẫn đến các triệu chứng như mẩn đỏ, sưng tấy, phồng rộp, nặng hơn là cháy nắng và viêm da (phytophotodermatitis). 

2.3 Bệnh bạch biến

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 15

Bệnh bạch biến là căn bệnh khiến da sáng lên do mất sắc tố melanin – một loại sắc tố chịu trách nhiệm tạo ra màu da tự nhiên của bạn. Ở một số trường hợp, việc dùng chanh làm sáng da có thể dẫn đến vấn đề này.

3. Những điều cần lưu ý khi áp dụng cách làm đẹp từ chanh

Những công dụng làm đẹp từ chanh mà chị em không nên bỏ qua 16
  • Luôn luôn thử phản ứng kích ứng, dị ứng trước khi dùng chanh làm đẹp.
  • Không dùng nước cốt chanh để làm đẹp và phải pha loãng trước khi sử dụng.
  • Áp dụng các cách làm đẹp bằng chanh với tần suất hợp lý, bắt đầu một cách từ từ để “làm quen” và nên dừng ngay khi vấn đề được cải thiện, tuyệt đối không duy trì trong thời gian dài.
  • Không làm đẹp da với chanh vào ban ngày vì nó làm tăng nguy cơ bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Không nên áp dụng các cách làm đẹp bằng chanh cho làn da nhạy cảm, bị mụn (viêm), đang điều trị các vấn đề da hay có vết thương hở.
  • Dưỡng ẩm đầy đủ, thoa kem chống nắng đều đặn và che chắn da, tóc cẩn thận mỗi khi ra ngoài.

Làm đẹp từ chanh là bí quyết được nhiều chị em ưa chuộng và áp dụng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích tiềm năng, loại quả này cũng có thể khiến cho chúng ta gặp phải không ít vấn đề rắc rối nếu không sử dụng đúng cách nên bạn hãy cẩn trọng.

Nguồn ảnh: Internet