"Hanh thông" là gì? Cách để "vạn sự thuận lợi, tỷ sự hanh thông"

VOH - "Hanh thông" nghĩa là gì? Cụm từ này được sử dụng trong những trường hợp nào? Hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây.

Trong các dịp lễ Tết, ngày quan trọng, người ta thường chúc nhau: "Vạn sự hanh thông". Vậy từ "hanh thông" trong câu trên có nghĩa là gì? Làm thế nào để mọi người đạt được sự hanh thông trong công việc và cuộc sống? Sau đây, VOH sẽ cùng bạn tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của từ này. 

"Hanh thông" là gì?

Đây là một từ mang ý nghĩa tích cực, thường được mọi người sử dụng để chúc tụng nhau. 

Ý nghĩa của từ "hanh thông"

Trong cuốn Từ điển tiếng Việt do Giáo sư Hoàng Phê chủ biên (NXB Đà Nẵng - Trung tâm Từ Điển Học - 2003), "hanh thông" là một từ cũ mang ý nghĩa "có nhiều may mắn, làm việc gì cũng dễ dàng".

Còn theo Việt Nam tự điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, "hanh thông" có nghĩa là "thịnh đạt, trôi chảy". 

Ví dụ:

  • Vận hanh thông. 
  • Vận hội hanh thông.
  • Vạn sự vạn vật đều hanh thông! (Thơ mừng Tết - Tản Đà, Nguồn: Tản Đà toàn tập - Tập I, NXB Văn học, 2002)

Ngoài nghĩa trên, từ "hanh thông" còn có một cách hiểu khác là nói về cuộc sống an nhiên, tránh điều thị phi, tai tiếng. 

"Hanh thông" có nghĩa là gì trong tiếng Trung?

Từ "hanh thông" được dịch sang tiếng Trung là 亨通 /hēngtōng/. Trong đó: 

  • 亨 /hēng/: có nghĩa là thuận lợi, tốt đẹp, trôi chảy, trót lọt.
  • 通 /tōng/: thông, thông suốt, thuận lợi, trôi chảy.
"Hanh thông" là gì? Cách để "vạn sự thuận lợi, tỷ sự hanh thông" 1
"Hanh thông" là gì? - Ảnh: Pinterest

Xem thêm:
Vạn sự tùy duyên là gì? Vì sao chúng ta phải học cách buông bỏ?
Biết đủ là hạnh phúc hay biết đủ là không có chí tiến thủ?
Tính cả nể là gì mà khi được khen, lúc bị chê?

"Vạn sự hanh thông" là gì?

"Vạn sự" có nghĩa là mọi điều, mọi sự theo cuốn Đại từ điển Tiếng Việt.

Như vậy, "vạn sự hanh thông" hay "mọi sự hanh thông" diễn tả mong ước cho tất cả mọi điều sẽ diễn ra thuận lợi, suôn sẻ và đạt được kết quả tốt đẹp. Chính vì mang ý nghĩa trên mà nhiều người thường sử dụng thành ngữ này để chúc nhau trong những dịp đặc biệt như lễ Tết, khai trương,... 

Sử dụng từ "hanh thông" trong những trường hợp nào?

Mặc dù mang ý nghĩa may mắn chung, nhưng "hanh thông" chủ yếu được sử dụng cho những người trưởng thành, đã đi làm, đặc biệt là đối với người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hoặc vận tải.

Ví dụ: 

  • Chúc mừng cho thành công mới, chúc anh mọi sự hanh thông nhé!
  • Năm mới vừa qua, Nguyên Tiêu đã đến, chúc mọi người: Mọi việc càng hanh thông, tài lộc càng nở rộ.
  • Chúc bạn chân cứng đá mềm, vạn sự bình an, công việc hanh thông, Thần Tài gõ cửa!
"Hanh thông" là gì? Cách để "vạn sự thuận lợi, tỷ sự hanh thông" 2
"Hanh thông" sử dụng trong những trường hợp nào? - Ảnh: Pinterest

Xem thêm:
Yếu đuối là gì? 8 dấu hiệu nhận biết người yếu đuối
Lắng nghe là gì? Chinh phục nghệ thuật lắng nghe để hoàn thiện bản thân
An nhiên là gì? Liệu có cuộc sống an nhiên tự tại giữa cuộc sống hiện đại?

Làm thế nào để cuộc đời vạn sự hanh thông?

Nhớ kỹ nguyên tắc "Ba loại chuyện không thể giúp, ba loại cơm không thể ăn, ba loại tiền không thể tiêu" sẽ giúp bạn tránh được những điều phiền phức, sống một đời bình yên

Ba loại chuyện không thể giúp

Giúp đỡ người khác là biểu hiện của tấm lòng lương thiện, là cội nguồn của niềm vui và sự thăng hoa trong nhân cách. Tuy vậy, dù là người tử tế, bạn cũng nên học cách từ chối 3 việc sau. 

Chuyện quá sức

Giúp người là việc tốt, và mọi thứ sẽ trở nên ý nghĩa hơn nếu được thực hiện trong khả năng của bạn.

Không nên nhất thời kích động mà ép buộc bản thân làm một việc không giỏi. Điều này chỉ khiến bạn rơi vào hoàn cảnh khó khăn, tăng thêm áp lực, thậm chí còn cần nhiều người hơn để giúp đỡ bạn. Từ đó làm mất đi bản chất tốt đẹp của việc giúp đỡ. 

Bởi vậy, đừng giúp người khác chỉ vì sĩ diện!

Chuyện tình cảm

Tình cảm thường được chi phối bởi cảm nhận, kích thích và những trải nghiệm cá nhân. Do đó, chúng không tuân theo logic và cũng không thể dùng lý trí để phân tách cân đo. Mọi lời khuyên trong câu chuyện tình cảm đều mang tính chất chủ quan, cảm tính. 

Tục ngữ có câu: "Ở trong chăn mới biết chăn có rận", ý nói chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ bản chất của vấn đề. Can thiệp quá nhiều vào chuyện tình cảm của người khác sẽ khiến bạn dễ bị oán trách.

Chuyện tiền bạc

Mặc dù "tiền bạc là vật ngoài thân", song trên thực tế, những vấn đề liên quan đến tiền bạc lại dễ gây mất lòng, xích mích.

Giúp đỡ người khác trong trường hợp cấp bách thì được, nhưng không nên lặp đi lặp lại nhiều lần. Bạn có thể hỗ trợ họ mười lần, hai mươi lần, nhưng chỉ cần một lần từ chối, bạn sẽ trở thành kẻ ích kỷ, keo kiệt. Vì vậy, đừng để lòng tốt của mình trở thành điều hiển nhiên. 

Có người đã từng nói: "Thay vì cho con cá, hãy cho họ chiếc cần câu". Bởi lẽ, việc mở ví ra làm phúc mãi không thể giải quyết được cái gốc của vấn đề, thậm chí còn khiến người nhận nảy sinh tâm lý phụ thuộc, dựa dẫm.

"Đứng cho vay, quỳ đòi nợ" là câu nói vui nhưng "thấm" của nhiều người. Nguyên nhân vì "chỗ thân tình", vì ngại đụng chạm đến lòng tự ái của người khác nên khó mở miệng đòi tiền, nhất là sợ mất hết giao tình, bạn trở mặt thành thù, người thân thành người dưng, đi ngược lại mục đích ban đầu mà bạn mong muốn.

Tóm lại, cẩn trọng với chuyện tiền bạc là điều bạn cần "khắc cốt ghi tâm".

"Hanh thông" là gì? Cách để "vạn sự thuận lợi, tỷ sự hanh thông" 3
Lòng tốt khi được đặt đúng chỗ sẽ mang lại hạnh phúc cho cả người cho và người nhận - Ảnh: Pinterest

Ba loại cơm không thể ăn

Ông bà ta có câu: "Ăn càn nói bậy", nhằm rằng dạy các thế hệ sau không nên "nói năng xằng bậy, linh tinh, bạ đâu nói đấy, thiếu đứng đắn" (theo Đại Từ điển Tiếng Việt). 

Cơm miễn phí

"There ain't no such thing as a free lunch" - tạm dịch: "Trên đời này không có cái gọi là bữa trưa miễn phí" - là câu nói phổ biến toàn thế giới và cũng được nhiều người sử dụng làm phương châm suy nghĩ hay hành động.

Hay theo định luật chiếc bánh nổi tiếng, không có chiếc bánh nào tự dưng rơi từ trên trời xuống. Nếu có, nó chắc hẳn rơi kèm một cái bẫy đang chờ sẵn bạn trên mặt đất. 

Nếu có người mời bạn một, hai bữa trưa, bạn cũng nên đáp lễ một bữa mới gọi là "có qua có lại". Chưa kể, chẳng có ai tự dưng tốt với bạn, đằng sau những "bữa ăn miễn phí" ấy luôn ẩn chứa một động cơ, thậm chí là một cái bẫy.

Nếu muốn thành công, bạn phải phấn đấu. Nếu muốn hạnh phúc, bạn phải đấu tranh. Nếu muốn tự do, bạn phải dũng cảm. Nếu muốn nhận lại, bạn phải cho đi. Do đó, đừng mong chờ chiếc bánh rơi từ trên trời xuống, cũng đừng ham lợi nhất thời. Điều quan trọng chúng ta cần hiểu cái giá để đánh đổi cho "bữa ăn miễn phí" đó là bao nhiêu.

Mọi thành quả phải có được từ sự nỗ lực mới bền lâu.

"Cơm mềm"

Cụm từ này ám chỉ những gì quá dễ dàng, những thứ được cho, được tặng.

Tự lập và gặt hái được thành tựu bằng chính năng lực của mình là bài học mà bất kỳ ai trên quãng đường trưởng thành cũng phải trải qua. Đừng ăn "cơm mềm", đừng sống dựa dẫm hay phụ thuộc vào người khác. Chẳng có sự an toàn nào bền vững bằng việc dựa vào chính bản thân bạn. 

Cơm thừa

"Cơm thừa" ở đây ý nói đến cách sống bắt chước. Có thể bát cơm của người khác là sơn hào hải vị, nhưng biết đâu dạ dày của bạn chỉ quen với cơm trắng dưa cà.

Nói rộng ra, "mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", cuộc sống không có quy chuẩn nhất định. Vì vậy, không thể nào vì nhìn thấy người khác rực rỡ gấm hoa mà bạn chạy theo những thứ không phù hợp với mình. 

"Hanh thông" là gì? Cách để "vạn sự thuận lợi, tỷ sự hanh thông" 4
Hãy là chính mình, đừng là một phiên bản của ai đó - Ảnh: Pinterest

Xem thêm:
Giải thích ý nghĩa tục ngữ "Có làm thì mới có ăn không dưng ai dễ đem phần đến cho"
Sống chậm là gì? Bí quyết sống chậm giữa cuộc đời nhanh
Phán xét người khác liệu có làm bạn trở nên tốt đẹp, tài giỏi hơn?

Ba loại tiền không thể tiêu

Tiền chắc hẳn ai cũng thích, nhưng có những loại tiền bạn không nên tiêu.

Tiền bất nghĩa

Người xưa có câu: "Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo", nghĩa là "Người quân tử thích tiền của, để dùng nó cho việc đạo". Cho dù ham mê làm giàu đến thế nào thì cũng phải đường đường chính chính kiếm tiền. Nếu của cải có được do "đi đường tắt" sớm muộn sẽ hại thân. 

Tiền không phải của mình

Một trong những bài học vỡ lòng về đạo đức là nhặt được của rơi phải trả lại cho người đánh mất. Đây là hành động đẹp, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Nếu cố tình chiếm giữ sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, bất kể là tiền của người thân hay của bạn bè, một khi họ đã nhờ bạn giữ giúp tức là họ đặt niềm tin vào bạn. Nếu tiêu khoản tiền này, bạn không chỉ mắc một khoản nợ mà còn đánh mất đi chữ tín của bản thân và những mối quan hệ xung quanh.

Bởi vậy, tài sản không phải của mình thì không nên dùng. Đừng bội tín!

Tiền của ngày mai

"Sống và làm việc có kế hoạch" là một trong những cách thức dẫn dắt con người đi đến thành công. Trong đó, kế hoạch tài chính là điều không thể thiếu.

Hiện nay, nhiều người cố gắng tiết kiệm tiền thì cũng có những người tiêu tiền tiết kiệm. Cuộc đời là một chuỗi những bất ngờ, không ai biết trước ngày mai sẽ ra sao. Tiền của ngày mai, việc của ngày mai cần dùng đến. Đừng chi tiêu phung phí mà hãy suy tính cho tương lai

"Hanh thông" là gì? Cách để "vạn sự thuận lợi, tỷ sự hanh thông" 5
"Cái gì không phải của mình thì đừng bao giờ giành, có giành cũng không giữ được" là câu nói nổi tiếng của ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Vua cà phê Việt Nam - Ảnh: Pinterest

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: "Hanh thông là gì?". Hiện nhiều người đang hướng đến trạng thái này, cố gắng phấn đấu, tích cực hơn mỗi ngày để hái được "trái ngọt" trong tương lai. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.