Những loại đồ ăn vặt ngày Tết của bé ngon lành, bổ dưỡng

(VOH) – Mỗi khi Tết đến, các bạn nhỏ thường được cho phép ăn uống thoải mái hơn, nhất là có thể ăn vặt nhiều lần trong ngày. Vậy làm thế nào để lựa chọn đồ ăn vặt ngày Tết của bé lành mạnh, bổ dưỡng?

Không giống như ngày thường, vào dịp Tết hầu như nhà nào cũng có sẵn những hộp bánh, mứt trong nhà và các ông bố, bà mẹ cũng thường “chiều chuộng” để con ăn những món ăn yêu thích. Tuy nhiên, việc ăn uống không chừng mực này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé sau kỳ nghỉ.

Chính vì thế, người lớn cần phải biết cách lựa chọn các loại đồ ăn vặt ngày Tết lành mạnh, để vừa kích thích con ăn ngon miệng, vừa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết với sức khỏe.

1. Đồ ăn vặt ngày Tết của bé nên lựa chọn

Nếu biết kết hợp đa dạng và linh hoạt các đồ ăn vặt ngày Tết giàu dinh dưỡng, không khó tìm kiếm dưới đây, cha mẹ có thể dễ dàng “lấy lòng” các bé:

1.1 Trái cây tươi

Một trong những nhóm thực phẩm phù hợp với bữa ăn vặt của trẻ chắc chắn không thể bỏ qua trái cây tươi. Phần lớn các loại trái cây đều được đánh giá là nguồn cung cấp dồi dào vitaminchất xơ, góp phần bù nước, thúc đẩy tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch cho bé.

Bạn có thể cho bé ăn các loại quả mọng như việt quất, dâu tây,... nhóm quả giàu vitamin C như dưa hấu, kiwi, quả cam...hay đơn giản là lựa chọn những nhóm trái cây “khoái khẩu” của con.  

nhung-loai-do-an-vat-ngay-tet-cua-be-ngon-lanh-bo-duong-voh-0
Các loại trái cây đều là những đồ vặt ngày Tết của bé rất giàu dưỡng chất (Nguồn: Internet)

1.2 Trái cây sấy khô

Thay vì cho trẻ ăn “thả phanh” các loại bánh kẹo với lượng đường lớn, làm món trái cây sấy khô để đãi bé trong những ngày Tết rảnh rỗi cũng là một gợi ý lý tưởng mà mẹ nên tham khảo. Tự tay “biến tấu” món ăn vặt này tại nhà sẽ giúp mẹ chủ động điều chỉnh hương vị và sử dụng các chất điều vị an toàn với sức khỏe trẻ, từ đây sẽ mang đến cho bé món đồ ăn vặt độc đáo.

Xem thêm: Trái cây sấy khô - Món ăn vặt tiện lợi và bổ dưỡng nhưng liệu ăn nhiều có tốt?

1.3 Sữa

Dù là ngày Tết, mẹ cũng cần chú ý cho trẻ uống sữa đúng giờ và đủ lượng như khẩu phần ăn thường ngày vì sữa được biết đến như nguồn cung cấp protein, vitamin Dcanxi dồi dào cho bé.

Mẹ nhớ cho bé uống sữa vào buổi sáng để cung cấp năng lượng và dưỡng chất quan trọng giúp duy trì hoạt động suốt ngày. Uống sữa buổi tối sẽ giúp bé ngủ sâu giấc hơn, tăng khả năng hấp thu canxi, hỗ trợ phát triển chiều cao của trẻ một cách hiệu quả. 

1.4 Sữa chua

Sữa chua là một trong những chế phẩm từ sữa phù hợp cho bữa sáng, bữa ăn nhẹ, thậm chí như một món tráng miệng của trẻ. Với thành phần chính gồm sữa rất giàu protein, khoáng chất, trong quá trình sản xuất các nhà sản xuất còn bổ sung thêm các chủng lợi khuẩn probiotic – nhằm cải thiện hoạt động tiêu hóa, khắc phục tốt tình trạng táo bón.

Xem thêm: Probiotic là gì? 6 tác dụng của probiotic với sức khỏe người lớn và cả trẻ nhỏ

1.5 Các loại hạt

Đối với trẻ trên 5 tuổi, các loại hạt như hạt đậu phộng, hạt dưa, hạt điều, hạt dẻ cười hay hạt hạnh nhân,…là những đồ ăn ngày Tết bổ dưỡng cha mẹ nên tham khảo tìm mua thêm. Theo đó, phần lớn các loại hạt đều chứa lượng lớn chất béo tốt giúp sản sinh năng lượng để trẻ hoạt động, đồng thời trực tiếp tham gia cấu tạo các tế bào trong cơ thể (nhất là ở hệ thần kinh). 

Tuy nhiên, với những em bé còn nhỏ thì cha mẹ nên giám sát khi trẻ ăn để tránh nguy cơ trẻ bị hóc dị vật, gây nguy hiểm tới tính mạng.

1.6 Khoai lang

Khoai lang được xếp vào nhóm các loại đồ ăn vặt ngày Tết cho bé nhờ có độ ngọt tự nhiên, màu sắc tươi sáng và giúp bổ sung nguồn chất xơ dồi dào. Ngoài ra, khoai lang còn có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm cần thiết.

nhung-loai-do-an-vat-ngay-tet-cua-be-ngon-lanh-bo-duong-voh-1
Khoai lang có vị ngọt tự nhiên, mềm thơm nên khá phù hợp với bữa ăn vặt của trẻ (Nguồn: Internet)

Để có được lợi ích dinh dưỡng từ khoai mẹ có thể tự làm thành các món ăn vặt ngày Tết như: khoai lang hấp, luộc, nướng hoặc chiên đều được. 

2. Các đồ ăn vặt không tốt với sức khỏe trẻ

Bên cạnh việc lựa chọn đúng các đồ ăn vặt ngày Tết thích hợp với trẻ, cha mẹ cũng nên chủ động giữ con tránh xa hoặc cắt giảm tối đa việc sử dụng những đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe sau:

2.1 Thực phẩm đóng gói ăn liền

Các thực phẩm đóng gói đây được xem là nhóm đồ ăn vặt “hấp dẫn” trẻ nhất. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng của nhóm thực phẩm này thường không quá cao, song lại được “thêm thắt” nhiều muối, đường và chất bảo quản – các nhân tố để lại tác động tiêu cực tới sức khỏe của bé.

2.2 Đồ ăn nhanh

Với ưu điểm là chế biến nhanh chóng, tìm mua được dễ dàng, lại mang hương vị khác biệt so với những món ăn thường ngày, đồ ăn nhanh như pizza, gà rán, xúc xích hay khoai tây chiên,…đang rất “được lòng” các bạn nhỏ. Thế nhưng, nhóm đồ ăn vặt này cũng chứa rất nhiều muối và chất béo xấu, tiềm ẩn rủi ro gây béo phì.

2.3 Các loại nước uống có gas

Dịp Tết có lẽ gia đình nào cũng cất trữ các loại nước có gas (nước ngọt) để tiếp đãi khách tới thăm hỏi, nên đây cũng là cơ hội các bé “tranh thủ” uống những thức uống ấy. Dù vậy, lời khuyên là mẹ nên kiểm soát liều lượng nước có gas bé dùng trong ngày, tối đa chỉ nên uống 100 – 150ml, tránh tình trạng còi xương do thiếu hụt canxi.

Xem thêm: 12 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu canxi nghiêm trọng

3. Một số lưu ý cần biết khi cho bé ăn vặt

Để không phải “cấm cản” các bé không được ăn vặt, đặc biệt trong các dịp lễ Tết, cha mẹ hãy cho con sử dụng các đồ ăn được gợi ý trên đây và áp dụng thêm một số lưu ý cần thiết này:

3.1 Ăn vặt sau bữa chính

Bạn hãy xây dựng cho bé thói quen ăn vặt sau bữa chính khoảng 2 – 3 tiếng, nhằm hạn chế hiện tượng “ngang bụng”, chán ăn và không hấp thu đủ lượng món ăn chính.

nhung-loai-do-an-vat-ngay-tet-cua-be-ngon-lanh-bo-duong-voh-2
Nên cho bé ăn vặt sau bữa ăn chính (Nguồn: Internet)

3.2 Không nên cho trẻ ăn vặt nhiều

Bữa ăn vặt chỉ là bữa phụ trong ngày nên dù trong dịp Tết, cha mẹ cũng phải kiểm soát và phân chia khẩu phần ăn cho các bé thật hợp lý, tránh chiều lòng để bé ăn vặt quá nhiều.

3.3 Vệ sinh răng miệng của bé

Sau khi cho bé thưởng thức các đồ ăn vặt ngày Tết, đừng quên nhắc nhở con vệ sinh răng miệng với nước muối hoặc chải răng kĩ lượng, cẩn thận, ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ gây sâu răng.

Trên đây là các loại đồ ăn vặt cho trẻ em ngày Tết vừa đảm bảo sức khỏe vừa bổ sung dinh dưỡng để trẻ phát triển toàn diện. Vì vậy, mẹ đừng quên chuẩn bị này những món ăn hấp dẫn này cho bé yêu nhà mình vào dịp Tết nhé!