Áp lực cuộc sống là gì? Những cách vượt qua áp lực trong cuộc sống

VOH - Cuộc sống mà, gặp áp lực là chuyện bình thường, nhưng đừng mãi đắm chìm trong mớ hỗn độn đó. Nếu gặp áp lực cuộc sống, hãy vực dậy tinh thần để có thể vượt qua chúng một cách dễ dàng.

Áp lực trong cuộc sống là chuyện ai cũng từng trải qua, cảm giác đó rất mệt mỏi, tệ hại, khiến cuộc sống bị thụt lùi và chậm chạp lại. Thế nhưng, cuộc sống chính là như vậy, những áp lực vô hình luôn xuất hiện không bỏ qua một ai. Nếu bạn mềm yếu, bạn sẽ bị nhấn chìm bởi những suy nghĩ tiêu cực, học cái vượt qua áp lực cuộc sống sẽ giúp bạn được vui vẻ, sống hạnh phúc và yêu đời hơn.

Áp lực cuộc sống là gì?

Áp lực cuộc sống là thuật ngữ dùng để chỉ những tác động tiêu cực từ công việc, đời sống gia đình, tình cảm… mang đến con người sự mệt mỏi, chán nản, suy sụp tinh thần, không còn chút động lực nào để cố gắng vượt qua khó khăn, vất quả.

Áp lực cuộc sống 1

Trong một cuộc khảo sát đối với nhân sự được tiến hành ở Mỹ cho thấy, có đến 77% nhân viên cảm thấy ngột ngạt khi đến văn phòng làm việc. Họ không tìm thấy sự đam mê hay thích thú với việc đang làm. Thay vì cảm thấy hứng khởi, họ luôn phải gánh chịu sự căng thẳng triền miên.

Thực tế, áp lực ở mỗi người không giống nhau, nó tùy vào quan niệm sống, sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng người. Đôi khi, áp lực đến từ những điều bình thường nhất như “cơm áo gạo tiền”, trả tiền thuê nhà hàng tháng, thanh toán hóa đơn, chuyện con cái… Chính những điều đó khiến con người rơi vào trạng thái stress tiêu cực và có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

Nguyên nhân nào tạo ra áp lực cuộc sống?

Áp lực cuộc sống thường xuất hiện khi trạng thái sức khỏe và tinh thần ở thời điểm thấp nhất, khiến cho con người cảm thấy lúc nào cũng mệt mỏi, khó khăn vây bủa nhưng lại không tìm thấy được sự thấu hiểu, sẻ chia. Điều này tạo ra sự ngột ngạt, bức bối, cảm giác bị dồn ép, không có niềm tin, động lực để chinh phục cuộc sống.

Theo đó, những áp lực cuộc sống mà con người có thể phải đối mặt là:

Biến động cuộc sống

Áp lực cuộc sống hiện đại khiến nhiều người cảm thấy bị “đuối” sức vì không thể theo kịp. Những sự kiện bất ngờ như sự mất mát người thân, chuyển nhà, thay đổi công việc…  có thể khiến bạn bị sa sút cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Thậm chí, áp lực trong cuộc sống cũng có thể xuất hiện ngay cả khi bạn có những sự thay đổi tích cực như kết hôn, nghỉ  hưu..

Tài chính

Nỗi lo lắng về tiền bạc chính là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người rơi vào áp lực. Đặc biệt, những người sống trong hoàn cảnh khó khăn, nghèo túng và phải đối mặt với nợ nần, phá sản có thể dẫn đến stress, căng thẳng trầm trọng.

Sức khỏe

Các vấn đề sức khỏe cũng là nguyên nhân gây nên áp lực cuộc sống. Những nỗi lo lắng về tình trạng bệnh tật, chi phí điều trị, hoặc phải đối mặt với một căn bệnh nghiêm trọng hay mãn tính đều có thể khiến bạn “không thể thở nổi”.

Không chỉ sức khỏe cá nhân, những người thân trong gia đình như ông bà, cha mẹ, con cái bị bệnh đều có thể gây ra áp lực với tất cả những thành viên trong gia đình. Họ lo lắng về việc hồi phục của người thân, không chịu nổi khi thấy người thân bị đau đớn, buồn bã hoặc những lo lắng về tài chính.

Áp lực gia đình

Áp lực cuộc sống 2

Mâu thuẫn trong các mối quan hệ gia đình như tranh chấp, cãi vã, giận hờn giữa vợ và chồng, cha mẹ và con cái, anh chị em trong gia đình đều có thể khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chán nản cuộc sống.

Nếu không chịu thay đổi tư duy phù hợp với xã hội hiện đại, khoảng cách giữa các thế hệ sẽ ngày càng xa và tạo thêm nhiều áp lực cho mỗi người.

Mối quan hệ gặp vấn đề

Chia tay và thất tình cũng có thể khiến cho người trẻ gặp áp lực. Áp lực trong tình yêu sẽ kéo theo hàng loạt những hệ lụy khác đối với cuộc sống, công việc cũng như sức khỏe tinh thần.

Ly hôn

Ly hôn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng áp lực gia đình và cuộc sống. Ngoài việc phải đối mặt với những cảm xúc tiêu cực của một cuộc hôn nhân tan vỡ, bạn sẽ còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác như: phân chia tài sản, tài chính, chăm sóc và nuôi dưỡng con cái…

Áp lực công việc

Áp lực công việc xuất hiện khi có những yêu cầu vượt ngoài khả năng thực hiện hoặc chịu đựng của bạn, hay bản thân bạn không chắc chắn về nhiệm vụ được giao.

Một số trường hợp, bạn gặp áp lực khi bị mất cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân.

Áp lực học tập

Quá trình học tập cũng có thế khiến nhiều bạn trẻ bị stress, căng thẳng và áp lực. Một số lý do khiến bạn bị áp lực học tập là: chương trình học học nặng nề, giáo dục quan trọng điểm số thành tích, áp lực khi phải thi vào trường học trọng điểm, học phí…

Xem thêm:
Những câu nói truyền cảm hứng học tập, tạo động lực mạnh mẽ
100 slogan học tập, khẩu hiệu cỗ vũ tinh thần học tập
16 cách giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống

Áp lực cuộc sống gây ra những ảnh hưởng gì?

Khi cuộc sống có quá nhiều áp lực, nó không chỉ khiến chúng ta bị mất niềm tin và động lực phát triển mà còn gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Dưới đây là một số tác động tiêu cực mà bạn có thể gặp phải khi không chịu nổi áp lực cuộc sống:

Trầm cảm

Một trong những ảnh hưởng nghiêm trọng mà chúng ta có thể gặp phải khi cuộc sống quá áp lực chính là trầm cảm. Khi bị trầm cảm, con người sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái ức chế, tinh thần sa sút, không muốn làm việc hay thậm chí không còn thiết tha sự sống.

Trầm cảm cũng khiến cho chúng ta bị suy nhược về thể xác lẫn tinh thần, từ từ xa lánh người thân và xã hội.

Kém linh hoạt, minh mẫn

Áp lực cuộc sống 3

Bộ não là nơi lưu trữ dữ liệu giúp chúng ta xử lý công việc, phản xạ với mọi thứ xung quanh, và thật không may nếu chúng bị đè nén bởi những áp lực cuộc sống.

Hãy tưởng tượng bộ não cũng giống như một chiếc máy tính, khi quá tải chúng sẽ trở nên trì trệ và chậm chạp. Con người cũng vậy, khi bị áp lực cuộc sống đè nặng sẽ khiến chúng ta trở nên kém linh hoạt và minh mẫn.

Ảnh hưởng giấc ngủ

Áp lực cuộc sống dẫn đến stress, việc stress kéo dài sẽ khiến giấc ngủ bị rối loạn. Chúng ta biết rằng, giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và cơ thể. Chỉ có ngủ đủ giấc mới có thể làm việc hiệu quả.

Giảm tư duy sáng tạo

Những áp lực cuộc sống có thể “thu hẹp” khả năng tư duy sáng tạo của chúng ta sau này. Nếu không biết cách hóa giải áp lực cuộc sống, nó sẽ “ăn mòn’ và thui chột khả năng tư duy, trí nhớ của chính chúng ta.

Lâu dài, bạn sẽ không còn tin tưởng và chính bản thân mình, mất đi nghị lực, ý chí vươn lên. Thậm chí, nó còn biến bạn thành con người tự ti, mặc cảm và luôn nghĩ mình vô dụng.

Tăng nguy cơ bệnh tật

Những áp lực thường được sinh ra từ suy nghĩ tiêu cực của con người. Khi tâm trạng bạn không vui vẻ, thoải mái, việc ăn uống nghỉ ngơi cũng sẽ bị ảnh hưởng. Và điều này chính là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều bệnh tật khác nhau như bệnh lý về tim mạch, suy giảm hô hấp, suy nhược cơ thể, nhanh lão hóa, rối loạn tiêu hóa,…

Những cách vượt qua áp lực trong cuộc sống hiệu quả

Cuộc sống luôn có nhiều áp lực khiến chúng ta bị cuốn vào “vòng tròn” của sự hỗn độn, tưởng chừng không thể thoát ra được. Thậm chí, nó có thể “bóp nghẹt’ tinh thần của chúng ta từng ngày.

Thế nhưng, cần hiểu rằng những áp lực trong cuộc sống không phải để nhấn chìm chúng ta xuống tận cùng của sự tuyệt vọng, mà nó chính là những thử thách để giúp chúng ta rèn luyện sự mạnh mẽ và và lòng quyết tâm sẵn sàng đối mặt và vượt qua.

Hãy cùng đọc và thử nghiệm những mẹo nhỏ dưới đây để xem chúng ta có thể đẩy lùi được những áp lực cuộc sống hay không nhé!

Đừng cho rằng bản thân yếu đuối, vô dụng

Áp lực cuộc sống 1

Một trong những việc khiến áp lực đè nặng chính là tự bạn hạ thấp bản thân mình. Đừng nhìn vào những thành tựu của người khác để rồi cảm thấy mình là kẻ vô dụng. Cũng như việc đừng bắt con cá leo cây, bắt con chim đi bơi, việc bạn so sánh bề nổi của người khác với bản thân chính là một điều khập khiễng. 

Đọc những tấm gương nghị lực để tự “lên tinh thân’ chính mình

Cuộc sống muôn màu, muôn vẻ và chúng ta có thể sẽ phải đối diện với rất nhiều áp lực từ gia đình, học hành, công việc… Thay vì chán nản, bạn hãy thử tìm những câu nói hay, cuốn sách hay về những tấm gương nghị lực vượt qua nghịch cảnh, sống có ước mơ hoài bão lớn để đọc.

Khi đọc những điều tích cực bạn sẽ thấy bản thân vẫn còn may mắn và hạnh phúc hơn rất nhiều người. Từ đó, cảm xúc tiêu cực trong bạn cũng sẽ giảm đi nhanh chóng.

Học cách buông bỏ và từ chối

Áp lực cuộc sống 2

Đừng ôm đồm quá nhiều thứ lên người, hãy bỏ bớt đi những chuyện không liên quan, đặc biệt là những chuyện bao đồng nhất định phải buông ra. Đừng ai nhờ việc gì cũng giúp chỉ vì sự cả nể mặc dù bản thân rất bận, không có thời gian, hãy học nói lời từ chối.

Bước ra ngoài để tìm kiếm niềm vui

Những lúc gặp áp lực và quá khó khăn, đừng bao giờ vùi đầu vào giấc ngủ hay tự thu mình lại như một con ốc mà hãy bước ra ngoài. Khi bạn bước ra ngoài, bạn sẽ bắt gặp được nhiều tình cảnh còn bi đát hơn hơn mình nhưng họ vẫn lạc quan. Lúc đó, bạn sẽ có những suy nghĩ và cách sống tích cực hơn.

Ngưng than thở và hành động

Áp lực cuộc sống 3

Hãy suy nghĩ mọi vấn đề theo chiều hướng tích cực, điều này giúp tinh thần bạn vui tươi hơn. Thay vì than thở thì hãy dành thời gian đó mà cố gắng phấn đấu, học tập, làm việc và lao động hăng say. Những thành quả sau đó chính là món quà tuyệt diệu giúp cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn và bạn cũng bớt áp lực hơn.

Tìm kiếm sự sẻ chia

Khi gặp áp lực trong cuộc sống mà không suy nghĩ được ra giải pháp nào cả, hãy tìm kiếm sự sẻ chia từ những người mà chúng ta tin tưởng nhất trong các mối quan hệ của mình như: người thân, bạn bè, thầy cô, đồng nghiệp… Có thể họ sẽ không đưa ra giải pháp khả thi cho bạn, nhưng ít ra việc lắng nghe sẽ giúp bạn giải tỏa tâm lý và bình tâm trở lại.

Theo dõi những người có lối sống tích cực

Áp lực cuộc sống 4

Một cách rất đơn giản để tạo động lực cho bạn đó chính là nhìn vào cuộc sống tươi đẹp của người khác. Thấy sự vui vẻ, sự tươi trẻ và yêu đời của họ bạn cũng sẽ lạc quan hơn đấy.

Cuộc sống không đến từ bên ngoài mà đến từ bên trong, bản thân bạn nghĩ những điều tốt đẹp tự khắc những điều tốt đẹp cũng sẽ đến, tâm tình vui vẻ, làm việc năng nổ, kết quả mỹ mãn.

Xem thêm:
111 stt yêu đời, lạc quan, hài hước giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn
Top 15 quan điểm sống tích cực nhất mà bạn không thể bỏ qua
Status năng lượng tích cực, câu nói châm ngôn sống tích cực

Những stt, câu nói hay áp lực cuộc sống

Để vượt qua được những áp lực cuộc sống bạn cần rèn cho mình một tinh thần lạc quan, mạnh mẽ, sự tự tin và hơn hết là một thái độ sống tích cực. Bởi khi bạn suy nghĩ mọi thứ theo chiều hướng tích cực, bạn sẽ thấy cuộc sống này vốn rất đơn giản chỉ có con người mới phức tạp mà thôi.

Bên cạnh đó, chia sẻ những câu nói, danh ngôn, châm ngôn, stt áp lực cuộc sống cũng là cách để bạn giải tỏa tâm trạng bản thân một cách tốt nhất.

1. Khi mệt mỏi, áp lực với hàng đống suy nghĩ linh tinh thì im lặng là cách tốt nhất để tâm hồn được yên bình giữa bộn bề cuộc sống.

2. Những lúc mệt mỏi như này, có một bờ vai để tựa vào thì thật là tốt biết mấy.

3. Có những lúc trong cuộc sống bạn không biết mình muốn gì, cần gì và ước gì, đó là những cuộc sống buồn nhất.

4. Sau khi cười xong, bỗng nhiên lòng cảm thấy chua xót. Hóa ra trong lúc vô tình, chúng ta đã lớn đến vậy rồi.

5. Càng lớn con người ta càng cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống, bởi lẽ chúng ta buộc phải dung hòa nhiều thứ dù có muốn hay không.

6. Càng lớn lên chúng ta lại càng khác đi, và có đôi khi chúng ta trở thành con người mà hồi bé chúng ta đã từng nghĩ mình sẽ không bao giờ như thế.

7. “Cuộc sống sẽ thu hẹp lại hoặc mở rộng ra tùy theo lòng dũng cảm của mỗi người.” - Anais Nin

8. “Nhiều người đã chết ở tuổi 25 nhưng đến năm 75 tuổi mới được chôn cất”. - Benjamin Franklin

9. “Đừng bao giờ nói không thể bởi chưa ai từng nhìn thấy giới hạn của tiềm năng.” - William James.

10. “Nỗi sợ hãi cái chết bắt nguồn từ nỗi sợ cuộc sống. Người ta không sợ chết khi mỗi ngày đều sống hết mình” - Mark Twain

Chúng ta cứ thích nhìn vào thái độ và nhận xét của người khác để sống mà quên mất sống cho cuộc đời của riêng mình. Từ nay, hãy làm những gì bạn cho là phải, là cần thiết, là phù hợp, miễn sao điều đó đúng với thuần phong mỹ tục, phù hợp với đạo đức xã hội, đừng để áp lực cuộc sống đánh bại bạn nữa nhé! Hãy bình tĩnh mà sống.