Chờ...

77 stt, ca dao, tục ngữ, thành ngữ, câu nói hay về sự quyết định

VOH - Đôi dòng stt, ca dao, tục ngữ, thành ngữ và câu nói hay về sự quyết định sẽ giúp bạn có được những góc nhìn mới mẻ. Từ đó đưa ra lựa chọn đúng đắn cho bản thân hoặc tập thể. 

Cuộc sống là một chuỗi sự kiện gồm các vấn đề xảy ra hàng ngày. Mỗi vấn đề lại có các cách giải quyết dưới nhiều góc độ khác nhau. Vì vậy, việc đưa ra quyết định là cách duy nhất để chúng ta hướng đến tương lai. Bên cạnh áp dụng các quy tắc không trì hoãn để rút ngắn thời gian đạt được mục tiêu, bạn có thể tham khảo thêm danh ngôn nổi tiếng để có định hướng tốt hơn cho bản thân. Sau đây, hãy cùng VOH khám phá đôi dòng status, ca dao, thành ngữ, tục ngữ, câu nói hay về sự quyết định.

Những câu nói hay về sự quyết định 

Đưa ra quyết định là bước ngoặt giúp thay đổi cuộc đời. Thế nhưng không ai có thể chắc chắn rằng, đó là quyết định đúng đắn cho tương lai. Bởi cuộc sống luôn xảy ra những điều bất ngờ. Việc của chúng ta là phải đi tiếp. Trong quá trình vấp ngã và trưởng thành ấy, những câu nói hay về sự quyết định của các nhân vật nổi tiếng sẽ là kim chỉ nam, giúp bạn có thêm sức mạnh, vững tin đi trên con đường bản thân đã lựa chọn. 

  1. Lập quyết định đôi khi giống như cuộc nội chiến bên trong. (Jim Rohn)
  2. Quyết định tốt đến từ kinh nghiệm, và kinh nghiệm đến từ quyết định tồi. (Khuyết danh)
  3. Quyết định là sức mạnh tối thượng. Các quyết định định hình vận mệnh. (Tony Robbins)
  4. Những người suy ngẫm lâu dài về cuộc sống và sự nghiệp, thường đưa ra các quyết định tốt hơn về thời gian và hoạt động của mình, hơn những người suy nghĩ rất ít về tương lai. (Brian Tracy)
  5. Hãy nhất nhất đi theo những quyết định của mình, nhưng hãy linh động trong cách tiếp cận. (Tony Robbins)
voh-cau-noi-hay-ve-su-quyet-dinh-1
Ảnh: Pinterest
  1. Quyết định tốt được lập dựa trên sự hiểu biết, chứ không phải dựa trên những con số. (Plato)
  2. Không cần nhiều sức mạnh để thực hiện, nhưng cần nhiều sức mạnh để quyết định phải làm gì. (Elbert Hubbard)
  3. Sống là cả một quá trình không ngừng nghỉ quyết định ta sẽ làm gì. (Jose Ortega y Gasset)
  4. Khi một người lấy nền tảng cho cuộc đời là nguyên tắc, 99% quyết định của họ ta đã được lập hết rồi. (Khuyết danh)
  5. Bạn có não trong đầu. Bạn có chân trong giày. Bạn có thể tự chỉ mình về bất cứ hướng nào bạn chọn. Bạn độc lập. Bạn biết điều mình biết. Và bạn là người quyết định, mình sẽ đi đâu. (Dr Seuss)
  6. Những cánh cửa mà ta mở và đóng mỗi ngày quyết định cuộc đời của chúng ta. (Flora Whittemore)
  7. Một khi bạn đã quyết định, cả vũ trụ hợp lực để biến nó thành sự thực. (Ralph Waldo Emerson)
  8. Chúng ta không thể thay đổi điều mình đã làm, nhưng chúng ta có thể ngay ngày hôm nay lập ra những quyết định giúp đẩy ta tới cuộc đời mà ta muốn và sự chữa lành mà ta cần. (Steve Maraboli)
  9. Người khăng khăng muốn thấy rõ mọi thứ trước khi quyết định sẽ chẳng bao giờ quyết định. Chấp nhận cuộc sống, và bạn phải chấp nhận sự hối hận. (Henri Frederic Amiel)
  10. Bạn quyết định mình là ai và mình tin gì trong từng khoảnh khắc mỗi ngày. Bạn có cơ hội thứ hai, trong từng giây phút. (Khuyết danh)
voh-cau-noi-hay-ve-su-quyet-dinh-2
Ảnh: Pinterest
  1. Người khôn ngoan quyết định chậm rãi nhưng tuân thủ theo những quyết định đó. (Arthur Ashe)
  2. Mọi bước nhảy vọt trong đời đều đến sau một quyết định rõ ràng nào đó. (Brian Tracy)
  3. Sự dùng dằng không chịu quyết định thường bị nhầm là sự kiên nhẫn. (Khuyết danh)
  4. Tôi phát hiện ra rằng tất cả những người thành công mà tôi từng nói chuyện đều có một bước ngoặt, và bước ngoặt đó đến sau khi họ lập một quyết định rõ ràng, cụ thể, dứt khoát rằng, họ sẽ không tiếp tục sống như thế này thêm nữa. Một số người lập quyết định đó ở tuổi 15 và một số người lập quyết định đó ở tuổi 50 và phần lớn mọi người chẳng bao giờ lập quyết định đó. (Brian Tracy)
  5. Quan điểm là món hàng rẻ nhất trên thế gian. Ai cũng có cả mớ quan điểm sẵn sàng nhồi nhét cho bất cứ người nào chấp nhận chúng. Nếu bạn bị ảnh hưởng bởi các "quan điểm" khi bạn lập quyết định, bạn sẽ không thành công trong bất cứ chuyện gì. (Napoleon Hill)
  6. Bạn không thể thay đổi quyết định của mình chỉ sau một đêm, nhưng bạn có thể thay đổi định hướng của mình chỉ sau một đêm. (Jim Rohn)
  7. Tôi không phải là sản phẩm của hoàn cảnh quanh tôi. Tôi là sản phẩm của những quyết định mà tôi lập. (Stephen Covey)
  8. Bạn không phải là nạn nhân của thế giới, mà là người làm chủ vận mệnh của chính mình. Chính những lựa chọn và quyết định của bạn sẽ quyết định số phận của bạn. (Roy T. Bennett)
  9. Quyết định là tiếng nói của chính bạn, ý kiến ​​là tiếng vọng của người khác. (Amit Kalantri)
  10. Ra quyết định và giải quyết vấn đề không giống nhau. Để giải quyết một vấn đề, người ta cần tìm ra giải pháp. Để đưa ra quyết định, người ta cần phải đưa ra lựa chọn. (Michael J. Marx)
  11. “Họ nói” không có nghĩa là “Tôi phải”. (Wyatt B Pringle, Jr.)

Câu nói về sự quyết định trong tình yêu và cuộc sống

"Cuộc chiến" giữa lý trí và tình cảm luôn khiến con người ta day dứt, ít nhiều làm tổn thương tâm hồn. Suy cho cùng, việc đưa ra quyết định vẫn phải thực hiện dù có khó khăn đến đâu. Nếu bạn đang gặp phải tình huống khó xử, hãy xem qua những câu nói ý nghĩa về quyết định sau nhé!

  1. Điều đáng sợ nhất mà một người phải đối diện không phải là thất bại hay mất mát. Mà chính là lúc tỉnh giấc mỗi buổi sáng, không mong muốn gì, không khát khao gì. Bởi vì trái tim rỗng tuếch. Bất mãn với cả chính bản thân mình. Khi ấy, có lẽ điều kỳ diệu là một từ ngữ quá xa xỉ và nực cười. Nhưng rồi, chúng ta cũng phải tự cứu chính mình thôi. Bạn luôn có sự lựa chọn, ngay cả khi cùng cực nhất. Là đứng lên và đi hay đứng lại rồi bị quên lãng. Quyền quyết định thuộc về bạn. (Phan Ý Yên)
  2. Hạnh phúc là một lựa chọn, không phải kết quả. Không gì có thể làm bạn hạnh phúc cho tới khi bạn lựa chọn mình hạnh phúc. Không ai có thể làm bạn hạnh phúc chừng nào bạn còn chưa quyết định hạnh phúc. Hạnh phúc không đến với bạn mà nó chỉ có thể đến từ bạn. (Ralph Marston)
  3. Khi trái tim chất đầy hạnh phúc, sẽ khiến cho con người ta đưa ra những quyết định lương thiện, những người chìm đắm trong tình yêu vì thế mà sở hữu một sự đơn thuần và tươi đẹp đến không thể tin được. (First love / Cửu Dạ Hồi)
  4. Một quyết định được đưa ra trong một thoáng, có thể sẽ trở thành nỗi tiếc nuối trong suốt cả cuộc đời. Tất cả mọi thứ trong cuộc đời này, đặc biệt là chuyện tình cảm, dường như đều được định trước, không ai có thể phân rõ đúng sai. (Ánh hoàng hôn mỏng manh / Tình Không Lam Hề)
  5. Đừng đưa ra quyết định khi bạn đang buồn bã, ghen tuông hay đang yêu. (Mario Teguh)
voh-cau-noi-hay-ve-su-quyet-dinh-3
Ảnh: Pinterest
  1. Rất nhiều lúc, chúng ta biết rõ quyết định là sai, nhưng bài toán đó lại chẳng thể có cách giải khác. (Ánh trăng không hiểu lòng tôi / Tân Di Ổ)
  2. Lúc không đưa ra quyết định được thì hãy để thời gian giúp bạn. Nếu như vẫn không sao quyết định được thì hãy nói sau đi. Thà rằng sai lầm chứ đừng để bản thân thấy tiếc nuối. (Weibo / Dịch: Thương Thương Đặng)
  3. Đời người, có đôi lúc, cảm thấy quyết định lúc này đúng cũng chưa chắc gì sẽ đúng ở tương lai, hoặc lại cảm thấy quyết định hiện tại không đúng, chưa chắc cũng sẽ không đúng trong tương lai. Cho nên, đừng suy nghĩ nhiều như thế, hãy cứ sống lạc quan, vui vẻ, và luôn mỉm cười! Ai nói tương lai sau này không có chuyện tốt đang chờ bạn chứ. (Em là học trò anh thì sao / Điền Phản)
  4. Tình yêu là một quyết định, một sự phán đoán, một lời hứa. Nếu tình yêu chỉ là cảm xúc, sẽ không có nền tảng cho lời hứa yêu thương nhau mãi mãi. Cảm xúc đến và nó có thể đi. Làm sao tôi có thể phán đoán rằng, nó sẽ ở lại mãi mãi, nếu như hành động của tôi không bao hàm sự phán đoán và quyết định. (Erich Fromm)
  5. Không phải điều đang xảy ra trong cuộc sống hay đã xảy ra trong quá khứ quyết định bạn là người như thế nào. Đúng hơn, chính những quyết định của bạn về điều bạn tập trung chú ý, điều có ý nghĩa với bạn, và điều bạn sẽ làm vì chúng mới quyết định vận mệnh của bạn. (Tony Robbins)
  6. Bạn đang ở ngã tư đường. Đây là cơ hội của bạn để đưa quyết định quan trọng nhất trong đời. Hãy quên quá khứ đi. Bây giờ bạn là người như thế nào? Bạn đã quyết định trở thành người như thế nào? Đừng nghĩ về con người bạn trước đây. Bây giờ bạn là ai? Bạn đã quyết định trở thành ai? Hãy chủ đích lập quyết định này. Hãy mạnh mẽ lập quyết định này. (Tony Robbins)
  7. Ai cũng có quyền tự đưa ra quyết định của mình, nhưng không ai có quyền ép buộc quyết định của mình lên người khác. (Ayn Rand)
  8. Tình yêu là một quyết định - không phải là cảm xúc! (Đạo Đức Kinh Lão Tử)
  9. Hạnh phúc là một quyết định. Nếu bạn quyết định hạnh phúc, bạn sẽ hạnh phúc. (Khuyết danh)
  10. Ở ngã ba cuộc đời, tôi không biết phải đi lối nào. Tôi chỉ vô tâm chọn một hướng ngẫu nhiên... rồi sau đó lại hối hận về quyết định của mình. Tôi cố gắng quay lại bước đi trước đó. Tuy nhiên, tôi thậm chí không hề nhận ra rằng mặt trời đã lặn rồi. (Nobuyuki Fukumoto)
banner-bottom-thuongthuc

Stt hay về sự quyết định

Những dòng stt sau một phần nào giúp bạn giải tỏa được nỗi lòng. Đồng thời khẳng định với mọi người rằng, bạn sẽ quyết tâm hướng về con đường phía trước.

  1. Đường tôi đi do thân tôi quyết định.
  2. Một khi bạn quyết định cố gắng, hãy dành tất cả thời gian và đi hết con đường. Nếu không làm được thì đừng nên bắt đầu.
  3. Hãy luôn là người tự quyết định, dù quyết định đó là đúng hay sai thì đó cũng là sự lựa chọn của bạn. Và quan trọng hơn nữa, khi bạn tự quyết định được cuộc sống của mình, tức là bạn đang biết mình muốn gì và cần gì, cho dù quyết định đó khó khăn đến mấy và khó để làm. Bạn sẽ không bao giờ phải sống trong chữ "Giá như".
  4. Việc quyết định từ bỏ, xin hãy từ bỏ dứt khoát. Những ai đã quyết định không gặp nữa, thì đừng bao giờ gặp lại. Xin đừng làm những việc phản bội chính mình. Nếu muốn yêu người khác, trước tiên hãy yêu chính mình.
  5. Cuộc sống của ta do ta quyết định, chứ nó không nằm trên bờ môi của kẻ khác!
voh-cau-noi-hay-ve-su-quyet-dinh-4
Ảnh: Pinterest
  1. Quyết định của mình, dù kết quả có như thế nào cũng không được hối hận.
  2. Đừng quá lo lắng cho con đường mình đã chọn. Thái độ quyết định tất cả. Thiếu tài năng và bản lĩnh, nhìn đâu cũng thấy cách trở, gian nan.
  3. Không ai có thể biết trước khi quyết định mình đưa ra là đúng hay sai, điều duy nhất chúng ta có thể làm chỉ là một khi đã quyết định, thì hãy cố gắng sống sao để đó là một quyết định đúng.
  4. Có 4 quyết định quan trọng mà tất cả chúng ta đều có thể quyết định trong cuộc sống:
    - Điều đầu tiên là cách tôi cảm nhận về bản thân mình.
    - Điều thứ hai là tôi phải làm gì để kiếm ra tiền.
    - Điều thứ ba là tôi quyết định yêu ai và nhận được tình yêu từ ai.
    - Điều cuối cùng là tôi nên chọn cách nào để giúp đỡ xã hội.
  5. Theo thời gian, không quyết định trở thành đã quyết định.

Danh ngôn quyết định bằng tiếng Anh

Dưới đây là những câu danh ngôn bằng tiếng Anh về sự quyết định trong công việc và cuộc sống mà bạn có thể tham khảo. 

  1. I believe in two principles: Your attitude is more important than your capabilities. Similarly, your decision is more important than your capabilities! (Jack Ma)
    Tạm dịch: Tôi tin vào hai nguyên tắc: Thái độ của bạn quan trọng hơn khả năng của bạn. Cũng tương tự, quyết định của bạn quan trọng hơn khả năng của bạn.
  2. People become successful the minute they decide to. (Harvey MacKay)
    Tạm dịch: Thành công đến vào khoảnh khắc con người quyết định.
  3. The thing that cowardice fears most is decision. (Soren Kierkegaard)
    Tạm dịch: Điều mà kẻ hèn nhát sợ nhất chính là quyết định.
  4. Create a vision and never let the environment, other people’s beliefs, or the limits of what has been done in the past shape your decisions. (Tony Robbins)
    Tạm dịch: Hãy có tầm nhìn và đừng bao giờ để môi trường, niềm tin của những người khác, hay hạn chế của những điều đã làm trong quá khứ định hình các quyết định của bạn.
  5. It is in your moments of decision that your destiny is shaped. (Tony Robbins)
    Tạm dịch: Chính trong khoảnh khắc đưa ra quyết định, định mệnh của bạn đã được hình thành.
voh-cau-noi-hay-ve-su-quyet-dinh-5
Ảnh: Pinterest
  1. Only make decisions that support your self-image, self-esteem, and self-worth. (Oprah Winfrey)
    Tạm dịch: Hãy chỉ đưa ra những quyết định củng cố hình ảnh bản thân, lòng tự tôn, và giá trị bản thân.
  2. When obstacles arise, you change your direction to reach your goal; you do not change your decision to get there. (Zig Ziglar)
    Tạm dịch: Khi xuất hiện trở ngại, bạn thay đổi phương hướng để đi tới mục tiêu; bạn không thay đổi quyết định đi đến đó.
  3. The better you think, the better decisions you make. The better decisions you make, the better actions you take. The better actions you take, the better results you get. (Brian Tracy)
    Tạm dịch: Bạn càng nghĩ tốt, bạn càng lập quyết định tốt. Bạn càng lập quyết định tốt, bạn càng hành động tốt. Bạn càng hành động tốt, bạn càng có kết quả tốt.
  4. Let your desires be ruled by reason. (Marcus Tullius Cicero)
    Tạm dịch: Hãy để lý trí chi phối quyết định.
  5. It's not hard to make decisions when you know what your values are. (Roy Disney)
    Tạm dịch: Không khó để đưa ra quyết định khi bạn biết giá trị của mình là gì.

Ca dao, tục ngữ, thành ngữ quyết định

Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, ông cha ta đã để lại cho các thế hệ sau những bài học quý giá thông qua ca dao, thành ngữ, tục ngữ. Trong đó, không thể không nhắc đến chủ đề về sự quyết định. 

  1. Anh em xem mặt cho vay / Yêu nhau rào giậu cho kín.
    → Dù là quan hệ thân thiết cũng phải cân nhắc xem xét cho kín cạnh trước khi quyết định điều hệ trọng hoặc quan hệ vật chất.
  2. Cao không tới, thấp không thông / Đầu không đợi, đuôi không tới.
    → Nỗi phân vân, khó quyết định của người con gái lúc kén chồng.
  3. Cha sinh không tày mẹ dưỡng. 
    (Tày: có thể sánh với)
    → Vai trò quyết định của người mẹ đối với sự phát triển nhiều mặt của con cái; Công nuôi dạy lớn hơn công sinh đẻ.
  4. Chủ ở nhà lợn gà no bụng / Nhà không chủ như tủ không khóa.
    → Chủ nhà có vai trò quyết định, có chủ ở nhà mọi việc đều tốt đẹp, suôn sẻ nề nếp đâu vào đấy.
  5. Gióng lệnh giết bò nhà. 
    → Ra những quyết định làm tổn hại đến lợi ích của chính mình hoặc người thân.
  6. Làm người phải đắn phải đo,
    Phải cân nặng nhẹ, phải dò nông sâu. 
    → Làm người phải cân nhắc, điều tra cặn kẽ, suy tính lợi hại rồi mới quyết định.
  7. Lắm mối tối nằm không / Ngày lắm mối, tối nằm không.
    (Mối: người đứng ra làm môi giới cho việc hôn nhân.) 
    → Nghĩa đen: Nhiều mối manh mà không đám nào thành. 
    → Nghĩa bóng: Càng nhiều người quan tâm, hỏi han, chú ý, càng nhiều quan hệ, càng khó quyết định dứt khoát, cuối cùng không đâu vào đâu.
  8. Liệu con gả chồng / Liệu cơm gắp mắm / Liệu bò đo chuồng / Tuỳ cơm gắp mắm.
    → Tuỳ vào hoàn cảnh, tình hình cụ thể mà quyết định cho phù hợp.
voh-cau-noi-hay-ve-su-quyet-dinh-6
Ảnh: Pinterest
  1. Liệu cơm mà gắp mắm ra
    Liệu cửa liệu nhà em lấy chồng đi
    Nữa mai quá lứa nhỡ thì
    Cao thì chẳng tới thấp thì chẳng thông.
  2. Mau tay hơn tày đũa. 
    (Tày: bằng; Đũa bằng dễ gắp.) 
    → Nghĩa đen: Nhanh tay gắp sẽ được nhiều, hơn là có đũa bằng nhưng chậm chạp. 
    → Nghĩa bóng: Làm ăn nhanh nhẹn quyết định hiệu quả hơn là có phương tiện tốt.
  3. Rượu ngon bởi vị men nồng,
    Người khôn bởi vị giống dòng mới khôn.
    → Một quan niệm: yếu tố di truyền quyết định tư chất con người.
  4. Rượu ngon chẳng nệ be sành / Rượu ngon bất luận be sành.
    (Be sành: đồ đựng rượu làm bằng gốm chế từ đất sét thô)
    → Phẩm chất bên trong quyết định giá trị của sự vật, hình thức bên ngoài không quan trọng.
  5. Đã tu thì tu cho trót. 
    → Đã cố giữ mình, đã quyết làm việc gì thì cố giữ cho đến cùng, làm cho trọn vẹn.
  6. Rượu ngon chẳng nệ be sành
    Áo rách khéo vá hơn lành vụng may.
  7. Ai ơi! Đã quyết thì hành,
    Đã đan thì lận tròn vành mới thôi.
  8. Ai ơi đã quyết thì hành,
    Đã đẵn thì vác cả cành lẫn cây.

Cùng với ca dao, thành ngữ, tục ngữ, những câu nói hay về sự quyết định tựa như nguồn sức mạnh, cỗ vũ tinh thần của mỗi người. Thông qua đó, thể hiện bản thân là người có trách nhiệm, cầu tiến và luôn hướng đến thành công. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại voh.com.vn - Sống đẹp.