80 câu nói hay của bậc thầy tâm linh Osho

VOH - Những câu nói hay của Osho sẽ mang đến cho bạn nhiều góc nhìn mới về các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống.

Bậc thầy tâm linh Osho là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới vào thế kỷ 20. Ông đã để lại cho đời nhiều triết lý sâu sắc, gạt đi những tư tưởng cũ kỹ, hướng dẫn con người khám phá bản thân, thấu hiểu tâm hồn và sống một cuộc đời đầy ý nghĩa. Trong bài viết sau, hãy cùng VOH điểm qua những câu nói hay của Osho về các chủ đề khác nhau trong cuộc sống. 

Osho là ai?

Osho, tên thật là Chandra Mohan Jain, sinh năm 1931, tại bang Madhya Pradesh, Ấn Độ. Ông tốt nghiệp khoa Triết (ĐH Jain năm 1955) và lấy bằng M.A Triết tại Đại học Sagar năm 1957. Năm 1962, ông thành lập những trung tâm thiền đầu tiên ở vùng quê nơi ông sinh sống và nổi tiếng như một người khơi dậy phong trào thiền học. Vào thập niên 1980, con số hội viên lên đến 200.000 người và có tới 600 trung tâm tu học theo tinh thần của Osho trên toàn thế giới. Năm 1989, ông chính thức lấy tên Osho. 

80 câu nói hay của bậc thầy tâm linh Osho 1

Ông được xem là nhà thần bí, bậc thầy tâm linh và một nhân vật gây nhiều tranh cãi ở thế kỷ 20, đồng thời cũng là người có ảnh hưởng nhất. Suốt 58 năm cuộc đời, Osho đã cho ra mắt hàng nghìn băng ghi âm và video, viết hơn 600 cuốn sách về đề tài tâm linh, triết lý và tín ngưỡng, được dịch ra hơn 60 ngôn ngữ trên thế giới. 

Osho được biết đến với những đóng góp mang tính cách mạng trong lĩnh vực chuyển hóa nội tâm thông qua thiền định. Phương pháp thiền chủ động của Osho (active meditation) giúp giải tỏa căng thẳng cho thân và tâm, giúp mọi người dễ dàng trải nghiệm sự an nhiên, tĩnh tại.

Ông mất vào tháng 1/1990 tại thành phố Pune (Ấn Độ). Tờ Sunday Times của London mô tả, Osho là một trong 1000 người kiến tạo của thế kỷ 20. Còn tờ Sunday Midday của Ấn Độ bình chọn Osho là một trong 10 người, cùng với Gandhi, Nehru và Đức Phật, thay đổi vận mệnh của Ấn Độ. 30 năm sau ngày mất của ông, người ta phải thừa nhận rằng, Osho đã góp phần kiến tạo nên tâm linh nhân loại mà thế kỷ 20 chính là điểm khởi đầu mới cho hành trình tỉnh thức. 

Những tựa sách nổi bật của Osho được rất nhiều độc giả trong nước và quốc tế đón nhận có thể kể đến như Thân mật, Sáng tạo, Từ bi, Hạnh phúc tại tâm, Can đảm, Trò chuyện với vĩ nhân, và Đạo.

Xem thêm:
Những câu nói hay của Nietzsche - triết gia nổi tiếng người Đức
20 danh ngôn, câu nói hay của triết gia Ralph Waldo Emerson
20 câu danh ngôn của hoàng đế Marcus Aurelius, nhà hiền triết khắc kỷ nổi danh

Những câu nói hay của Osho

Thông qua hàng loạt lập luận sắc bén, lượng kiến thức sâu rộng đến từ nhiều lĩnh vực như tôn giáo, triết học, chính trị, khoa học, xã hội… cùng vốn ngôn từ tuyệt vời, bậc thầy Osho mong muốn thay đổi cách nhìn nhận của con người về nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống

Câu nói của Osho về cuộc sống

Dưới đây là những câu nói hay của Osho về cuộc sống mà bạn có thể tham khảo. 

  1. Đừng bao giờ bắt chước, hãy luôn là nguyên bản. Đừng trở thành một bản sao. Nhưng đấy lại là điều đang diễn ra trên khắp thế giới - toàn những bản sao.
  2. Cuộc sống là một cuộc hành hương vô cùng tuyệt diệu, nhưng chỉ tuyệt diệu với những ai sẵn sàng tìm kiếm nó.
  3. Hàng triệu con người đã sống trên trái đất này và chúng ta thậm chí còn không hề biết tên họ. Hãy chấp nhận sự thật đơn giản đó - bạn chỉ có mặt ở đây một số ngày rồi sẽ ra đi. Đừng lãng phí số ngày ngắn ngủi này vào những hành động giả dối hay nỗi lo sợ không đâu.
  4. Con người hơi lạ một chút: Họ tiếp tục thám hiểm Himalaya, họ tiếp tục thám hiểm Thái Bình Dương, họ tiếp tục vươn tới Mặt Trăng và Sao Hỏa; chỉ có một thứ họ không bao giờ thử, thám hiểm bản thể bên trong.
  5. Chỉ cần nhìn thấy trách nhiệm của bản thân mình trong mọi nỗi khổ sở của cuộc đời, chúng ta sẽ tìm thấy một chân trời ánh sáng của hạnh phúc và tự do vĩnh cửu. Không cần ai phải cứu rỗi chúng ta.
80 câu nói hay của bậc thầy tâm linh Osho 2
  1. Nếu bạn muốn được tự do, hãy trao tự do cho người khác; đó là cách duy nhất để được tự do.
  2. Con mắt định kiến là con mắt mù lòa, trái tim chứa đầy kết luận là một trái tim chết. Quá nhiều giả định tiên nghiệm và trí óc của bạn bắt đầu mất đi sự sắc bén, vẻ đẹp cùng sự mãnh liệt của nó. Nó trở nên mờ đục.
  3. Khi họ chết đi, chúng ta tôn thờ họ, trong khi họ còn sống, chúng ta ngược đãi họ.
  4. Con người không ngừng mơ về một chuyến tàu, và trong mơ, họ luôn bỏ lỡ chuyến tàu đó. Trong giấc mơ, người đó đang vội vã chạy tới nhà ga, và khi anh ta tới nơi, tàu đã rời sân ga. Giấc mơ này lặp đi lặp lại với hàng triệu người, đây là một trong những giấc mơ phổ biến nhất. Tại sao hàng triệu người lại mơ cùng giấc mơ ấy? Họ đang bỏ lỡ cuộc sống. Họ luôn chậm. Luôn có khoảng cách.
  5. Nếu cố gắng trở nên phi thường, bạn sẽ luôn bình thường.
  6. Hai vật thể giống hệt nhau không hề tồn tại… Vì vậy, không cần phải làm “người đặc biệt”. Bạn chỉ cần là chính mình, và bỗng nhiên, bạn là duy nhất, không ai sánh được.
  7. Cuộc sống thuận tiện không phải là cuộc sống hạnh phúc. Khi đó, bạn bỏ lỡ niềm vui, bởi vì niềm vui chỉ xuất hiện khi bạn sống mạo hiểm.
  8. Hãy tìm chỉ một nguyên tắc phù hợp với bạn, nguyên tắc mà bạn cảm thấy đồng điệu với nó, và như vậy thôi là đủ rồi.
  9. Cái tôi thôi thúc bạn, và cái tôi không có điểm kết thúc. Nó tạo ra nhiều mục tiêu hơn, những mục tiêu mới, những mục tiêu cao hơn.
  10. Chỉ cần ngồi im lặng và lắng nghe tâm trí mình, bạn sẽ phát hiện có quá nhiều tiếng nói… Tiếng nói của ông, bà, cha, mẹ. Có cả tiếng nói của linh mục, giáo viên, hàng xóm, bạn bè và kẻ thù. Tất cả tiếng nói này đều đang vang lên loạn xạ giữa đám đông bên trong bạn, và nếu bạn muốn tìm tiếng nói của mình thì việc đó gần như là không thể; đám đông đó quá dày đặt.
  11. Bỗng nhiên, bạn được tự do sống. Bạn có thời gian để sống. Bạn có thời gian để làm những việc mình muốn. Bạn có thể cười, bạn có thể ca hát, bạn có thể nhảy múa. Bạn là một người bình thường. Ngay cả nếu toàn bộ thế giới cười nhạo chuyện đó thì đã sao? Họ đều là những người phi thường, họ có quyền cười nhạo. Bạn có quyền nhảy múa. Tiếng cười của họ là giả; điệu nhảy của bạn là thật.
  12. Nếu nghĩ mình biết rồi, bạn sẽ không bao giờ biết. Ngay khi bạn nhận ra mình không biết, sự thừa nhận mình không biết đó giống như mũi tên cắm thẳng vào tim bạn, nó đâm xuyên qua bạn như một ngọn giáo. Trong chính sự xuyên thủng đó, con người trở nên nhận biết - thông qua chính cú sốc đó.
  13. Nếu bạn thật sự muốn sáng tạo, đừng thắc mắc chuyện tiền bạc, thành đạt, danh tiếng, cũng như sự nể trọng. Rồi bạn mới có thể tận hưởng hoạt động của mình và mọi hành động bạn đều mang giá trị thực chất. Khi đó, bạn khiêu vũ vì bạn thích khiêu vũ, bạn khiêu vũ vì bạn được chìm đắm trong niềm vui.
  14. Cuộc sống giống như bài thơ hơn là một món đồ ngoài chợ; nó phải giống như một bài thơ, một ca khúc, một vũ điệu, một bông hoa ven đường, bung nở tự nhiên, gửi cho gió, không hướng tới bất kỳ ai, chỉ đơn giản tận hưởng chính mình, được là chính mình.
  15. Người thảnh thơi không hề bị ám ảnh bởi điều gì. Anh ta bảo toàn được năng lượng của mình một cách tự nhiên; đến khi cần, anh sẽ dành toàn tâm, toàn ý và toàn sức cho hành động.
80 câu nói hay của bậc thầy tâm linh Osho 3
  1. Tất cả những điều ý nghĩa đều đơn giản. Nhưng điều tầm thường mới phức tạp và khó hiểu. Tất cả mọi sự thật đều đơn giản, chỉ có sự giả dối mới phức tạp.
  2. Trái đất là một sân khấu rộng lớn và tất cả chúng ta là những diễn viên đang diễn những vai khác nhau. Đừng bao giờ trở nên nghiêm trọng về bất kỳ điều gì. Hãy coi nó thật nhẹ nhàng và tận hưởng nó! Mọi thứ đều giúp ích cho sự phát triển nếu bạn coi nó là nhẹ nhàng.
  3. Bạn chỉ có thể là chính bạn mà thôi, vì thế hãy sống cuộc đời mình thật trọn vẹn. Cho dù bạn đang ở đâu và đang làm gì đi nữa thì hãy làm cho thật trọn vẹn. Hãy làm bằng tất cả tâm huyết của mình, như khi bạn đang thiền vậy. Đừng lo nghĩ liệu nó có hoàn hảo hay không bởi nó sẽ chẳng bao giờ hoàn hảo cả. Chỉ cần bạn làm điều đó một cách trọn vẹn là đủ. Khi đó bạn sẽ cảm nhận được niềm vui trong việc mình làm, cảm thấy hài lòng và như được tái nạp một nguồn năng lượng mới. 
  4. Con người có thể sống theo hai cách: Một là theo thời gian, hai là vượt lên trên thời gian. Lịch sử là tên gọi của cuộc sống mà chúng ta đang sống theo thời gian; nó để lại dấu ấn lên thời gian. Nhưng cũng có một cuộc sống mà chúng ta vượt lên trên thời gian - không để lại dấu vết nào cả. Cuộc sống của họ không có tác động hữu hình nào. Đó là ý nghĩa vượt ra ngoài giới hạn của lịch sử. Đừng sống trong các sự kiện, hãy sống trong sự tỉnh thức.

Câu nói hay của Osho về tình yêu

Tại sao con người luôn đau khổ, chật vật vì tình yêu? Những quan điểm mới mẻ của Osho về vấn đề này sẽ cho bạn câu trả lời. 

  1. Điều bạn cần làm không phải là học cách yêu, mà là loại bỏ những cách đánh mất tình yêu.
  2. Bạn đang yêu người đó hay chỉ là đang yêu hình mẫu chính mình? Chúng ta dễ dàng quên đi rằng vì khác biệt, xa cách, bí ẩn nên chúng ta mới mong muốn khám phá và phải lòng nhau.
  3. Tình yêu chỉ có thể trưởng thành trong tình yêu. Tình yêu cần có một môi trường yêu thương để nảy nở - đó là nền tảng cơ bản nhất cần phải ghi nhớ.
  4. Tình yêu thật sự cũng bất định như cuộc sống.
  5. Một tình yêu thật sự cũng sẽ thay đổi.
  6. Tình yêu giống như một làn gió mát lành bay đến nhà bạn, lấp đầy nơi đó bằng hương thơm và sự tươi mới, lưu lại trong khả năng có thể và sau đó ra đi. Bạn không nên tìm cách đóng các cánh cửa, nếu không thì làn gió thơm mát đó sẽ bốc mùi hôi thối.
  7. Bạn biết rằng hôm nay bạn bên nhau, nhưng ngày mai bạn có thể sẽ phải chia xa. Với sự hiểu biết, tình yêu có thể trở thành mối quan hệ trọn đời, nhưng hãy nhớ rằng nó không bất biến.
  8. Tình yêu là một bông hoa mong manh, tình yêu cần được bảo vệ, được chăm bón; chỉ có như vậy tình yêu mới trở nên mạnh mẽ.
  9. Tình yêu luôn tồn tại trong mỗi con người. Không ai có thể tìm kiếm được nó từ nơi nào khác. Nó không phải là một cái gì đó bạn có thể lên đường và tìm kiếm. Nó luôn ở đó. Nó chính là niềm khao khát trong mỗi con người. Nó là hương thơm của cuộc sống trong mỗi con người. Nhưng nó bị chặn đứng trước bốn bức tường cao và không thể tự thoát ra được. Vây quanh nó là những tảng đá, nó không thể tuôn chảy.
80 câu nói hay của bậc thầy tâm linh Osho 4
  1. Tình yêu cho bạn tự do; không chỉ cho bạn tự do mà còn củng cố sự tự do đó. Và những thứ hủy hoại sự tự do không phải là tình yêu. Nó phải là thứ gì đó khác. Tình yêu và sự tự do luôn song hành, chúng là đôi cánh của một con chim. Bất cứ khi nào nhận thấy rằng tình yêu của bạn đang đi ngược lại với sự tự do của bạn, nghĩa là bạn chỉ đang làm điều gì đó nhân danh tình yêu.
  2. Có khả năng ở trong trạng thái cô độc nghĩa là có khả năng yêu thương. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đó lại là sự thật. Chỉ những người có khả năng ở trong cô độc mới có năng lực yêu, năng lực chia sẻ, năng lực đi đến tận cùng nội tâm của người khác mà không sở hữu người khác, không phụ thuộc vào người khác, không biến người khác thành món đồ, và không chìm đắm vào người khác.
  3. Tình yêu là đóa hoa của tự do, nó cần không gian, nó cần không gian tuyệt đối. Người kia không được can thiệp vào. Nó rất mỏng manh.
  4. Khi tình yêu tuôn chảy cùng với tự do, những điều đẹp đẽ sẽ xuất hiện. Khi tình yêu gắn liền với sự phụ thuộc, những thứ xấu xí sẽ xuất hiện.
  5. Đó là khi bạn bỗng thấy hạnh phúc chỉ vì được ở cùng người mình yêu, bạn cảm nhận niềm vui ngất ngây chỉ vì biết người đó đang gần bên, chỉ cần có sự hiện diện của người đó thôi cũng đủ thỏa mãn những gì sâu kín trong tim bạn… có điều gì đó bắt đầu reo vang trong tim bạn, bạn bắt đầu hòa mình vào điệu nhạc. Sự hiện diện của đối phương giúp bạn thấy trọn vẹn; bạn trở nên cá tính hơn, cân bằng hơn và vững vàng hơn. Tình yêu đó mới thật sự là tình yêu.
  6. Tình yêu là tấm gương tinh thần. Nó nuôi dưỡng bạn, nó hợp nhất bạn, nó giúp bạn sẵn sàng cho hành trình nội tâm, nó nhắc nhở bạn về diện mạo nguyên thủy của mình.
  7. Người biết cô đơn mới hiểu yêu là gì.
  8. Tình yêu là kết quả tự nhiên của sự hiện hữu. Khi bạn hiện hữu, phong vị tình yêu vương vít quanh bạn. Khi bạn không hiện hữu, quanh bạn không có phong vị đó. Và khi không có phong vị tình yêu quanh mình, bạn đòi hỏi người khác trao nó cho bạn.

Xem thêm:
200 câu nói hay về cuộc sống đầy cảm xúc buồn vui ý nghĩa nhất
200 câu nói về hạnh phúc ý nghĩa nhất
Những câu nói hay về tình yêu khiến bạn lạc lối giữa những cảm xúc vui buồn đan xen

Câu nói của Osho về cảm xúc

Trong cuốn sách Cảm xúc (tựa gốc: Emotional Wellness), Osho đã khẳng định rằng, “cảm xúc” không bất biến, chúng liên tục thay đổi. Điều này lý giải tại sao cảm xúc được gọi là “emotion” trong tiếng Anh bắt nguồn từ “motion” (sự chuyển động). Osho khuyến khích con người nên bộc lộ, biểu đạt một cách đúng đắn và chấp nhận cảm xúc, thay vì đẩy lùi, che giấu hay thậm chí là chối bỏ chúng để rồi trở thành một kẻ giả dối với chính mình. Dưới đây là những câu nói hay của Osho về chủ đề này.

  1. Khoảnh khắc này bạn buồn, khoảnh khắc kia bạn vui; bây giờ bạn tức giận, lát sau bạn đầy lòng cảm thông. Lúc này bạn cảm thấy yêu thương, lúc khác bạn lại chìm trong thù hận; buổi sáng thật vui tươi, buổi tối thật ảm đạm. Và cứ như vậy. Đây không thể nào là bản chất của bạn, bởi đằng sau tất cả những thay đổi này phải có một thứ gì đó giống như sợi chỉ đỏ để kết nối mọi mảnh ghép lại với nhau. 
  2. Cảm xúc là những bông hoa, và cả cuộc đời bạn là một vòng hoa. Phải có một sợi dây gắn kết, nếu không thì cuộc đời bạn đã rơi rụng từ lâu.
  3. Nếu trốn tránh nỗi buồn thì sẽ không thể thoát khỏi nó - bạn sẽ buồn hơn nữa. Việc đầu tiên là đương đầu với nó.
  4. Cơn giận có thể biến thành sắc dục và ngược lại. Sắc dục có thể chuyển thành sự tham lam, chính vì thế một người tham lam sẽ trở nên kém gợi tình.
  5. Việc cần làm không phải là kìm nén hay hủy diệt, mà là bạn phải học cách hòa hợp các nguồn năng lượng của mình.
  6. Chẳng hạn, bạn được dạy là không bao giờ tức giận và bạn nghĩ một người không tức giận chắc chắn sẽ đầy tình yêu thương. Bạn sai rồi. Một người không bao giờ tức giận cũng sẽ không thể nào yêu thương. Chúng song hành với nhau; chúng được “đóng gói” cùng nhau. Người thật sự yêu thương sẽ có lúc thật sự giận dữ.
80 câu nói hay của bậc thầy tâm linh Osho 5
  1. Hãy bộc lộ. Nhưng hãy nhớ, bộc lộ không có nghĩa là vô trách nhiệm. Hãy bộc lộ một cách thông minh và như vậy sẽ không có ai bị tổn hại vì bạn. Một người không tổn hại bản thân sẽ không bao giờ làm thương tổn người khác. Và một người tự làm hại mình sẽ nguy hiểm theo một cách nào đó. Nếu không thể yêu thương bản thân, bạn trở thành một hiểm họa; bạn có thể làm hại bất kỳ ai. Trên thực tế, bạn sẽ gây hại.
  2. Mọi nỗi đau đều phải được chấp nhận; bạn phải đối thoại với chúng. Nỗi đau đó là bạn. Không có cách nào khác để vượt qua nó. Cách duy nhất là phải tiếp nhận nó.
  3. Nếu bạn chỉ có 1% là người quan sát, vậy 99% còn lại là tâm trí. Nếu bạn có 10% là người quan sát, vậy 90% là tâm trí. Nếu bạn có 90% là người quan sát, vậy chỉ còn lại 10% cho tâm trí. Nếu bạn là người quan sát 100%, vậy thì không có tâm trí - không có nỗi buồn, cơn giận, sự ghen tuông - chỉ có sự sáng tỏ, tĩnh lặng và phúc lành.
  4. Hãy nắm giữ bản thể của bạn. Đối mặt với nỗi đau của bạn và trút bỏ muôn kiểu ràng buộc - bởi vì chỉ khi được tự do, bạn mới có thể cất lên khúc hát của mình và nhảy điệu nhảy của mình.
  5. Mọi người tiếp tục tích lũy cơn giận của mình, tiếp tục đè nén cơn giận của mình, và rồi một ngày nào đó, lượng độc tố tích tụ trong mỗi người nhiều đến mức chúng bùng nổ thành “chiến tranh thế giới”.
  6. Bộc lộ là sống, kìm nén là tự sát.

Câu nói của Osho về thiền định và lòng từ bi

Thiền định là cả một quá trình dài trước khi bạn “giác ngộ”. Đây là quá trình chuyển hóa “đam mê” thành “từ bi”. Từ bi phải xuất phát từ tâm hồn, chứ không phải chỉ mang tính hình thức. Từ bi là để yêu thương, chấp nhận khuyết điểm của người khác, là cho đi mà không đòi hỏi được nhận lại. Và Osho cũng thể hiện những quan điểm của bản thân về chủ đề này. Sau đây là một số câu nói hay của Osho về thiền định và lòng từ bi. 

  1. Chỉ với thiền, tình yêu mới bắt đầu khoác lên mình những màu sắc mới, âm nhạc mới, ca khúc mới, điệu nhảy mới - bởi vì thiền giúp bạn hiểu thấu được cực đối lập, và chính trong sự thấu hiểu đó, xung đột sẽ biến mất. 
  2. Tâm trí biết thế giới, thiền biết Thượng đế. Tâm trí là một cách để hiểu khách thể, thiền là cách để hiểu chủ thể. Tâm trí quan tâm đến nội dung, thiền quan tâm đến ý thức. Tâm trí bị ám ảnh với những đám mây, thiền tìm kiếm bầu trời. Những đám mây đến rồi đi, còn bầu trời thì luôn ở đó, mãi mãi.
  3. Nếu thiền là bông hoa thì từ bi chính là hương thơm.
  4. Để hiểu được thế nào là từ bi, bạn nhất thiết phải hiểu được thế nào là thiền định. Khi đó, lòng từ bi tự khắc sẽ đến với bạn như là một kết quả tất yếu.
  5. Đức Phật đã tạo ra một ranh giới thiêng liêng đầy tính lịch sử so với thời đại trước đó, khi mà mọi người cho rằng chỉ thiền định thôi là đủ và chẳng ai nhấn mạnh lòng từ bi đi đôi với thiền định.
  6. Từ bi đơn giản là biết chấp nhận những khiếm khuyết của con người mà không đòi hỏi họ phải hành xử như bậc thánh nhân. Một trong những điều cốt lõi của từ bi là biết nhìn nhận chân giá trị của con người, là giúp mọi người hiểu rằng, những gì xảy ra cho bạn cũng có thể xảy ra với họ, rằng chẳng ai phải tuyệt vọng, chẳng ai là kẻ vô giá trị, rằng giác ngộ là một điều hết sức tự nhiên mà bất kỳ ai cũng có thể đạt được. 
80 câu nói hay của bậc thầy tâm linh Osho 6
  1. Nhiều người sai lầm khi nghĩ rằng mọi hình thức thiền định đều đúng, nhưng thực tế không phải vậy, rất có thể cách bạn đang thiền là sai. Ví dụ, những cách thiền chỉ giúp bạn tập trung sâu là sai vì nó sẽ không dẫn đến được kết quả là lòng từ bi. Những cách thiền đó chỉ khiến bạn càng khép kín hơn là mở rộng tâm hồn. Nếu bạn thu nhỏ phạm vi tập trung và chỉ biết đến một điều gì đó, quên đi mọi thứ tồn tại xung quanh thì bạn sẽ càng trở nên căng thẳng. Quả thật như vậy, bản thân ý nghĩa của từ “tập trung” đã ngầm chứa sự căng thẳng trong đó. 
  2. Càng thư giãn, bạn càng cảm thấy tâm hồn mình thêm rộng mở và mạnh mẽ hơn. Bạn sẽ cảm thấy mình bớt cứng ngắc và linh hoạt hơn, rồi đột nhiên nhận ra sự hiện hữu của chính mình. Thư giãn nghĩa là đưa bản thân bạn vào một trạng thái không làm gì cả, vì nếu bạn tập trung vào một điều gì đó, chắc chắn bạn sẽ tiếp tục bị căng thẳng. [...] Bạn chỉ đơn giản ngồi tận hưởng cảm giác thư giãn, mắt nhắm lại và lắng nghe mọi thứ đang diễn ra xung quanh mình. Bạn đừng nghĩ rằng mọi thứ âm thanh đó sẽ chi phối việc thiền định của bạn, vì như thế có nghĩa là bạn đang chối bỏ Tạo hóa.   
  3. Tình yêu, lòng tốt, sự tử tế không phải là những biểu hiện tình cảm cao nhất của con người mà từ bi mới chính là “đỉnh cao” của tình yêu thương.
  4. Thiền định cũng giống như một bông hoa vậy. Nó xuất phát từ chính bạn và tồn tại trong chính bạn. Nhưng lòng từ bi thì không như thế. Lòng từ bi sẽ không ngừng lan tỏa đi khắp chốn, đến với những ai đang cần được yêu thương và giúp đỡ.
  5. Từ bi không phải là cái mà chúng ta vẫn gọi là tình yêu. Nó mang yếu tố cốt lõi của tình yêu nhưng lại không phải là tình yêu như chúng ta vẫn biết.
  6. Nếu không có thiền, nguồn năng lượng trong bạn chỉ tồn tại dưới dạng thức đam mê; nhưng nếu có thiền, nó sẽ chuyển hóa thành lòng từ bi. 

Xem thêm:
Những câu nói hay của Phật giúp bạn an yên và thêm yêu cuộc sống
16 câu nói hay của sư thầy Thích Tâm Nguyên về cuộc sống
68 câu nói hay của sư Giác Minh Luật gây sốt giới trẻ

Câu nói hay của Osho về trưởng thành

Một con người được gọi là trưởng thành khi họ phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Với Osho, trưởng thành không phải là sự già đi theo thời gian, mà là hành trình con người đi sâu vào nội tâm của mình. Ông từng chia sẻ rằng: “Bất kỳ con vật nào cũng có thể già đi, nhưng trưởng thành là đặc quyền của con người. Có rất ít người nắm lấy đặc quyền đó”. Sau đây, hãy cùng chúng tôi điểm qua những triết lý cần biết về chủ đề này trong cuốn sách: Trưởng Thành - Chạm Tới Bầu Trời Nội Tâm Của Bạn (tựa gốc: Maturity: The Responsibility of Being Oneself - Dịch giả: Lâm Đặng Cam Thảo). 

  1. Đang có hai vòi nước, một vòi được ghi “nỗi đau” và vòi còn lại là “niềm vui”. Bạn muốn đóng chiếc vòi “nỗi đau” và mở chiếc vòi “niềm vui”, nhưng luật chơi là nếu bạn đóng chiếc vòi nỗi đau, chiếc vòi niềm vui cũng lập tức đóng lại, bởi vì đằng sau cả hai chỉ có một chiếc vòi mang tên “nhận thức”. Cả hai cùng mở hoặc cùng đóng, bởi vì cả hai là hai mặt, hai khía cạnh của cùng một hiện tượng.
    Nếu bạn muốn không có nỗi đau, vậy thì niềm vui, hạnh phúc sẽ lập tức biến mất khỏi cuộc đời bạn. Nếu bạn muốn hạnh phúc và mở chiếc vòi niềm vui, nỗi đau cũng sẽ tuôn ra ngay tức thì. Nếu nhận thức, bạn phải nhận thức cả hai. Cuộc sống là niềm vui và nỗi buồn. Cuộc sống có cả hạnh phúc lẫn khổ đau. Cuộc sống có cả ngày lẫn đêm, cuộc sống có cả sinh lẫn tử. Bạn phải nhận thức cả hai.
    Một người có nhận thức sẽ có thể trở nên rất hạnh phúc và cũng có thể chịu được nỗi bất hạnh cùng cực…
  2. Nếu sống với nhận thức, bạn sẽ trưởng thành, nếu không, bạn chỉ đơn giản già đi. Và già đi không có nghĩa là khôn ngoan hơn. Nếu bạn là một tên ngốc khi còn trẻ và giờ đây bạn đã lớn tuổi hơn, vậy thì bạn sẽ vẫn là một tên ngốc lớn tuổi, thế thôi. Bạn không thể trở nên khôn ngoan chỉ bằng cách già đi.
  3. Hãy luôn nhớ rằng, bất cứ khi nào bạn đạt đến đỉnh cao, một thung lũng sâu cũng đồng thời xuất hiện. Nếu bạn muốn vươn đến thiên đường, gốc rễ của bạn phải cắm sâu xuống địa ngục.
  4. Không có khởi đầu và không có kết thúc.
  5. Cá không bao giờ biết đại dương ở đâu - chỉ khi bị đem ra khỏi đại dương và bị ném lên bãi cát dưới ánh Mặt Trời thiêu đốt thì nó mới biết đại dương là nơi nào. Lúc này, cá khao khát đại dương, nó tìm mọi cách để trở về đại dương, nó nhảy ùm vào lòng đại dương. Vẫn là con cá đó nhưng không hoàn toàn là con cá đó, vẫn là đại dương đó nhưng không hoàn toàn là đại dương đó, bởi vì cá đã học được một bài học mới. Giờ đây, cá đã nhận thức, cá đã biết: “Đây là đại dương và đây là cuộc sống của mình. Không có đại dương thì cũng không có mình - mình là một phần của đại dương”.
  6. Mọi niềm vui đều có nỗi đau riêng và mọi nỗi đau đều có niềm vui của nó.
  7. Niềm vui ngây ngất không thể tồn tại một mình, nó cần sự tương phản. Nỗi thống khổ trở thành tấm bảng đen, khi đó, hạnh phúc hiện lên rất rõ ràng, giống như những vì sao tỏa sáng trong đêm tối. Đêm càng tối, các vì sao càng sáng.
80 câu nói hay của bậc thầy tâm linh Osho 7
  1. Chỉ người nào có khả năng tận hưởng niềm vui của sự sống lẫn cái chết thì khúc ca của anh ta mới tiếp diễn. Cho dù cuộc sống đang diễn ra hay cái chết sắp đến, khúc ca của người đó vẫn không bị gián đoạn, điệu nhảy của người đó vẫn không dừng lại.
  2. Trưởng thành là một quá trình tiếp diễn. Không có dấu chấm hết, thậm chí không có dấu chấm phẩy ở bất kỳ nơi nào, nó cứ tiếp diễn. Vũ trụ là vô tận. Khả năng trưởng thành của bạn cũng vậy.
  3. Những người luôn bận tâm đến người khác và ý kiến của người khác đều chưa trưởng thành. Họ phụ thuộc vào nhận định của người khác. Họ không thể làm được việc gì một cách thật tâm và chân thành; họ không thể nói những điều mình muốn nói - họ nói những lời người khác muốn nghe.
  4. Tuổi thơ là một dòng chảy có điểm khởi đầu và kết thúc, tuổi trẻ cũng vậy - chỉ có tuổi già là không bao giờ kết thúc, bởi vì nó hoàn thành!
  5. Thật khó biết rõ bản thân, trừ khi bạn nhìn thấy diện mạo của mình trong mắt của ai đó yêu thương bạn.
  6. Đừng bao giờ cố gắng trở thành ai khác, và như thế, bạn sẽ trưởng thành.
  7. Trưởng thành là đón nhận trách nhiệm của việc làm chính mình, bằng mọi giá. Chấp nhận mọi rủi ro để làm chính mình, đó chính là trưởng thành.
  8. Lão hoá cộng với nhận thức, trải nghiệm cộng với nhận thức, đó chính là trưởng thành.

Trên đây là những câu nói hay của Osho - Một trong những bậc thầy tâm linh vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Hy vọng thông qua nội dung trên, bạn có thể khám phá nhiều góc nhìn mới mẻ, nạp thêm năng lượng tích cực để sống một cuộc đời đáng sống. 

Đừng quên cập nhật những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.

Sưu tầm - Ảnh: Pinterest