028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
dai-hoi-dai-bieu-hcm
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin sức khỏe

Bổ sung vitamin K bằng những thực phẩm này sẽ giúp bạn duy trì quá trình đông máu và chắc khỏe xương

(VOH) - Vitamin K có nhiệm vụ giúp hỗ trợ quá trình đông máu khi cơ thể bị thương, trải qua phẫu thuật hay xuất huyết trong cơ quan nội tạng. Vậy vitamin k có trong thực phẩm nào ?

Vitamin K là một dưỡng chất cần thiết giúp hỗ trợ quá trình đông máu, củng cố sức khỏe xương. Đây là loại vitamin hòa tan trong chất béo và có trong nhiều loại thực phẩm.

Các loại vitamin K

Vitamin K là một tên gọi chung của nhóm các loại vitamin K, trong đó chủ yếu là vitamin K1, K2 và K3.

  • Vitamin K1: Còn gọi là phytomenadion.
  • Vitamin K2: Còn gọi là menaquinone được tạo ra bởi các loại vi khuẩn có ích sống trong ruột người.
  • Vitamin K3: Còn gọi là menadione, là loại tổng hợp bằng phản ứng hóa học và thường được dùng làm thuốc.

21-loai-thuc-pham-giau-vitamin-k-co-loi-cho-suc-khoe-ban-da-biet-chua-voh-1

Bổ sung vitamin K bằng cách nào? (Nguồn: Internet)

Vitamin K có trong thực phẩm nào?

Vitamin K có nhiều trong những thực phẩm sau đây:

  1. Bông cải xanh

Bổ sung bông cải xanh hằng ngày giúp phòng ngừa ung thư và chống lão hóa rất tốt. Đó là nhờ vào hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào trong loại thực phẩm này, bao gồm cả vitamin K. Một bông cải xanh nấu chín có thể chứa 220 mcg vitamin K.

  1. Cải bó xôi (rau bina)

Cải bó xôi chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó chứa khoảng 482.9 mcg vitamin K tuyệt vời có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể dung nạp loại thực phẩm này ở dạng sống hay luộc, nấu chín cũng đều mang đến hàm lượng vitamin K dồi dào. Ngoài ra, cải bó xôi còn rất giàu các vitamin khác như vitamin A và vitamin C.

  1. Cần tây

Cần tây vừa mang đến nhiều chất xơ và hàm lượng vitamin K dồi dào. Cứ khoảng 100g cần tây sẽ có khoảng 29.3 mcg vitamin K.

  1. Măng tây

Một số nghiên cứu đã cho thấy, chỉ cần dung nạp một ít măng tây, bạn đã có thể làm tăng đáng kể mức độ các vitamin, đặc biệt là vitamin K. Bởi trong 100g măng tây chứa 41.6 mcg vitamin K.

  1. Dưa chuột

Trong 100g dưa chuột có chứa 16.4 mcg vitamin K. Bạn có thể dùng dưa chuột để ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để cung cấp vitamin K cho cơ thể.

  1. Rau quế tây (Basil)

Rau quế tây là thực phẩm rất giàu vitamin K, trong 100g húng quế có chứa 414.8 mcg vitamin K.

  1. Dầu ô liu

Dầu ô liu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và có hàm lượng vitamin K dồi dào. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 60.2 mcg vitamin K trong 100g dầu ô liu (100g dầu ô liu tương đương 100ml).

  1. Ngò tây

Ngoài làm gia vị cho các món ăn, ngò tây còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như chữa cảm cúm, trị hôi miệng, trị đái dầm ở trẻ,... Đó là nhờ vào các hàm lượng khoáng chất và vitamin tốt, trong đó vitamin K chứa đến 310 mcg vitamin K có lợi cho cơ thể.

21-loai-thuc-pham-giau-vitamin-k-co-loi-cho-suc-khoe-ban-da-biet-chua-voh-1

Thực phẩm giàu vitamin K (Nguồn: Internet)

  1. Đinh hương

Đinh hương là một loại gia vị có hương vị riêng và đặc biệt chúng rất giàu vitamin K. Vì thế, khi chế biến món ăn bạn đừng quên loại gia vị này.

  1.  Trứng

Trứng cũng là loại thực phẩm có chứa vitamin K, đặc biệt là có nhiều trong lòng đỏ trứng. Trong 100g lòng đỏ trứng gà có chứa 0.7 mcg vitamin K.

  1.  Trái cây sấy khô

Các loại trái cây sấy khô như quả nho, mận, quả việt quất,…đều là nguồn thực phẩm giàu vitamin K mà bạn nên bổ sung hàng ngày. 

  1.  Nho ngọt

Nho ngọt cũng là loại trái cây bạn nên dung nạp thường xuyên. Nguyên nhân là do loại trái cây chứa hàm lượng vitamin K dồi dào. Trong 100g nho ngọt có chứa khoảng 14.6 mcg vitamin K. 

  1. Rau diếp cá 

Rau diếp cá là một loại rau bổ dưỡng cung cấp nhiều các khoáng chất (niacin, riboflavin, thiamin, selen, kali và phốt pho) và các vitamin cần thiết cho cơ thể (vitamin K, vitamin A, vitamin B6). Trong 100g rau diếp có chứa 24.1 mcg vitamin K.

  1. Cà rốt

Trong 100g cà rốt chứa khoảng 13.2 mcg vitamin K. Do đó, bạn cũng có thể tiêu thụ một nguồn vitamin K dồi dào và có thể ăn sống tương tự như dưa chuột. 

  1.  Đậu xanh

Đậu xanh có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ các bệnh về tim, bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ tăng cân, béo phì, nhờ vào các hợp chất có lợi cho sức khỏe như vitamin K, vitamin C, folate và chất xơ. Trong đó, vitamin K chứa khoảng 43 mcg trong đậu xanh.

  1. Bí đỏ

Tác dụng của bí đỏ giúp cải thiện thị lực, tăng cường sức đề kháng, giảm cân lành mạnh, hỗ trợ sức khỏe cho người bệnh đái tháo đường, chống ung thư,...Nhờ vào hàm lượng vitamin K, vitamin A, vitamin E, vitamin C, chất xơ, kẽm, đồng và kali tốt. Trong 100g bí đỏ chứa 1.1 mcg vitamin K.

  1. Hạt điều

Trong các loại ngũ cốc dinh dưỡng, hạt điều là loại hạt cung cấp hàm lượng vitamin K dồi dào, cụ thể trong 100g hạt điều chứa 34.1 mcg vitamin K. Ngoài ra, loại hạt này còn mang đến nhiều hợp chất khác tốt cho sức khỏe như vitamin E, folate, vitamin B6, đồng, kẽm, kali, sắt và magiê.

  1. Ức gà

Ngoài việc giảm cân, ức gà còn giúp điều chỉnh huyết áp, tăng cường trao đổi chất, giảm nguy cơ ung thư,...nhờ vào hàm lượng protein, selen, vitamin B6, phốt pho và niacin tốt. Trong đó, vitamin K chứa khoảng 14,7 mcg. 

  1. Quả mâm xôi

Nhờ vào 19.8 mcg vitamin K có trong quả mâm xôi đã giúp xương khớp duy trì ở trạng luôn chắc khỏe. Do đó, bạn nên bổ sung loại quả mâm xôi vào danh sách thực đơn hàng ngày. Chúng cũng là một nguồn cung cấp hàm lượng vitamin C, chất xơ và mangan tốt. 

  1. Rau mù tạt

Bên cạnh quả mâm xôi giúp xương chắc khỏe, bạn cũng có thể bổ sung rau mù tạt để thay thế cho thực đơn hàng ngày thêm phong phú. Bởi trong loại rau này, hàm lượng vitamin K rất cao, chứa khoảng 257.5 mcg. Ngoài ra, rau mù tạt cũng mang đến nhiều hàm lượng khác có lợi cho sức khỏe như canxi, magie và axit folic.

  1. Quả lựu

Quả lựu không những tốt cho sức khỏe mà còn làm đẹp da. Đó là nhờ vào hàm lượng vitamin K, vitamin C, kali và folate tốt có lợi cho sức khỏe tổng thể của con người. Trong 100g quả lựu chứa 16.4 mcg vitamin K.

21-loai-thuc-pham-giau-vitamin-k-co-loi-cho-suc-khoe-ban-da-biet-chua-voh-3
Trong quả lựu chứa hàm lượng vitamin K phong phú (Nguồn: Internet)

Vai trò của vitamin K đối với cơ thể

  1. Giúp xương chắc khỏe

Tác dụng của vitamin K được biết đến với vai trò làm giảm gãy xương lên đến 87%. Điều đó đã được minh chứng qua một số nghiên cứu về độ chắc khỏe của xương ở người Nhật Bản. Và kết quả trên những người được nghiên cứu khi sử dụng 45mg vitamin K2 mỗi ngày đều có mật độ xương chắc khỏe hơn, đặc biệt là đối với những phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh

  1. Cải thiện bệnh xơ cứng mạch ở người già

Khi về già, sự trao đổi chất trong cơ thể đã suy yếu khiến canxi lắng động ở lớp giữa thành động mạch, từ đó gây nên bệnh xơ cứng mạch. Do đó, việc bổ sung vitamin K để phòng chống xơ cứng mạch ở người cao tuổi là rất cần thiết. Bạn có thể bổ sung những loại thực phẩm ở mục trên để giúp thực đơn hàng ngày phong phú hơn.  

  1. Phòng ngừa xuất huyết não ở trẻ sơ sinh

Trong những giờ đầu sau sinh, nếu không được bổ sung khoáng chất vitamin K từ sữa mẹ, trẻ sơ sinh sẽ có nguy cơ bị xuất huyết não rất cao. Nếu kéo dài tình trạng này, trẻ sau khi được cứu sống sẽ để lại nhiều di chứng như liệt tay chân, bại não, động kinh, mù, điếc hoặc có trí nhớ kém. Do đó, ngay sau khi trẻ mới sinh, nếu không có nguồn sữa mẹ, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm 1mg vitamin K nhằm ngăn ngừa các tình trạng xuất huyết não ở trẻ.

  1. Cải thiện sức khỏe hệ thần kinh, chống lão hóa

Tác dụng của vitamin K rất quan trọng đối với hệ thần kinh, tim, phổi, dạ dày, thận, sụn khớp. Theo các nhà nghiên cứu, loại vitamin này giúp điều hòa sinh trưởng tế bào, tăng khả năng hoạt động của não bộ và đẩy lùi quá trình lão hóa. Ngoài ra, vitamin K còn đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo cho tế bào thần kinh hoạt động bình thường. 

  1. Phòng ngừa bệnh huyết khối

Sự lắng đọng của tiểu cầu là do nguyên nhân gốc tự do (GTD) bị oxy hóa. Do đó, tác dụng của vitamin K sẽ giúp chống lại sự oxy hóa, sàng lọc GTD mạnh hơn vitamin E 80%. Ngoài ra, vitamin K còn ngăn ngừa sự đông máu nhờ vào quá trình hoạt hóa các protein. 

  1. Tốt cho người bệnh Alzheimer

Bên cạnh đó, tác dụng của vitamin K còn rất tốt cho bệnh nhân Alzheimer. Bởi loại khoáng chất này giúp ức chế quá trình tiêu hủy của tế bào thần kinh, từ đó giúp hệ thần kinh làm giảm tổn thương. Do đó, bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin K là điều cần thiết cho bệnh nhân Alzheimer.

  1. Chống ung thư

Tác dụng của vitamin K giúp ngăn ngừa ung thư rất hiệu quả. Theo các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản, 21 người phụ nữ bị viêm gan do virus sau khi bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin K đều có cơ hội giảm bệnh đến 90%. Đối với các nhà nghiên cứu tại Đức cho biết, vitamin K ức chế các tế bào ung thư tuyến tiền liệt phát triển. 

  1. Điều trị các bệnh khác

Ngoài ra, tác dụng của vitamin K còn hỗ trợ điều trị các bệnh khách như chán ăn, tâm thần, bệnh xơ gan mật, bệnh Parkinson,...Tuy nhiên, những công dụng trị bệnh này chỉ mang tính chất tham khảo, vẫn chưa được thẩm định rõ ràng.

Cung cấp bao nhiêu vitamin K là đủ?

Theo sách Dinh dưỡng và Thực phẩm của bác sĩ Nguyễn Ý Đức, mỗi ngày nên tiêu thụ khoảng 30 mcg – 80 mcg vitamin K tùy theo độ tuổi. Số lượng này có thể được cung cấp dễ dàng từ những thực phẩm vừa kể trên nên bạn không cần phải uống thêm vitamin K. Bạn chỉ nên uống bổ sung vitamin K khi có sự yêu cầu của bác sĩ.

Thông thường, lý do cơ thể bị thiếu vitamin K là do uống nhiều thuốc kháng sinh khiến vi khuẩn trong ruột bị tiêu diệt hoặc do cơ thể không có khả năng hấp thụ vitamin K từ thực phẩm.

Hậu quả tai hại của việc bổ sung vitamin một cách mù quáng: Trong những năm gần đây, các loại vitamin như "trăm hoa đua nở" trên thị trường, tuy nhiên việc bổ sung vitamin mù quáng có thể dẫn đến ngộ độc.
Thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh gì?: Nghiên cứu trên 80.000  bệnh nhân có bổ sung vitamin D cho thấy sẽ giảm 40% nguy cơ bị đái tháo đường so với nhóm không bổ sung. 
NGUỒN THAM KHẢO
  1. Trang 9 - Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam - Bộ Y Tế - NXB Y học ( Cập nhật ngày 20/11/2018 )
  2. Trang 37 Sách Dinh dưỡng và Thực phẩm - BS. Nguyễn Ý Đức - NXB Y học ( Cập nhật ngày 20/11/2018 )
kieunu tổng hợp
Tham vấn chuyên gia: Nguyễn Thị Sơn