Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Vitamin K có trong thực phẩm nào?

    Vitamin K có nhiệm vụ giúp hỗ trợ quá trình đông máu khi cơ thể bị thương, trải qua phẫu thuật hay xuất huyết trong cơ quan nội tạng. Vậy nên bổ sung vitamin K bằng những loại thực phẩm nào?

    Vitamin K là một dưỡng chất cần thiết giúp hỗ trợ quá trình đông máu, củng cố sức khỏe xương. Đây là loại vitamin hòa tan trong chất béo và có trong nhiều loại thực phẩm.

    Các loại vitamin K

    Vitamin K là một tên gọi chung của nhóm các loại vitamin K, trong đó chủ yếu là vitamin K1, K2 và K3.

    • Vitamin K1: Còn gọi là phytomenadion.
    • Vitamin K2: Còn gọi là menaquinone được tạo ra bởi các loại vi khuẩn có ích sống trong ruột người.
    • Vitamin K3: Còn gọi là menadione, là loại tổng hợp bằng phản ứng hóa học và thường được dùng làm thuốc.

    vitamin-k-co-trong-thuc-pham-nao-voh-1

    Bổ sung vitamin K bằng cách nào? (Nguồn: Internet)

    Tác dụng của vitamin K đối với cơ thể

    Vitamin K thường được dùng trong một số trường hợp sau đây:

    • Ngăn ngừa tình trạng xuất huyết não ở trẻ sơ sinh
    • Điều trị xuất huyết do các thuốc như salicylate, sulfonamide, quinine, quinidine hoặc kháng sinh.
    • Ngăn ngừa và điều trị yếu xương cũng như giảm triệu chứng ngứa trong bệnh xơ gan mật.
    • Nhiều nghiên cứu sơ khởi cho thấy vitamin K có thể giúp tăng sức chịu đựng của bộ xương người già.
    • Trong phẫu thuật, vitamin K thường được dùng để thúc đẩy nhanh quá trình lành da, giảm sưng bầm.

    Cơ thể chúng ta có thể hấp thu dễ dàng vitamin K từ thực phẩm thông qua các bữa ăn hàng ngày.

    Vitamin K có trong thực phẩm nào?

    Vitamin K có nhiều trong những thực phẩm sau đây:

    1. Bông cải xanh

    Bông cải xanh là loại rau có nhiều công dụng, trong đó có phòng chống ung thư, chống lão hóa. Ngoài ra, đây còn là thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm cả vitamin K. Một bông cải xanh nấu chín có thể chứa 220 mcg vitamin K.

    1. Rau bina (cải bó xôi)

    Rau bina có chứa nguồn vitamin K tuyệt vời. Cho dù bạn ăn sống, luộc hay nấu chín thì rau bina (cải bó xôi) cũng rất giàu vitamin K. Ngoài ra, nó còn rất giàu vitamin A và C.

    1. Cần tây

    Cần tây vừa giàu chất xơ vừa giàu vitamin K. Trong 100g cần tây có khoảng 29.3 mcg vitamin K.

    1. Măng tây

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi ăn một ít thân cây của măng tây có thể làm tăng đáng kể mức độ các vitamin, đặc biệt là vitamin K. Bởi trong 100g măng tây có khoảng 41.6 mcg vitamin K.

    1. Dưa chuột

    Trong 100g dưa chuột có chứa 16.4 mcg vitamin K. Bạn có thể dùng dưa chuột để ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để cung cấp vitamin K cho cơ thể.

    1. Rau quế tây (Basil)

    Rau quế tây là thực phẩm rất giàu vitamin K, trong 100g húng quế có chứa 414.8 mcg vitamin K.

    1. Dầu ô liu

    Dầu ô liu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và có hàm lượng vitamin K dồi dào. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 60.2 mcg vitamin K trong 100g dầu ô liu (100g dầu ô liu tương đương 100ml).

    1. Ngò tây

    Ngò tây thường được dùng để trang trí thức ăn và ăn như rau gia vị, nhưng ít ai biết bằng trong 100g ngò tây có chứa đến 310 mcg vitamin K có lợi cho cơ thể.

    vitamin-k-co-trong-thuc-pham-nao-voh-1

    Thực phẩm giàu vitamin K (Nguồn: Internet)

    1. Đinh hương

    Đinh hương là một loại gia vị có hương vị riêng và đặc biệt chúng rất giàu vitamin K. Vì thế, khi chế biến món ăn bạn đừng quên loại gia vị này.

    1.  Trứng

    Trứng cũng là loại thực phẩm có chứa vitamin K, đặc biệt là có nhiều trong lòng đỏ trứng. Trong 100g lòng đỏ trứng gà có chứa 0.7 mcg vitamin K.

    1.  Trái cây sấy khô

    Trái cây sấy khô như mận, quả việt quất, đào, quả sung và nho đều là những nguồn thực phẩm giàu vitamin K.

    1.  Nho ngọt

    Nho ngọt là loại trái cây chứa vitamin K. Trong 100g nho ngọt có chứa khoảng 14.6 mcg vitamin K.

    Vitamin K có thể chịu đựng được sức nóng và độ ẩm nhưng bị tia tử ngoại, acid, kiềm, oxygen phân hủy. Do đó, việc nấu nướng thức ăn thường không làm mất đi lượng vitamin K có trong thực phẩm.

    Cung cấp bao nhiêu vitamin K là đủ?

    Theo sách Dinh dưỡng và Thực phẩm của bác sĩ Nguyễn Ý Đức, mỗi ngày nên tiêu thụ khoảng 30 mcg – 80 mcg vitamin K tùy theo độ tuổi. Số lượng này có thể được cung cấp dễ dàng từ những thực phẩm vừa kể trên nên bạn không cần phải uống thêm vitamin K. Bạn chỉ nên uống bổ sung vitamin K khi có sự yêu cầu của bác sĩ.

    Thông thường, lý do cơ thể bị thiếu vitamin K là do uống nhiều thuốc kháng sinh khiến vi khuẩn trong ruột bị tiêu diệt hoặc do cơ thể không có khả năng hấp thụ vitamin K từ thực phẩm.

    Tài liệu tham khảo:

    1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế.
    2. Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam của Bộ Y tế.
    3. Trang Wikipedia - Bách khoa toàn thư mở.
    4. Sách Dinh dưỡng và Thực phẩm của bác sĩ Nguyễn Ý Đức.

     

    Hậu quả tai hại của việc bổ sung vitamin một cách mù quáng: Trong những năm gần đây, các loại vitamin như "trăm hoa đua nở" trên thị trường, tuy nhiên việc bổ sung vitamin mù quáng có thể dẫn đến ngộ độc.
    Thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh gì?: Nghiên cứu trên 80.000  bệnh nhân có bổ sung vitamin D cho thấy sẽ giảm 40% nguy cơ bị đái tháo đường so với nhóm không bổ sung. 

    Nguyệt Nữ (Tổng hợp)